เรื่องรับประกัน จะว่าวอลโว่เท่า bmw ก็ไม่ถูกซะทีเดียว ลองอ่านเงื่อนไขดีๆ มีหลายอย่างไม่รวมแต่ bmw รวม เช่น แบตเตอรี่ ใบปัดน้ำฝน ของ bmw หมดสภาพหรือถึงเวลาเปลี่ยนให้อยู่ใน bsi แต่วอลโว่ต้องจ่ายเงินเอง และการเข้าเซอวิส เช็คดูดีๆจะเห็นว่าวอลโว่ให้เข้าทุก 2หมื่นกิโล แต่ bmw เข้า 12000 กิโล แต่ไฟขึ้นที่ 11000 ก็เอาเข้าได้แล้ว ใน5ปี bmw เซอวิสถี่กว่าเกือบเท่าตัวเลย
สำหรับการขับขี่ถ้าคิดว่าได้ใช้ออปชั่นที่วอลโว่ให้มาก็ดี แต่ด้านสมรรถนะ ดูจากกระดาษวอลโว่เหมือนจะดูดี แต่ลองทดสอบในสนามปิดแล้ว รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ประทับใจอะไร เครื่องก็ไม่ได้แรงว้าวเหมือน 250กว่าม้าในกระดาษ ขับ4ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเกาะอะไร หน้าดื้อหนักด้วย แต่สำหรับ bmw เคยลอง x2 20i ที่เป็นขับหน้า พื้นฐานเดียวกับ x1 ลองจัดเต็มในสนามปิดเช่นกันแต่คนละที่ การขับขี่ทำได้ดีมาก เหมือน x2 โล๊ะสต็อคอยู่ ในงบ 2.2 ล้านเอาได้อยู่
ใช้เลยครับ BSI BMW กับ VSP ของ VOLVO มันไม่เหมือนกันเลยคฃนะครับ. ความคุ้มค่าต้อง BSI จริงๆ
เข้ามาเสริมครับ BMW BSI สามารถนำรถเข้าได้ทุก 10,000 โล หรือปีนึง แล้วแต่อะไรจะถึงก่อนเลยครับ ส่วนวอลโว่ ถ้าจำไม่ผิด จะต้อง 20,000 กม เท่านั้น ไม่แน่ใจว่าถ้าใช้น้อย ครบปี แต่วิ่งไม่ถึง 20,000 เอาเข้าได้แบบ BMW หรือเปล่า เรื่องความคุ้มค่า BSI vs VSPS ยังไง BMW ชนะขาดครับ
ส่วนเครื่อง ต้องอย่าดูถูก 20d ของ X1 เลย คิดซะว่ามันคือ MINI Countryman 190ม้า ดึงๆ ถ้าไม่ได้ไปแข่งกับพวก V6 3.0L Turbo ก็เรียกว่าเหลือๆสำหรับการใช้งานทั่วไป แรงบิดดี เกียร์ฉลาด ประหยัดน้ำมันมาก และที่สำคัญ ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิกเลย
ส่วน Volvo เหมือนม้าจะเยอะ แต่สู้ม้าใบพัดไม่ได้แน่นอน หนีจริงๆก็ไม่ขาด แถมกินน้ำมันกว่าเยอะ
Cruise Control ผมมีไว้ประดับพวงมาลัยสวยๆ ปุ่มครบๆ แต่ไม่เคยได้ใช้งานเลยครับ
เชียร์ X1 20d ครับ