กลับเข้าไปถามในคลับเดิมอีกครั้งดีกว่า ผมคิดว่าผู้ใช้รถจริงๆให้ข้อมูลได้ถูกต้องใกล้เคียงที่สุดแล้วล่ะ
ผมใช้Focus GDi ดูๆจากในคลับที่ใช้อยู่ เข้าไปถามตอบ ก็ไม่มีใครอวยรถตัวเองนัก
ตัวผมเองเสียอีก เข้าไปโพสคุณสมบัติหรือฟังก์ชั่นต่างๆ ที่หลายๆคนของผู้ใช้อาจจะยังไม่ทราบกัน
ในคลับนั้นเลยดูเหมือนตัวผมจะอวยมากที่สุดแล้วครับ
เนื่องจากรถไม่ใช่ของสินค้าราคาถูกๆ ราคาหลายแสนหลายตังค์อยู่ ถ้าเราเลือกผิดก็ไม่ได้มีใครมาทุกข์ด้วยหรอกครับ
เราเข้าไปถามในคลับใครจะตอบด้วยคำพูดไม่ดีก็อย่าไปสนใจนัก
ไม่ว่าที่ไหนๆ มีทั้งคนดีคนไม่ดี มีทั้งคนพูดดี คนพูดไม่ดี มีทั้งอคติต่างๆ
ยิ่งsocial media หลายๆคนพูดไม่นึกถึงจิตใจคนอื่น คนพูดไม่ดีแบบนี้ก็มองข้ามไปเลย
คิดเสียว่าเขาไม่ใช่เจ้าของsocial media ส่วนตัวเราแค่เข้ามาหาข้อมูลมาหาความรู้ ก็มุ่งทำตามวัตถุประสงค์ให้สำเร็จ
เพื่อทรัพยากรเงินอันมีคุณค่าของเรา
อาจจะลองใช้คำถามที่กลางๆไม่เหมือนมาจับผิด...เป็นต้น บอกไปเลยว่าเราสนใจอยากซื้อ Ecosport
แต่มีจุดใดหรือปัญหาใดที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มีปัญหาอะไรที่เจอกันบ้างจะได้เน้นตรวจเช็ค
เรื่องเกียร์ได้พัฒนาปรับปรุงดีกว่าfiestaรุ่นแรกๆแล้วใช่ไหม?...ผมคิดว่าถามแบบนี้น่าจะได้คำตอบที่ดีนะ
ยิ่งผู้ตัดสินซื้อ Ford มาใช้นี่ หลายๆคนโดนกระแนะกระแหนมาเยอะ เช่น ยังคิดเลือกยี่ห้อนี้อยู่หรือ?...ฯลฯ
บางคนเลยอาจมีปมในใจ
ผมก็โดนครับ Fordคันแรกของผม คนรู้จักกันถามว่าทำไมไม่เลือกBMW แต่ผมศึกษาค้นหาความรู้ด้วเอง
คิดว่าดีพอ คุ้มค่าเงินที่สุดกับสิ่งที่ได้(แต่ละคนอาจมองไม่เหมือนกัน) มูลค่าเงินตั้งเยอะ เงินทองหายากครับ
ถ้าผิดขอให้ผิดจากการตัดสินใจของเราเอง บนพื้นฐานที่ต้องศึกษามาก่อน มั่นใจตัวเอง
เงินของเรา ผมเลยเลือกMondeo ใช้ไปหกแสนกว่ากิโล 17-18ปี
สรุปว่า ถามผู้ที่ใช้จริงๆนั่นล่ะ หลายๆเสียงหลายๆความเห็น ข้อมูลน่าจะดีที่สุด แล้วมาตัดสินใจเองจะเลือกหรือไม่เลือก
สำหรับเรื่องEcosport ผมไม่ได้เป็นผู้ใช้รถรุ่นนี้เอง คงไม่ได้มีคำตอบให้ครับ เดี๋ยวจะเหมือนว่าผมไปฟังเขามาแล้วมาบอกต่อ
จะเป็นข้อมูลที่ไม่ค่อยดีไม่น่าเชื่อถือนัก
ผมจะขอตอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกันบ้างกับFocus GDi ที่ผมใช้ ซึ่งผมศึกษาติดตามอยู่ เผื่อเป็นข้อมูลส่วนน้อยส่วนหนึ่ง
จะขอยกที่ตอบจากกระทู้เก่ามาลงอีกครั้ง
.....เป็นผู้ใช้รถ Focus mk3อยู่ และติดตามอยู่ใน club Focus
ขอตอบของ Ford Focus คิดว่าปัญหาของเกียร์ หลักๆ คือ เกียร์กระตุกอย่างรุนแรงในบางครั้งที่การจราจรติดขัด
(รวมถึงปัญหาTCMติดรถพัง ทะยอยขึ้นรถยกกัน)
น่าจะจบลงได้ โดยต้องทำสองอย่าง
1.เปลี่ยน TCMตัวใหม่ (เดาเอาว่าภายในน่าจะมีการปรับปรุงอะไร? แต่เปลี่ยนเบอร์partใหม่แล้ว)
2.ลงโปรแกรมควบคุมตัวใหม่ล่าสุด
ผลตอบรับผู้ใช้ที่ได้แก้ไขดังกล่าวดีขึ้น ได้ลองคุยกับช่างศูนย์ก็บอกว่า ลูกค้าที่ได้แก้ไขไปก็ยังไม่มีปัญหาเดิมอีก
ต่อไปก็คงรอเวลาเพื่อพิสูจน์จากการใช้งานระยะยาวต่อไป
จะแคลงใจก็ตรงว่า Powershift dual clutch แบบแห้ง ตัวแผ่นคลัทช์จะรับมือกับความร้อนไหวไหม(หลังมีโปรแกรมใหม่)
ก็ต้องติดตามดูในระยะยาวๆเหมือนกัน
พร้อมทั้งดูผู้ผลิต Getrag ว่าจะยังผลิต Powershift DCTรุ่นใหม่แบบแห้งไหม หรือจะเป็นแบบเปียกอย่างเดียว
ในผู้ที่มีปัญหาออกทีวีชุดหลังนั้นมี Focusอยู่หนึ่งคัน ดูจะร้องเรียนอยู่สองปัญหา
อย่างแรก มีเสียงดังกุกกักที่ด้านล่างแถวล้อหน้าข้างขวา ช่างเปลี่ยนแร็คไฟฟ้าให้ใหม่สองชุดแล้วก็ไม่หาย
ปัญหานี้ก็เจอกันหลายคัน เคลมเปลี่ยนแร็คไฟฟ้ากันไปเยอะ ฯลฯ สุดท้ายที่เจอกัน
คือ ขอบกล่องBlowerแอร์คอนดิชั่น กระทบกัน เปลี่ยนใหม่ก็หาย ก็สงสัยเหมือนกันตอนหลังทราบวิธีแก้ปัญหานี้แล้ว
ทำไมศูนย์ที่ดูแลไม่แก้ด้วยวิธีนี้ หรือลูกค้าไม่เข้าศูนย์อีกแล้ว
ปัญหาที่สอง รถขึ้นที่สูงบางคันไม่มีแรงน่าจะเป็นFocus 1.6L Fordออกวิธีแก้ปัญหานี้ โดยให้ลงโปรแกรมPCMตัวใหม่
นี่ก็สงสัยทำไมลูกค้าจึงยังไม่ได้รับการแก้ไข
สำหรับFiesta เรื่องเกียร์ ผมก็ว่าน่าจะคล้ายๆกัน ลูกค้าเข้าแก้ปัญหาหลายครั้งยังแก้ปัญหาไม่ได้
ช่างพยายามเปลี่ยนสารพัดอะไหล่อะไรก็ไม่แก้ปัญหา กลับมาแบบเดิม
ระบบการรับมือแก้ปัญหาร่วมกับลูกค้า ฟอร์ดก็ทำได้ไม่ดี
จนลูกค้าทนไมไหว ร้องเรียนออกทีวีดังกล่าว
แล้วFiestaบางคัน ยังมีปัญหาส่วนอื่นอีก ทำให้เพิ่มความไม่พอใจมากขึ้น
กว่า(Ford Global )จะออกโปรแกรมตัวที่แก้ปัญหาจริงๆออกมาได้ก็ล่าช้า ช้าจริงๆ น่าจะปี2015
ค่อยๆมีหนังสือไปยังลูกค้าให้มาลงโปรแกรมใหม่ (อย่างเงียบๆ)
(ความเห็นของผมต้องร่วมกับเปลี่ยนTCMตัวใหม่ๆ ถึงจะตัดปัญหาขึนรถยกกันอีก)
ดังนั้นรถรุ่นต่างๆ ที่ใช้เกียร์Powershft dual clutch ที่ออกมาใหม่ๆจึงเงียบสงบเรื่องเกียร์ไป.....
จาก
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52458.msg905807;topicseen#msg905807