ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2 1.3 เหมาะสมกับการใช้เป็นรถวิ่งทำงานหรือไม่ครับ (แทน Nissan March)  (อ่าน 9031 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
สวัสดีครับ

ผมตอนนี้ใช้มาร์ช ปีนี้เข้าปีที่ 6 แล้ว ดูรถมาเรื่อยๆ

จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมสนใจเจ้า Yaris sedan 1.2 ที่ในปีนี้น่าจะออกมา แต่ปัญหา คือ รถกินน้ำมันหนักกว่าเจ้า March ที่ผมใช้อีกประมาณ 10%

และในอนาคตบางครั้งผมจะต้องวิ่งรถระยะทางประมาณ 65-70 กิโลต่อวัน ใช้รถปีละ 2 - 2.5 หมื่นโล (เดิมปีละไม่เกิน 1 หมื่นกิโล)

ผมลองใช้มาร์ชวิ่งเส้นดังกล่าวแบบผสมกับวิ่งในเมืองแถวจตุจักร (ทำรถไฟฟ้า) ได้ประมาณ 16 โลลิตรครับ

ผมค่อนข้างกังวลเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เจ้า mazda นี่น่าจะตอบโจทก์ผมได้ดีมากๆ แต่ได้ข่าวจากรถที่บริษัทว่า Mazda ค่าดูแลแพงพอสมควร และเจ้า 2 เป็นรถเทคโนโลยีใหม่ คือ ฉีดตรง ต้องเข้าศูนย์ตลอด

ผมเคยแอบไปดู Showroom  Mazda ชอบครับ บริการดี ห้องดูแลก็ใช้ได้ แต่งานซ่อมผมไม่ทราบแต่เคยได้ยินว่าศูนย์ซ่อมสีมีน้อย

อยากขอคำแนะนำจากเพื่อนครับว่า เจ้า 2 น่าสนใจหรือไม่ครับ และ ณ ตอนนี้ 2 มีปัญหาอะไรบ้างครับ

ปล...รุ่นที่สนใจ คือ Mazda 2 sedan standard 5.3 แสนครับ เพราะอยากได้รถมีตูด ขนของได้มากขึ้น ไม่สนใจ option
รถเงียบและขับไม่เหนื่อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 23:03:40 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
มาสด้า2 น่าจะประหยัดกว่ามากๆ แม้ในเมืองรถติด ผมว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยนะครับ


ไปดูศูนย์ไหนมาครับ บ้านอยู่แถว จจ เหมือนกันครับ ใกล้ๆกัน รถไฟทำแทบจะ24ชั่วโมง เร่งทำไม่หยุดเลย  ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
MZ2 1.3 เบนซิน ประหยัดกว่ามาร์ชทุกกรณี 2-3 กม./ลิตร

ค่าประกัน ไม่แน่ใจ รถพี่สาวผมก็ยังไม่ถึงอายุต่อประกัน
ค่าเข้าศูนย์ แพงกว่านิสสันไม่มาก
มีปัญหาอย่างเดียวคือ ชนละรออะไหล่นาน

ถ้ากะเอาคุ้ม 5.3 แสน ก็ไม่เลว แต่มั่นใจว่ากว่าจะถึงจุดคุ้มทุน อีกนานเลย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,245
ถ้าเลือก2เพราะอยากได้การขับขี่ดีขึ้น ผมเชียร์นะ

แต่เลือก2เพราะต้องการรถที่ประหยัดกว่ามาร์ช ผมว่าใช้มาร์ชต่อจะคุ้มกว่า

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ถ้ารับความแคบได้ ที่เหลือผมว่าไม่น่าห่วงครับ ถ้าจะเปลี่ยนรถอยู่แล้ว ก็คุ้มครับกับความประหยัดที่ได้รับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเพียงเพราะอยากได้รถที่ประหยัดขึ้น ผมเกรงว่าค่าผ่อนที่เพิ่มขึ้น จะไม่คุ้มกับความประหยัดน้ำมันน่ะสิครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าคุณตัวเล็ก ไม่ได้ปรับเบาะแบบถอยสุด Mazda2 1.3 ตอบโจทย์แน่นอนครับ

ผมตัวสูง ปรับเบาะถอยสุด วางศอกขวาที่ประตูก็ชนเสาบี ประมาณว่าลำตัวและหัวผมตรงกับเสาบีพอดี
หันมามองรถด้านข้างแทบไม่เห็น ซึ่ง Jazz GK ไม่มีปัญหานี้สำหรับผม
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ผิดกับผมแฮะ ผมกลับมอง ซิตี้ เพื่อมาแทนมาร์ช มากกว่า น้อง 2 ครับ อาจเพราะตัวรถกว้างกว่า

แต่ถ้าจะเอาน้อง 2 มาแทนเจ้ามาร์ช ก็เหมาะสมดีครับ แต่เท่าที่ผมลองขับระยะกลางๆ อัตราเร่งน้อง 2 ใกล้ๆมาร์ชนะครับ แต่ดีที่ประหยัดกว่าแน่นอน

ลองดูครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
ต้องลองคำนวณเงินออกมาดีๆ ครับว่าค่าผ่อนรถที่จะจ่ายเพิ่มไป คุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัดลงไปได้หรือไม่ หากขับนอกเมืองได้ 24 km/l ตามมาตรฐานเว็บ
ถ้าคำนวณแล้วคุ้มค่าก็จัดไปครับ

เพราะเอาเข้าจริงๆ เช็คระยะในประกันก็ไม่ได้หนีจากค่ายอื่นอะไรมากมายครับ เป็นห่วงแค่เรื่องแบตเรื่องเดียวที่เสื่อมทุกปีสำหรับรุ่นติดรถ ที่เหลือถ้าคำนวณแล้ว ชอบแล้วพอใจแล้ว ก็จัดไปครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
ผมใช้ดีเซลนะ
จากประสบการณ์ที่เคยโดนชน ซ่อมนานครับ
แล้วคิวซ่อมนาน ศูนย์น้อย แล้วรถช่วงนี้ขายดี ถ้ามีปัญหาฉุกเฉิน รอไปเหอะครับ วันเดียวไม่น่าได้ โดนมาแล้ว
ค่าบริการ แพงกว่านิสสันนิดหน่อย(มีอัลเมร่าบ้านข้างๆ มาเปรียบเทียบได้) ตัวเบนซินก็น่าจะแพงกว่าหน่อยๆ
ตัวรถดีจริง แต่ถ้ามีรถคันเดียวในบ้าน ไม่แนะนำนะ
ปัญหาอื่นๆ ไม่ค่อยมีนะ แต่ที่มีก็ลองไปอ่านในคลับดูละกันครับ ก็พวงมาลัยกับเกียร์นั่นละ
เกียร์สกาย ถึงจะมีบางคันพังและเครมไปแล้ว แต่มาสด้าก็ยังไม่เปลื่ยนเรื่องระยะการเปลื่ยนน้ำมันเกียร์นะ ผมว่ารอบหน้าจะจับเปลื่ยนเองแล้ว
.......................................
ส่วนตัว ถ้าเน้นประหยัดจริงๆ ค่าน้ำมัน ค่าตัว ค่าดูแล
ผมว่ายาริส จะประหยัดกว่านะ ซื้อ J eco ไปเลย รถแบบไม่มีอะไรเนี่ยละ แบตธรรมดาไม่ต้องแบต i stop ระยะยาวไม่ต้องกังวลระบบ i eloop ระบบฉีดตรงและอะไรทั้งหลาย
เปลืองน้ำมันมากกว่าหน่อย หักลบค่าดูแลแล้วผมว่า ไม่ได้แพงกว่าแบบรู้สึกชัดเจนหรอกครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
คิวซ่อมสีตัวถัง นานจิงคับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
อ่านๆ ดู ปัญหาคือเรื่องซ่อมสีนี้แหละคับ

จริงๆ ที่เปลียนรถ คือ อยากได้รถใหญ่ขนคนได้ดีขึ้นคับ นั่งสบาย หลังคาสูงหน่อย มีตูด

แบบ Yaris sedan นี่ก็น่าสนใจแต่ความประหยัดดูไม่ค่อยดีกว่า march สักเท่าไหร่คับ

แต่ไม่รีบ รอได้คับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
พี่ที่รู้จักเพิ่งออกมาเลย เบนซินตัว top เห็นว่าประหยัดมากๆนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ

มาแน่ๆครับ เล่นขยับราคา Vios หนีขึ้นไปขนาดนั้นแล้วด้วย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ถ้ารถ 1500cc จะเปลืองกว่า มาร์ชไหม ไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
มาสด้า 2 เป็นรถที่ดีมากคันนึงเลยครับ ผมเองก็อยากได้ตัวเก๋งดีเซลเริ่มต้น
แต่มันติดอยู่อย่างเดียว  คือเรื่องแคบครับ
ไซส์ผมนี่ ลำบากครับ แล้วอย่างผมนี่คือต้องมีคนนั่งหลังด้วยบ่อยครับ
มาสด้า 2 เลยไม่ผ่านตรงนี้  :'(

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ตอนแรกที่เห็นรีวิวอัตราสิ้นเปลืองมาสด้า 2 ออกมาผมนี่คิดแล้วคิดอีกว่าจะเอามาแทนรถกระบะคันเดิมที่ใช้ขับไปกลับที่ทำงานวันละ 90 กม. แต่เมื่อเทียบกันแล้วผมก็เปลี่ยนใจขับกระบะคันเดิมต่อไปเพราะเมื่อเทียบความประหยัดที่ต่างกันแล้ว ผมคิดว่าเอาเงินห้าแสนบาทมาเติมน้ำมันคันเดิมได้ประมาณ 13 ปี เลยทีเดียว

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ

ผมว่าถึงเปลี่ยนไป  city ก็ไม่ได้กว้างขวางกว่าแบบนี้นัยยะเท่าไรหรอกครับ แถมเปลืองกว่าเดิม ถ้าคิดจะเอากว้างขึ้น คงต้องขยับไป C-Segment อย่างที่ท่านว่า

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน

ผมค่อนข้างซีเรียสเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากๆ ครับ

คันอื่นใหญ่แต่ไม่ประหยัดเท่าหรือดีกว่า March ก็ไม่ค่อยน่าใช้ครับ

เรื่องภายในผมขอพอๆ กับเดิม แต่มีที่เก็บของด้านท้าย เป็น sedan ก็พอใจแล้วครับ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักท่านซื้อ 2 แฮทชแบค ตัวท็อปมาใช้ ยอมรับเรื่องแรงบิด เทคโนโลยี การทรงตัว กับความประหยัดครับ
แต่ราคาแพงกว่าเบนซินเป็นแสนเลย ถ้าไม่ค่อยได้ขับเยอะๆ หรือเดินทางบ่อย ผมว่าเอาส่วนต่างมาเติมน้ำมันดีกว่าครับ :)