ผู้เขียน หัวข้อ: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV  (อ่าน 3107 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2020, 20:11:09 »
สวัสดีครับ พอดีช่วงนี้ผมศึกษาข้อมูลเรื่อง unsprung weight แล้วเกิดข้อสงสัยว่า รถที่มีแบตเตอรี่หนักๆติดตั้งอยู่บนโครง ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ท้องรถ จะทำให้การเปลี่ยนล้อแม็กซ์เพื่อลดน้ำหนัก unsprung weight ได้ผลลดลงหรือไม่

ส่วนตัวผมไม่มีความรู้ใดๆแต่คิดว่าอาจจะแทบไม่รู้สึกถึงความต่างเหมือนรถสันดาบทั่วไป เนื่องจาก unsprung weight ของพวกรถ EV จะสูงกว่า คิดแบบนี้ถูกไหมครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2020, 20:21:26 »
น้ำหนักแบตเตอรี่ คือส่วนหนึ่งของ น้ำหนักรถ ซึ่งมันคือ Sprung Weight ครับ

ส่วน Unsprung Weight มาจากล้อ+ยาง ครับ

ส่วนการเปลี่ยนล้อ น้ำมันเบาขึ้น ดีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับ Hybrid หรือ EV ครับ เพราะ Unsprung weight น้อยกว่า มีผลกับการทำงานของ Suspension โดยตรงเลย

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2020, 21:42:25 »
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ

แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ  Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2020, 22:01:31 »
เว้นแต่อนาคต มอเตอร์ขับเคลื่อนไปอยู่ในล้อเลย

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 00:11:27 »
ตามข้างบนครับ

แถมนิดนึง พวก regenerative brake ที่ติดกับล้อก็นับเป็น unsprung weight นะครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 00:32:41 »
รถ phev หรือรถ ev ตัวรถจะหนักมากอยู่แล้ว
ส่วนมหญ่จะใกล้สองตันหรือมากกว่านั้น

ดังนั้น การเปลี่ยนล้อ เพื่อลดunsprung weight ถ้าคิดเป็น %ก็อาจจะไม่ได้เห็นผลอะไรมากครับ เพราะตัวตั้งมันเยอะ

ตรงกันข้าม ถ้ารถหนักสักตันสอง ล้อสี่ล้อ เบาลงสัก8-9โล อันนี้เห็นผลชัด

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 08:39:09 »
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ

แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ  Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
ทำให้นึกขึ้นมาได้ ว่ารถที่เป็นคานแข็งทั้งหลาย น้ำหนักใต้สปริงก็เยอะมากเลยสินะครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 08:51:15 »
รวมพวกเพลาขับที่ลอยอยู่กับชิ้นส่วนที่แขวนชุดกันสะเทือนด้วยนะครับ แต่ส่วนที่มีผลกับไดนามิกของรถมากๆก็พวกที่แขวน(หมุน)กับชุดลูกปืนโดยเฉพาะล้อหน้าที่เป็นส่วนบังคับเลี้ยว (ล้อ ยาง จานเบรค) เบาอย่างเดียวก็ไม่จบนะครับ...ต้องมีโมเมนตัมเชิงมุมน้อยๆด้วย จะทำให้ไจโรสโคปิคเอฟน้อย การบังคับเลี้ยวและการควบคุมจะดีคือคาดการณ์ได้และตอบสนองดี

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 14:19:09 »
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ

แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ  Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
ทำให้นึกขึ้นมาได้ ว่ารถที่เป็นคานแข็งทั้งหลาย น้ำหนักใต้สปริงก็เยอะมากเลยสินะครับ

แน่นอนครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ต้องดูว่าช่วงล่างเขามารองรับพวก Unsprung weight เยอะๆ แล้วหรือยัง ถึงจะบอกได้ว่าเอาอยู่หรือป่าว ด้วยละครับ

ไม่ต้องเพลา หรือ คาน หรอกครับ แค่เปลี่ยนล้อ + ยาง AT หรือ MT เส้นโตๆ ของพวก Offroad นี่ก็รู้เรื่องละ ว่ารถมันเต้นๆ การเกาะถนนแยะลงเยอะละ สำหรับช่วงล่างเดิมๆ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: Unsprung weight กับรถ hybrid หรือ EV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 17:24:00 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ  :D
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)