520d ถ้าเลือกโหมด sport ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดเท่าไหร่นะ เวลาขับในเมืองรถติดๆ เหยียบคันเร่งแล้วติดพุ่งจนน่ารำคาญด้วยซ้ำ แต่แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนโหมดเป็น eco pro ช่วยให้ขับเวลารถติดนิ่มนวลขึ้นเยอะ
ถ้าติดใจแค่เรื่องความแรง สามารถจูนได้ครับหลักหมื่น ได้แรงม้ามาเป็น 200 ต้นๆ (จูนแบบพอเพียง ไม่ทำให้เครื่อง+เกียร์ ช้ำเกินไป) BSI ไม่กระทบเพราะศูนย์ไม่รู้
หรือไม่ก็ไป 530i M Sport เลยครับ 252 แรงม้าปลายไหลวิ่งยาว แรงต้นน่าจะพอๆ กับ 520d เพราะแรงบิดเครื่องเบนซินน้อยกว่าดีเซล
ถ้าออกกันจริงๆ 520d มันแพ้ 530i ตั้งแต่ต้นเลยละครับ หรืออย่างดีก็ตีคู่กันไปได้ในช่วง 0-40 km/h แล้วหลังจากนั้น 530i ก็ทิ้งกระจุยเลยครับ
แรงบิดมากกว่า 530i แค่ 50 Nm ก็ไม่ได้ความว่าต้นจะจัดกว่าเสมอไปครับ มันมีหลายองค์ประกอบ ข้อเสียของดีเซลคือช่วงแรงบิด-แรงม้ามันแคบ
ครับ กราฟจะออกแนวเป็นยอดแหลมเสมอ อย่าง 520d แรงบิดสูงสุดมีให้แค่ในช่วง 1,750-2,500 rpm เท่านั้น ส่วนแรงม้าสูงสุดก็อยู่ที่จุดเดียว
คือที่ 4,000rpm ครับ แต่ต่างจากพวกเบนซิน ที่ช่วงแรงบิดแรงม้าจะกว้างมากครับ โดยเฉพาะเครื่องเบนซินไฮเทคอย่างในรถยุโรป
อย่างเครื่อง 530i นี่แรงบิดมาเต็มที่ตั้งแต่ 1,450-4,800 rpm เลยครับ กว้างมาก ยังไม่พอ
แล้วหลังจากนั้นพอมาถึงที่ 5,200 rpm ก็เข้าสู่ช่วงแรงม้าสูงสุดอีก อยู่อย่างนั้นไล่ไปจนถึง 6,500 rpm เลยครับ
เรียกได้ว่าเบนซินนี่หลังติดเบาะแทบจะตลอดมาตั้งแต่ต้นเลยครับ บวกกับเกียร์อีก เครื่องเบนซินสามารถใช้เกียร์ต่ำกว่าดีเซล
อย่างน้อย 1-2 ตำแหน่ง แล้วแต่ช่วงความเร็ว (คือได้อัตราทดจัดกว่า ณ ความเร็วเดียวกัน) เมื่อผ่านการทดกำลังที่มีอัตราทดจัดกว่า
อาจกลายเป็นว่าเครื่องเบนซินนั้นมีทั้งแรงบิดและแรงม้าออกมา
"ที่ล้อ"มากกว่าดีเซล ณ ความเร็วเดียวกันเลยก็ได้ครับ
อันนี้ลองดูให้เห็นภาพง่ายๆครับ ดีเซล vs เบนซิน ค่ายเดียวกัน 530d แรงบิด 620 N.m ส่วน 540i แรงบิด 450 N.m
เบนซินน้อยกว่าเยอะเลย ต่างกันยิ่งกว่า 520d vs 530i แต่ 530d แพ้ 540i ตั้งแต่ต้นเลยครับ