ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าขนาดล้อเพิ่มขึ้น 1 นิ้ว อัตราเร่งจะช้าลงประมาณกี่ % ครับ  (อ่าน 2243 ครั้ง)

ออฟไลน์ Seadog

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
เช่น เพิ่มขนาดล้อจาก 17 นิ้ว เป็น 18 นิ้ว
อัตราเร่ง 0-100 เดิม 10 วินาที อัตราเร่งตอนเป็นล้อ 18 จะช้าลงเยอะไหมครับ
มีเว็ปไซต์ที่สามารถคำนวณเรื่องพวกนี้ไหมครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,301
ที่ช้าลงเพราะ
1. ทดขนาดยางแล้วขนาดล้อรวมยางใหญ่ขึ้น (ทำให้อัตราทดรวมลดลง)
2. ล้อใหญ่ขึ้น หนักขึ้น moment of inertia สูงขึ้น

ถ้าทดยางให้พอดี ล้อ+ยางน้ำหนักเท่าเดิม เพิ่มขนาดล้อ ไม่มีผลกับอัตราเร่ง .. แต่โดยทั่วไปก็ลองอ้างอิงจากในเวป headlightmag ก็ได้ครับ รุ่นรถที่มีล้อ 2 ขนาดมีหลายรุ่นเหมือนกัน

ถ้าเป็นห่วงอัตราเร่ง พยายามทดเบอร์ยางให้ใกล้เคียงที่สุด คุมน้ำหนักล้อ+ยางให้เบาที่สุด .. ดีไม่ดีอาจจะได้อัตราเร่งดีขึ้นด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 16:18:55 โดย Turin »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,736
    • อีเมล์
มันไม่ได้แบบนั้นนะซิ

ล้อจาก 17->18 แล้วเส้นรอบวงยางเท่าเดิมไหม? ถ้าเท่าเดิมอัตราเร่งก็เท่าเดิมครับ (มองว่าน้ำมันหนักล้อ+ยางเท่าเดิมนะ)

ถ้า 17->18 น้ำมันล้อ+ยาง เท่าเดิมไหม? ถ้าล้อ 18 หนักขึ้น อัตราเร่งก็ช้าลงแน่นอน แต่กี่ % บอกไม่ได้ มันไม่ได้เป็นบัญญัตไตรยางค์ขนาดนั้น ต้องดู output ของรถรุ่นนั้นๆ ด้วย

ถ้าใส่ล้อ 18 ที่เป็นล้อน้ำหนักเบากว่าล้อ 17 จะ forge หรือ casting หรือ flow forming อะไรก็เหอะ อัตราเร่งดีขึ้นแน่นอน

ดังนั้น ล้อ 18 จะแย่ลง กรณีที่ วงล้อรอบของยางใหญ่ขึ้น(เพิ่มขึ้น) และ/หรือ น้ำหนักล้อ+ยาง หนักขึ้น ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,549
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่มีเว็บคำนวณหรอกครับ 
 

แรงบิดแต่ละคันแต่ละเครื่องแต่ละเกียร์ต่างกัน   บางคันแรงบิดสูงๆอาจจะไม่ต่างกันเลย   
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
อัตราเร่งไม่ช้าลงเลย ถ้าใช้ล้ำแท้น้ำหนักเบา  + ยางซีรี่ที่น้ำหนักยางเบาว่าชาวบ้าน อัตราเร่งดีกว่าเดิมแน่นอน
นักีร์

ออนไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072

 กลัวอย่าทำ  ทำอย่ากลัว

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 651
ตัวแปรเยอะจริงๆครับ

เท่าที่พอจะนึกตย.ได้ ก็ Altis 2014 ที่ทางเวปเคยทดสอบของตัว 1.8
ซึ่งตัวธรรมดาเร็วกว่าประมาณ 0.5 วิ
แต่หน้ายางของ Esport กว้างกว่า (215/45/r17 vs. 205/55/r16)

ถ้าตัว Esport ได้ยาง 205/50/r17. ผมคิดว่าต่างกันไม่เกิน 0.2 นะครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,794
ถ้ารถคุณ  ไม่มีโปรแกรมปรับค่ายางในระบบ  คุณต้องปรับเปลี่ยนให้ค่าเส้นรอบวง(รวมยาง)  ใกล้เคียงของเดิม  และล้อเบา  รถคุณจะวิ่งดีกว่าเดิม

ออฟไลน์ Seadog

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ขอบคุณทุกท่านครับ

สรุปคือไม่ต่างมากถ้าหน้ายางเท่าเดิมแล้วก็คุมเส้นรอบวงรวมยางให้ใกล้เคียงเดิมใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,301
ขอบคุณทุกท่านครับ

สรุปคือไม่ต่างมากถ้าหน้ายางเท่าเดิมแล้วก็คุมเส้นรอบวงรวมยางให้ใกล้เคียงเดิมใช่ไหมครับ
นำ้หนักล้อ+ยางด้วยครับ

(ส่วนตัวยังคิดว่าหน้ายางอย่างเดียวไม่น่ามีผลมากนัก)

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,717
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ขึ้นอยู่กับน้ำหนักล้อครับ ไงเส้นรอบวงไม่ต่างจากเดิมอยู่แล้ว

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,257
ถ้ากังวลเรื่องนั้น ก็น่าจะลองหาล้อที่เป็น forged ใส่ดูครับ

M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ the kit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ล้อใหญ่ขึ้นจาก 17 เป็น 18 จะอืดไม่อืด มีปัจจัยหลักๆ ดังนี้
- เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าเดิม
- ยางหน้ากว้างกว่าเดิม
- นน.มากกว่าเดิม
- ล้อยื่นมากกว่าเดิม

ถ้ามี "ใช่" แม้เพียงข้อเดียว ก็อืดขึ้น "แน่นอน"
เพียงแต่จะมากแค่ไหน ขึ้นอยู่ในแต่ละข้อว่า "เพิ่มขึ้น" มากแค่ไหน ยิ่งเพิ่มมาก ยิ่งอืดมาก
"อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ออฟไลน์ Starscream

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Forged Monoblock เท่านั้นครับ เบาแข็งแรงสวยงามขึ้นแน่นอน

ผลจากอัตราเร่งแทบไม่ต่างครับ

ออนไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
    • อีเมล์
เอามาฝากครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: Thai-pipe 2.5"+2.2" (2 mid resonators, 1 big muffler) |Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stabiliz