ผมมองว่าถ้าเทียบโดยงบ 500,000, 1 ล้าน อะไรนี่ลำบากนะ ถ้าจะเล่น ผมเล่นเป็น Segment ดีกว่า
เพราะมันเป็นตัวแบ่งที่ชัดเจนกว่าเงินที่ใช้ซื้อ (ซึ่งตรงนั้นลูกค้าเองตัดสินใจได้ว่าจะอยากใช้เงินเยอะแค่ไหน)
ส่วนการเทียบคะแนนกันนั้น ถ้าทำแบบข้ามปีกัน ผมมีข้อขัดข้องครับ เพราะเวลาเราให้คะแนน
สมมติว่าให้คะแนน March ซึ่งเป็น Ecocar นะ..เวลาเราให้ เราก็จะมองไปในรถที่เป็น segment คู่กัด
ตรงรุ่นก่อน..ถ้าตรงเด๊ะๆไม่มี ก็เอาพิกัดใกล้เคียงกัน..ถ้าไม่มีอีก ก็ค่อยเอารถที่ราคาใกล้ๆกัน
ในปี 2011 ณ เวลานั้นเวลานั้นใครเป็นคู่แข่งกัน ก็มีแค่ Brio กับ March เราก็จะดูกันว่า Standard
ของรถอีโคคาร์ในเวลานั้นมันอยู่ระดับไหน ในเมื่อมีตัวเทียบกันแค่นั้น March จึงได้คะแนนในแต่ละหัวข้อ
ค่อนข้างสูงยกเว้นเรื่องอัตราเร่ง (ในรุ่น CVT) เป็นต้น
แต่พอมาปี 2012 ถามว่าถ้าสมมติมี March เข้ามาเล่นด้วย มันจะได้คะแนนเท่าเดิมไหม ตอบเลยว่าไม่
เพราะว่าปี 2012 มันไม่ได้มีคู่แข่งแค่ Brio แต่เป็น Brio, Mirage, Swift และยิ่งถ้าเป็นปี 2013
ก็จะเป็น Brio (m/c), Mirage, Swift และ Yaris Ecocar มาตรฐานของตลาดมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
อย่างไตรตั้นที่เราเคยมองว่าเป็นที่สุดของรถกระบะในยุคก่อน มาวันนี้แพ้กระบะยุค iPad ในหลายเรื่องครับ
ผมว่าถ้าจะต้องแบ่งระดับราคาและชี้นำกันว่าอะไรดีหรือไม่ดี ผมอยากจะนั่งคุยเป็นรายบุคคลมากกว่า
ดูว่าชีวิตของคนคนนั้นเขาเป็นอย่างไร เขาอยากได้อะไร เขาใช้ชีวิตแบบไหน ขับรถเป็นอย่างไร
แล้วพยายามเลือกคันที่มีแนวโน้มจะลงตัวให้เขาสักคันสองคัน แล้วไปลองขับกัน ไม่ชอบค่อยมาว่ากันใหม่ดีกว่า
อย่างผมซื้อ Tiida C11 ให้ตัวเองใช้ โอเคครับ ตอบโจทย์ดี ช่วงล่างแน่นดี เครื่องโอเค นั่งสบาย
ผมชอบมันหลายอย่าง เกลียดมันในบางอย่าง คนที่ออฟฟิศผมซื้อใช้ เพราะเขาเห็นว่าผมซื้อ แปลว่ารถมันต้องดี
แล้วเขาก็มาด่าตอนหลัง รถอะไรวะสากกะเบือ ช่วงล่างแข็ง แอร์เป่าไม่ถึงหลัง วัสดุห่วยแตก สู้รถคันเดิม
เขาไม่ได้ (Civic 2003 1.7) ผมเลยเข็ดขยาดมาจนทุกวันนี้เรื่องการแนะนำรถให้ใครแบบฟันธง
เพราะโดนธงทิ่มตูดมาหลายรอบแล้ว