ทดสอบ ระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร ไป-กลับ กรุงเทพฯ เชียงใหม่
ใช้เส้น กำแพงเพชร - เถิน ลำปาง - ซุปเปอร์ไฮเวย์
+ ขึ้น-ลง ดอยอินทนนท์ อยู่บนนั้น 2 วัน
+ ขึ้น-ลง ดอยสุเทพ
+ ขับในเมือง รถติด
นั่ง 4 คน ของเต็มจนแน่นท้ายรถ โดยเฉพาะขากลับ
มีกล้องดูดาว ORION ขนาดใหญ่ ขาตั้งกล้องดูดาว
ขาตั้งกล้อง และกระเป๋าเดินทาง 4 ใบ และของจุกจิก และเป้ประจำตัวของแต่ละคน
รายงานการสิ้นเปลือง
อัตราการสิ้นเปลือง ขึ้น-ลงดอย อยู่ที่ 9.9 กิโลเมตร / ลิตร
อัตราการสิ้นเปลือง เดินทางไกล กรุงเทพ-เชียงใหม่ 13.9 กิโลเมตร / ลิตร
อัตราการสิ้นเปลือง เดินทางในเมืองเชียงใหม่-กรุงเทพ 11.5 กิโลเมตร / ลิตร
การขับขี่เมื่อขึ้นเขา ทางชัน
ไม่พบปัญหากับการเร่งแซงบนดอยอินทนนท์ - ดอยสุเทพ แม้ว่าจะขนของเต็มที่
แต่อัตราเร่งยัง "รู้สึก" ว่าเป็นที่ "น่าพอใจ" พอดีไม่ได้จับเวลา แต่พอจะรู้สึกว่า
อัตราเร่ง เสียงเครื่องยนต์ (เปิดกระจกลองฟัง) ก็ยังไม่ดังเท่าเครื่องรอบจัดแบบ SR20
หรือเครื่อง NZ-FE วีออส วัดจากอัตราเร่งที่มีรถฟอร์จูนเนอร์ และ ไทรตันตามหลัง
ที่จะตามไม่ค่อยทัน
ช่วงก่อนขึ้นพระธาตุ บนดอยอินทนนท์ ผมจำได้ว่าวีออส นั่งสี่คน ของเต็มท้ายรถ ต้องเหยียบมิด
ใส่ L เลย แต่เจ้านี้ เหยียบเกินครึ่งก็เร็วเกินแล้ว สรุป อัตราเร่งไม่มีปัญหา
การขับขี่ขาลงอินทนนท์ ดอยสุเทพ
เรื่องที่ผมสงสัยจนต้องตั้งกระทู้ ถามเรื่อง B ของ camry ว่ามันหน่วงขนาดไหน
ก็รู้ทั้งรู้ว่ามันเอาไว้เบรก แต่ก็อยากรู้ว่ามันดีขนาดไหน ก็มากระจ่างตรง Downhill ที่ เชียงใหม่นี่หล่ะ
การลงเขาจากอินทนนท์ เมื่อผมใช้รถ วีออส หรือ พรีมีร่า คันเก่า ยังไงก็ยังรู็สึกว่า ระบบเกียร์ที่ให้ใส่
L ก็ยังมีความรู้สึก "หน่วง" มากกว่าการเข้าเกียร์ B ของ camry hybrid
ทำให้ต้องกดเบรคมากกว่าปกติ มีช่วงหลายกิโล ของดอยอินทนนท์ ที่ผมต้องเข้า B ค้างไว้ตลอด
สรุป ไม่รู้ว่าผมไม่คุ้น หรือไม่มั่นใจจริงๆก็ไม่รู้ แต่มีความรู้สึกว่า เกียร์ B ของ camry น่าจะมี อีกเสตป
ที่หน่วงมากกว่านี้
อัตราเร่งแซงหนีรถบ้าพลัง
บางครั้ง บางช่วง ถนนก็เพียงมี 2 เลน
เลนซ้าย ก็มีรถบรรทุกที่วิ่งประมาณ 50-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เลนขวา ก็วิ่งกัน 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่ก็มี "หลายครั้ง" ที่ผมวิ่งที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วมีคนมา
สาดไฟสูง (มี ทั้งฟอร์ดเรนเจอร์ ฟอร์จูนเนอร์ อัลติส และ ครูซ หรือกระทั่งวีออสวิ่งมิดเกจ์)
และผมไม่สามารถหลบเข้าเลนซ้ายได้ เพราะมีรถใหญ่มาก
และก็ไม่ได้อยากเล่นกับเค้า
ก็ได้ใช้อัตราเร่งหนีเพื่อหนีไปอยู่ในระยะปลอดภัย
ได้ไม่ยากนัก สรุปอัตราเร่งทางตรงไม่น่าเป็นห่วง
ช่วงล่าง
พิสูจน์ เส้นทางสุดเส็งเคร็งช่วง กำแพงเพชร-ตาก
ผมไม่รู้จริงๆว่าต้องนั่งรถอะไรถึงจะรู้สึกว่านุ่มในช่วงนั้น
จำได้ว่าวีออสผ่านตรงนั้นเครียดว่าคันนี้เยอะ
การเข้าโต้งทางธรรมดา ผมไม่ได้ลอง เพราะพ่อแม่นั่งไปด้วย
เลยเข้าไม่เกิน 80 เกือบทุกโค้ง
** เอารูป ไหล่ทางทรุดบนดอยอินทนนท์ก่อนขึ้นพระธาตุมาฝาก ขับลงจากพระธาตุตอนหั่วค่ำฝากระวังกันนิดนึงนะครับ