ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ใช้เลยระบบนี้
ปล.ถ้าจำไม่ผิด city กัปตันมาวินจะมี cruise control ในรุ่นท้อป?
รถผมขับมาสิบกว่าปีแล้ว เคยลองใช้ระบบนี้แค่ครั้งหรือสองครั้งเอง ผมสงสัยเหมือนกันว่าเวลาเราขับรถบนทางหลวง เราจะขับด้วยความเร็วคงที่ได้ยังไง
ได้ใช้ครับ ใช้ทุกวันมาหลายปีแล้ว แต่เป็นการเดินทางบนทางหลวงในเส้นทางเดิมๆทุกวันครับ เราคุ้นเคยเส้นทางตลอดรู้ทุกแยกทุกโค้ง (ถนนเพชรเกษม เช้า+เย็น วันละ 220 กม.)
ใช้ในช่วงถนนที่วิ่งสามารถทำความเร็วคงที่ 90-110 ได้เป็นช่วงๆของระยะทางครับ (เช้า+เย็น รถไม่มากครับ)
และใช้ปรับความเร็ว +/- แบบละเอียดบ้างด้วยมือตามสภาพจราจร
และพบว่าถ้าวิ่งด้วยความเร็วคงที่ ที่ไม่ได้ช้าเกิน ไปถึงที่หมายช้ากว่าขับไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด ไม่กี่นาทีครับ แต่ประหยัด และ สบายกว่า ไม่ต้องเมื่อยเกร็งขาครับ
ถ้านานๆขับทางหลวงที ไม่คุ้นเส้นทาง โอกาสจะใช้แบบสบายๆก็น้อยกว่าละครับ
ส่วน C-segment ปัจจุบัน ขับทางหลวงสบายๆแล้วล่ะครับ มี cruise ได้ไม่แปลกครับ แต่จริงที่ไทยเราใช้น้อย จึงควรมีให้เลือกติดตั้งเพิ่มได้สำหรับคนสนใจ
C-segment ปัจจุบัน มิติตัวถัง ฐานล้อ น้ำหนัก เท่าๆกับ SXV10 camry ตัวนำเข้า ออสเตรเลีย เลยนะครับ ใช้แทนกันได้สบายๆ
Cruise สมัยใหม่นี้ ผมว่านอกจากทำให้ความเร็วคงที่แล้ว ยังปรับสภาพหลายอย่าง เครื่อง เกียร์ การจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะกับความเร็ว โดยให้ประหยัดที่สุด
สังเกตจากขับเอง เหยียบเอง ให้วิ่งคงที่ ไม่เคยทำได้ประหยัดกว่าใช้ cruise เลย โดยดูจากจอ MID ที่แสดงการสิ้นเปลือง