ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับโช้คอัพใหม่กับเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ อันไหนยากกว่ากัน  (อ่าน 8665 ครั้ง)

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้ผมถามเป็นความรู้นะครับ สมมติว่ารถของเรามีช่วงล่างที่นุ่มเกินไป เราสามารถให้ช่างเซตโช้คอัพใหม่ให้มันหนืดขึ้นได้ไหมครับ ถ้าได้ เทียบกับการเปลี่ยนโช้คใหม่ตามบุคลิกที่เราต้องการ อันไหนยากกว่ากัน หรือได้ผลดีกว่ากันครับ

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ปรับโช็คเดิมได้ครับ โดนการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยขึ้นครับ เพราะโอกาสรั่วซึมมีสูงมากขึ้น

แนะนำหาชุดโช็คดีๆ ใส่ไปเลย พวก tein, gab, silver คือพวกนี้สามารถปรับสูงต่ำได้ และสามารถปรับแข็งอ่อนได้ตามใจเราเลยครับ

ส่วนขอ้เสียคือ ราคาค่อนข้างสูงครับ

ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
ขอเสริมแล้วกันนะครับ

ปรับโช็คเดิมได้ครับ โดนการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยขึ้นครับ เพราะโอกาสรั่วซึมมีสูงมากขึ้น

วิธีแรกจะคล้ายๆกับการซ่อมโช๊คหรือ Overhall นั่นเองครับ ถ้ารถยังสมบูรณ์ดี ทางโรงงานเค้าออกแบบมาแบบนี้ ไม่ค่อยแนะนำครับเพราะหมดประกันศูนย์จะไม่รับผิดชอบตรงส่วนนี้ ยกเว้นว่าโช๊คเดิมเราเสื่อมแล้ว ไม่แน่นเหมือนตอนออกมาใหม่ๆ อันนั้นเห็นด้วยครับ จัดไปเลยข้อดีคือค่าใช้จ่ายน้อย แต่ก็ซ่อมบ่อยนะครับ 1 ปี คงได้กลับไปร้้า่นอีกแล้ว

แนะนำหาชุดโช็คดีๆ ใส่ไปเลย พวก tein, gab, silver คือพวกนี้สามารถปรับสูงต่ำได้ และสามารถปรับแข็งอ่อนได้ตามใจเราเลยครับ

ส่วนขอ้เสียคือ ราคาค่อนข้างสูงครับ


แนะนำข้อสองดีกว่าครับ ชุดเดิมถอดเก็บไว้ ไำว้ใส่ตอนขายรถก็ได้ แต่ ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 25,000 - 50,000 แล้วแต่ ยี่ห้อและ Spec ครับ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
อัดถูกกว่า...แต่เหมาะกับรถเก่าที่โช้คเสื่อมแล้ว ใช้งานพอไปได้ครับ แต่ไม่ดีกว่าเดิมเท่าไหร่

รถใหม่ที่โช้คเดิมยังดี การเปลี่ยนโช้คใหม่เลยจะจบง่ายกว่าครับ ถ้ามือหนึ่งดีๆก็มีหลักหมื่นอาจจะแสนหรือเฉียดๆได้ ขึ้นอยู่กับความขลังของโช้ค

ถ้ามือสองก็ถูกว่าเท่าตัวเลย หาดีๆหน่อยก็ใช้งานสบาย ยิ่งเลยพวก Tein หรือที่มีตัวแทนจำหน่ายในไทยยิ่งแจ่มเพราะเสียแล้วเอาไปซ่อมได้อีก...จบครับ ใช้กันยาวๆ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ถ้าจะเอาความนุ่มนวล หนึงมองข้ามพวกปรับเกรียวไปเลยครับ

โช้คแต่งเพิ่มมีเยอะ ตอนี้ที่ผมว่าดีและไม่แพงคงเป็น KYB SR กระบอกฟ้าครับ

ส่วนอัดน้ำมันเพิ่มหนืด ถ้าไม่เปลียนวาวล์ต่างๆก็มีผลน้อยมากครับ และขึ้นอยู่กับฝีมือช่างด้วย

แต่เห็นส่วนใหญ่ซ่อมมาไม่ถึงปีก็ต้องไปทำอีก แนะซ์้อโช้คใหม่ดีกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ถ้าเป็นโช้คยี่ห้อ TEIN
สามารถไปโมดิฟายแบบได้มาตรฐานได้ที่ TEIN MASTER SHOPครับ
ราคาสูงอยู่ครับ แต่ได้มาตรฐานเพราะเป็นตัวแทนจาก TEIN ประเทศญี่ปุ่นอ่ะครับ

ส่วนถ้าไปอัดโช้คยี่ห้ออื่น หรือที่ร้านอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้มาตรฐานขนาดไหนนะครับ
เพราะจากประสบการณ์มันใช้ไปสักพักมักจะรั่วซึม ไม่ทนครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,315
เปลี่ยนที่หนืดมากขึ้นดีกว่า

ผมเคยเอาโช๊คเดิมไปอัดมา ไม่เคยได้ดี ใช้ไม่เกิน 3 เดือนก็รั่ว มาเทียบกับ คชจ. ยังไงก็ไม่คุ้ม

เปลี่ยนเอายี่ห้อ ทั่วๆ ไปเช่น kyb ยังไงก็เกิน 2 ปี
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ nong99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
อัดเพิ่มถ้าไม่ รีวาว์ลไม่ควรทำครับ ทำไปก็แข็งทั้งยุบทั้งยึดครับ แนะนำโช๊คแต่งที่ยุบง่ายยึดยากครับ ดีกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ DioVeloce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ซื้อตัวใหม่เลยครับ  ;)

อย่าไปอัดน้ำมันเพิ่มเลยครับ....

สาเหตุ - Oil Volume เยอะกว่าเดิม Pressure ภายในก็มากกว่าเดิมครับ, ถึง Seal จะไม่มีปัญหา (เดี๋ยวนี้ช่างแยงกันเก่ง)
แต่ยังไงเรื่อง Oil Volume+Gas Pressure+Temp มันเป็นอะไรที่สำคัญมาก.....เค้าคำนวณมาดีแล้วจากโรงงาน อย่าไปเพิ่มมันเลยครับ  ;D

*ค่าความหนืดของโช๊คขึ้นอยู่กับชุดวาล์วข้างในครับ*

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
จัดโช้คอัพ+สปริงแต่งซักชุด แพงหน่อยแต่จบกว่าครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
แม้โช๊คจะเป็นแค่กระบอกเหล็กอัดน้ำมัน/แก๊สแต่การจะสร้างมันขึ้นมาต้องอาศัยศาสตร์ความรู้และการควบคุมคุณภาพครับ ผมเคยลองค้นๆข้อมูลดูเกี่ยวกับเรื่องการดัดแปลงโช๊คเดิมๆดูในแง่ของการทำให้มันหนืดขึ้นหรือทำให้มันปรับระดับได้พบว่ากรรมวิธีการทำนั้นไม่มีมาตรฐานตายตัว แม้จะเป็นร้านรับทำโช๊คที่โด่งดังแค่ไหนก็ตามไม่มีร้านไหนเลยที่ไม่โดนคนตำหนิทีหลัง เรื่อหลักๆคือทำไปไม่นานก็รั่ว ความหนืดแต่ละต้นไม่เท่ากัน ช่างทำงานไม่เนียน ดัดแปลงส่วนอื่นๆของตัวรถแล้วงานไม่จบใช้งานไม่ดีตามที่ต้องการ แม้จะมีคนที่โชคดีดัดแปลงแล้วหนืดตามต้องการหรือใช้แล้วทนทานไม่รั่วไม่แตกแต่โช๊คที่ทำมามันก็ไม่ทำงานสัมพันธ์กับสปริงที่ใส่อยู่ ส่วนใหญ่ถอดทิ้งไปใส่ของยี่ห้อกันหมดทั้งนั้น  :P

อยากให้ลงทุนสักหน่อยซื้อโช๊คยี่ห้อครับ มันมีราคาแพงกว่าโช๊คดัดแปลงตามร้านแต่เราก็จะได้คุณภาพที่แน่นอนมาด้วย จบงานง่ายกว่าแค่ถอดใส่ไม่ต้องเทียวไปเทียวมาให้ปรับโน่นปรับนี่ อาจไม่ต้องถึงขนาดไปสตรัทปรับเกลียวเอาประเภทที่หนืดกว่าเดิมนิดหน่อยก็อาจถูกใจแล้วก็ได้   :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com