Mazda 2 1.3 เหมาะสมกับการใช้เป็นรถวิ่งทำงานหรือไม่ครับ (แทน Nissan March)

e:smart Hybrid

สวัสดีครับ

ผมตอนนี้ใช้มาร์ช ปีนี้เข้าปีที่ 6 แล้ว ดูรถมาเรื่อยๆ

จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมสนใจเจ้า Yaris sedan 1.2 ที่ในปีนี้น่าจะออกมา แต่ปัญหา คือ รถกินน้ำมันหนักกว่าเจ้า March ที่ผมใช้อีกประมาณ 10%

และในอนาคตบางครั้งผมจะต้องวิ่งรถระยะทางประมาณ 65-70 กิโลต่อวัน ใช้รถปีละ 2 - 2.5 หมื่นโล (เดิมปีละไม่เกิน 1 หมื่นกิโล)

ผมลองใช้มาร์ชวิ่งเส้นดังกล่าวแบบผสมกับวิ่งในเมืองแถวจตุจักร (ทำรถไฟฟ้า) ได้ประมาณ 16 โลลิตรครับ

ผมค่อนข้างกังวลเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เจ้า mazda นี่น่าจะตอบโจทก์ผมได้ดีมากๆ แต่ได้ข่าวจากรถที่บริษัทว่า Mazda ค่าดูแลแพงพอสมควร และเจ้า 2 เป็นรถเทคโนโลยีใหม่ คือ ฉีดตรง ต้องเข้าศูนย์ตลอด

ผมเคยแอบไปดู Showroom  Mazda ชอบครับ บริการดี ห้องดูแลก็ใช้ได้ แต่งานซ่อมผมไม่ทราบแต่เคยได้ยินว่าศูนย์ซ่อมสีมีน้อย

อยากขอคำแนะนำจากเพื่อนครับว่า เจ้า 2 น่าสนใจหรือไม่ครับ และ ณ ตอนนี้ 2 มีปัญหาอะไรบ้างครับ

ปล...รุ่นที่สนใจ คือ Mazda 2 sedan standard 5.3 แสนครับ เพราะอยากได้รถมีตูด ขนของได้มากขึ้น ไม่สนใจ option
รถเงียบและขับไม่เหนื่อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 23:03:40 โดย รถสีเขียว »



jztang

มาสด้า2 น่าจะประหยัดกว่ามากๆ แม้ในเมืองรถติด ผมว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยนะครับ


ไปดูศูนย์ไหนมาครับ บ้านอยู่แถว จจ เหมือนกันครับ ใกล้ๆกัน รถไฟทำแทบจะ24ชั่วโมง เร่งทำไม่หยุดเลย  ::)



แมวดราม่า

MZ2 1.3 เบนซิน ประหยัดกว่ามาร์ชทุกกรณี 2-3 กม./ลิตร

ค่าประกัน ไม่แน่ใจ รถพี่สาวผมก็ยังไม่ถึงอายุต่อประกัน
ค่าเข้าศูนย์ แพงกว่านิสสันไม่มาก
มีปัญหาอย่างเดียวคือ ชนละรออะไหล่นาน

ถ้ากะเอาคุ้ม 5.3 แสน ก็ไม่เลว แต่มั่นใจว่ากว่าจะถึงจุดคุ้มทุน อีกนานเลย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



lexus

ถ้าเลือก2เพราะอยากได้การขับขี่ดีขึ้น ผมเชียร์นะ

แต่เลือก2เพราะต้องการรถที่ประหยัดกว่ามาร์ช ผมว่าใช้มาร์ชต่อจะคุ้มกว่า



-Brian

ถ้ารับความแคบได้ ที่เหลือผมว่าไม่น่าห่วงครับ ถ้าจะเปลี่ยนรถอยู่แล้ว ก็คุ้มครับกับความประหยัดที่ได้รับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเพียงเพราะอยากได้รถที่ประหยัดขึ้น ผมเกรงว่าค่าผ่อนที่เพิ่มขึ้น จะไม่คุ้มกับความประหยัดน้ำมันน่ะสิครับ



ฟง อวิ๋น

ถ้าคุณตัวเล็ก ไม่ได้ปรับเบาะแบบถอยสุด Mazda2 1.3 ตอบโจทย์แน่นอนครับ

ผมตัวสูง ปรับเบาะถอยสุด วางศอกขวาที่ประตูก็ชนเสาบี ประมาณว่าลำตัวและหัวผมตรงกับเสาบีพอดี
หันมามองรถด้านข้างแทบไม่เห็น ซึ่ง Jazz GK ไม่มีปัญหานี้สำหรับผม
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



No Trespassing

ผิดกับผมแฮะ ผมกลับมอง ซิตี้ เพื่อมาแทนมาร์ช มากกว่า น้อง 2 ครับ อาจเพราะตัวรถกว้างกว่า

แต่ถ้าจะเอาน้อง 2 มาแทนเจ้ามาร์ช ก็เหมาะสมดีครับ แต่เท่าที่ผมลองขับระยะกลางๆ อัตราเร่งน้อง 2 ใกล้ๆมาร์ชนะครับ แต่ดีที่ประหยัดกว่าแน่นอน

ลองดูครับ



MyName

ต้องลองคำนวณเงินออกมาดีๆ ครับว่าค่าผ่อนรถที่จะจ่ายเพิ่มไป คุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัดลงไปได้หรือไม่ หากขับนอกเมืองได้ 24 km/l ตามมาตรฐานเว็บ
ถ้าคำนวณแล้วคุ้มค่าก็จัดไปครับ

เพราะเอาเข้าจริงๆ เช็คระยะในประกันก็ไม่ได้หนีจากค่ายอื่นอะไรมากมายครับ เป็นห่วงแค่เรื่องแบตเรื่องเดียวที่เสื่อมทุกปีสำหรับรุ่นติดรถ ที่เหลือถ้าคำนวณแล้ว ชอบแล้วพอใจแล้ว ก็จัดไปครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



GOBBS

ผมใช้ดีเซลนะ
จากประสบการณ์ที่เคยโดนชน ซ่อมนานครับ
แล้วคิวซ่อมนาน ศูนย์น้อย แล้วรถช่วงนี้ขายดี ถ้ามีปัญหาฉุกเฉิน รอไปเหอะครับ วันเดียวไม่น่าได้ โดนมาแล้ว
ค่าบริการ แพงกว่านิสสันนิดหน่อย(มีอัลเมร่าบ้านข้างๆ มาเปรียบเทียบได้) ตัวเบนซินก็น่าจะแพงกว่าหน่อยๆ
ตัวรถดีจริง แต่ถ้ามีรถคันเดียวในบ้าน ไม่แนะนำนะ
ปัญหาอื่นๆ ไม่ค่อยมีนะ แต่ที่มีก็ลองไปอ่านในคลับดูละกันครับ ก็พวงมาลัยกับเกียร์นั่นละ
เกียร์สกาย ถึงจะมีบางคันพังและเครมไปแล้ว แต่มาสด้าก็ยังไม่เปลื่ยนเรื่องระยะการเปลื่ยนน้ำมันเกียร์นะ ผมว่ารอบหน้าจะจับเปลื่ยนเองแล้ว
.......................................
ส่วนตัว ถ้าเน้นประหยัดจริงๆ ค่าน้ำมัน ค่าตัว ค่าดูแล
ผมว่ายาริส จะประหยัดกว่านะ ซื้อ J eco ไปเลย รถแบบไม่มีอะไรเนี่ยละ แบตธรรมดาไม่ต้องแบต i stop ระยะยาวไม่ต้องกังวลระบบ i eloop ระบบฉีดตรงและอะไรทั้งหลาย
เปลืองน้ำมันมากกว่าหน่อย หักลบค่าดูแลแล้วผมว่า ไม่ได้แพงกว่าแบบรู้สึกชัดเจนหรอกครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



MystogaN

คิวซ่อมสีตัวถัง นานจิงคับ



e:smart Hybrid

อ่านๆ ดู ปัญหาคือเรื่องซ่อมสีนี้แหละคับ

จริงๆ ที่เปลียนรถ คือ อยากได้รถใหญ่ขนคนได้ดีขึ้นคับ นั่งสบาย หลังคาสูงหน่อย มีตูด

แบบ Yaris sedan นี่ก็น่าสนใจแต่ความประหยัดดูไม่ค่อยดีกว่า march สักเท่าไหร่คับ

แต่ไม่รีบ รอได้คับ



Slipknot`

ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ



SM.

พี่ที่รู้จักเพิ่งออกมาเลย เบนซินตัว top เห็นว่าประหยัดมากๆนะครับ



SM.

ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ

มาแน่ๆครับ เล่นขยับราคา Vios หนีขึ้นไปขนาดนั้นแล้วด้วย



ps000000

ถ้ารถ 1500cc จะเปลืองกว่า มาร์ชไหม ไม่แน่ใจ



TrentXWB

มาสด้า 2 เป็นรถที่ดีมากคันนึงเลยครับ ผมเองก็อยากได้ตัวเก๋งดีเซลเริ่มต้น
แต่มันติดอยู่อย่างเดียว  คือเรื่องแคบครับ
ไซส์ผมนี่ ลำบากครับ แล้วอย่างผมนี่คือต้องมีคนนั่งหลังด้วยบ่อยครับ
มาสด้า 2 เลยไม่ผ่านตรงนี้  :'(



tnp_super

ตอนแรกที่เห็นรีวิวอัตราสิ้นเปลืองมาสด้า 2 ออกมาผมนี่คิดแล้วคิดอีกว่าจะเอามาแทนรถกระบะคันเดิมที่ใช้ขับไปกลับที่ทำงานวันละ 90 กม. แต่เมื่อเทียบกันแล้วผมก็เปลี่ยนใจขับกระบะคันเดิมต่อไปเพราะเมื่อเทียบความประหยัดที่ต่างกันแล้ว ผมคิดว่าเอาเงินห้าแสนบาทมาเติมน้ำมันคันเดิมได้ประมาณ 13 ปี เลยทีเดียว



mothsan

ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ



Noncyclopedia

ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน



-Brian

ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ

ผมว่าถึงเปลี่ยนไป  city ก็ไม่ได้กว้างขวางกว่าแบบนี้นัยยะเท่าไรหรอกครับ แถมเปลืองกว่าเดิม ถ้าคิดจะเอากว้างขึ้น คงต้องขยับไป C-Segment อย่างที่ท่านว่า



e:smart Hybrid

ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย

ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ

ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน

ผมค่อนข้างซีเรียสเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากๆ ครับ

คันอื่นใหญ่แต่ไม่ประหยัดเท่าหรือดีกว่า March ก็ไม่ค่อยน่าใช้ครับ

เรื่องภายในผมขอพอๆ กับเดิม แต่มีที่เก็บของด้านท้าย เป็น sedan ก็พอใจแล้วครับ



natty ib-cm

ผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักท่านซื้อ 2 แฮทชแบค ตัวท็อปมาใช้ ยอมรับเรื่องแรงบิด เทคโนโลยี การทรงตัว กับความประหยัดครับ
แต่ราคาแพงกว่าเบนซินเป็นแสนเลย ถ้าไม่ค่อยได้ขับเยอะๆ หรือเดินทางบ่อย ผมว่าเอาส่วนต่างมาเติมน้ำมันดีกว่าครับ :)