เทียบE39กับG30ให้หน่อยครับว่าเป็นยังไงบ้าง
ตามที่คุณ peet ได้cap มาครับ สรุปคือ มันคล้ายมากๆครับ ต่างกันตรงเรื่อง
-ความคล่องตัวคือ e39 มันเล็กกว่า ฐานล้อแคบกว่า ด้านหน้า ด้านหลังแคบกว่า ผมว่า e39 ตอนนี้มิติมันใกล้ๆ f30 ไปซะแล้ว
-ช่วงล่าง คล้ายๆกันมาก คล้ายe39 มันคือฟิลลิ่งเดียวกันเลย เหมือนเจอแฟนเก่า ที่ลีลาเร่าร้อน แต่อย่างที่บอกว่าแข็งกว่าหน่อย ถ้าเปลี่ยนจาก run flat เป็นยางธรรมดาผมว่าจะคล้ายกันกว่านี้อีก ถ้าเทียบกับคันอื่น ในบ้าน อย่างw211 หรือ 86 มันก็ไม่เหมือน มันเหมือน e39 เท่านั้น (86 กระชับไป w211 แข็งแต่ย้วย) ที่สำคัญ เวลา e39 สมัยก่อนผมเคย เอาไปดริฟต์เล่นในมหาลัย จนโดนคนด่า คิดว่า G30 ก็น่าจะทำอย่างงั้นได้เช่นกัน แต่ปัจุบันเลิกนิสันห่ามๆแบบนั้นไปแล้ว
- แรงเครื่องยนต์ เวลาดึงแรงพอๆกัน แต่ e39 มีเสน่ห์กว่า ตรง เป็นเครื่องยนต์หกสูบ แรงจะมาหลังสี่พันรอบ และ เสียงหวานมากๆ ในขณะที่ g30 เป็นเบนซินดึงตั้งแต่ 1000 รอบ ใช้ง่ายก็จริง แต่เสียง หรือบุคลิคไม่มีเสน่ห์แบบ na เบนซินครับ มีความสั่น และ สาก เดินไม่เรียบ ของดีเซลตลอด และเสียง ที่ก็ตามที่ได้ยินแหละครับ
- เบรก มันฟิลลิ่งคล้ายกันทุกอย่าง แต่เกิน 160 g30 มั่นใจกว่าครับ อาจเป็นเทคโนโลยีของยางด้วย
- ความสวยงาม อันนี้โดยส่วนตัว e 39 กินขาดครับ ผมจำได้ว่า สมัยได้มาใหม่ๆ มีคนมองตามเหลียวหลังกันหลายคน แต่ ขับg30 มัน ไม่มีอะไรแบบนั้น มัน conservative ไปหน่อย
- เรื่องความหรูหรา เทียบตามยุคตามสมัย ผมว่าพอๆกัน ครับ