เนย
Cedia เคยมีเคสแบบนี้มาแล้วจ้ะ คนรอบข้างพี่เอง ตาหนึ่ง ในรีวิว Honda FREED นันไง...
ค้างมาคาตีน ตอนต้องพักรถ เจ้าตัวยังโทรมาถามไถ่เราเลย
แต่นั่นเพราะ เจ้าตัว มันกดแช่ 170-180 ยาวๆ บนบูรพาวิถีไง ถ้าจำไม่ผิดนะ
เกียร์มันไม่ได้ใจเสาะมากมายขนาดนั้นหรอกครับ
เพราะถ้าใจเสาะจริง Lancer EX 2.0 ที่เราเพิ่งทำคลิปกันเสร็จนี่
มันต้องเริ่มออกอาการติงต๊องแล้วละ...อย่าลืมนะ ว่า Teana X-Trail และ Lancer EX
ใช้เกียรของ JATCO เหมือนกันเป๊ะ บุคลิก-Iขณะเร่งของรถทั้ง 3 คัน ยังออกมาคนละเรื่องเลย!!
ประเด็นมันอยู่ที่เกียร์ร้อนจัดจนต้องเข้า Safe Mode ได้ง่ายๆ
มันไม่น่าจะเกี่ยวกับว่ารถแต่ละคันบุคลิกเป็นยังไงนะครับ
เอา Teana ไปเทียบกับ X-Trail ยังไงบุคลิกมันก็ไม่มีทางเหมือนอยู่แล้ว
รถ Mid-Size Sedan กับ SUV ตัวโตเครื่องจิ๋ว ต่อให้ใช้เกียร์อะไรเวลาเร่งเครื่องมันก็คนละเรื่องครับ
จริงๆ คำถามที่ถูกต้องคือ
รถเกียร์ CVT ที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้ มันมีระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ด้วย Oil Cooler รึเปล่า
ถ้ามีและมันฮีทง่ายมากขนาดนั้น มันก็ต้องขยายขนาด Oil Cooler
แต่ถ้าไม่มี Oil Cooler มาเลย ผมว่ามันมีปัญหาตั้งแต่การออกแบบแล้ว
เพราะเกียร์อัตโนมัติแบบเก่า ที่การเสียดสีไม่เท่ากับ CVT ไม่มีการยืด/หดของพูเลให้สึกหรอ
ยังติดตั้ง Oil Cooler ที่ส่วนล่างของหม้อน้ำมาทั้งนั้น แต่ทำไมรุ่นใหม่กลับไม่มี
ผมมองว่า เรื่องการใช้งานหนักจนผิดปกตินั้น มันไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย
มันต้องเป็น Rare Case มากๆ แต่นี่คนเจอกันเป็นจ้าละหวั่น เหยียบๆ ก็เป็น
มันควรจะมีทางแก้รึเปล่าครับ หรือถ้าแก้ไม่ได้ Teana ก็ควรจะติดตั้งสัญญาณเตือนแบบ Lancer มาให้
ลองไปขับหนักๆ ใน X-Trail ดูสิ ว่าเป็นมั้ย..