ทำไมหลายคนถึงบอกอ้างอิงกับรถในบ้านเราไม่ได้ เพราะไม่มีคานหลังเหรอ ใน euro n cap ก็ไม่มีเทสชนด้านหลังนะ ไม่มีผลเกี่ยวกับ จะได้ 4 ดาว 5 ดาวเลยนะ
เพราะมาบ้านเราทีไรคานบางจุดชอบหาย เหล็ก high tensile ก็ลดสเป็ค ไม่ใช่แค่คานหลังครับที่หาย
เรื่องเหล็ก high tensile มันเป็นเรื่องเฉพาะจุดมากเลยครับ
ในแง่การออกแบบรถ มันต้องคำนึงถึงโรงงาน แม่พิมพ์ และกำลังของเครื่องปั๊มด้วย
เพราะเมื่อเหล็กมันต้านการเสียรูปได้มากขึ้น แรงที่ใช้ในการปั๊มขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนก็ต้องมากขึ้น
แล้วโรงงานที่จะทำ part ชิ้นนั้น ในประเทศนั้นๆ มีเครื่องปั๊มขนาด xx ton พอหรือไม่
ถ้าไม่ แล้วจะใช้ part จากที่ใด เป็นเรื่อง supply chain ไปอีก
อีกเรื่องคือวัตถุประสงค์ของการที่จะออกแบบให้ใช้เหล็ก high tensile คืออะไร
ที่เจอมาเกือบทั้งหมดคือ ต้องการให้ความแข็งแรงของรถเทียบเท่าโครงสร้างเดิมที่ใช้เหล็ก
Tensile ธรรมดา ซึ่งมันผ่านเกณฑ์ Safety อยู่แล้ว แต่เมื่อเปลี่ยนการออกแบบมาใช้เหล็ก
High tensile มันจะสามารถใช้เหล็กที่บางลงได้ในขณะที่ยังแข็งแรงเท่าเดิม แต่ผลคือ
รถจะมีน้ำหนักเบาลง สมรรถนะดีขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้น
บางทีในทางวิศวกรรมกับการโฆษณาก็ไม่ได้พูดในประเด็นนี้นะ
ปล่อยให้คนเข้าใจผิดกันไปเพราะมันได้ประโยชน์ครับ