ก่อนตอบขออธิบาย เรื่อง contact patch กับ traction circle ก่อน
การเปลี่ยนยางกว้างขึ้นมันทำให้contact patch ใหญ่ขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะcontact patchของยาง จะกว้างขึ้น แต่สั้นลง โดยอธิบายตามลิงค์และภาพที่แนบมา ดังนั้น ตอบคำถามคุณturinข้อแรกว่าการเกาะถนนจะเพิ่มขึ้นจริงแต่ไม่มากครับ
http://www.clubtriumph.eu/cgi-bin/forum10/Blah.pl?v-print/m-1313249082/
ขอบคุณครับ ... ถ้าว่ากันตาม contact patch การเปลี่ยนความกว้างของยาง ก็ไม่ได้ช่วยให้สามารถรับ lateral force (แรงดึงด้านข้าง) ได้มากขึ้นสิครับ
แต่ในความจริง เรามักจะเชื่อกันว่ายางหน้ากว้าง ช่วยให้เกาะโค้งดีขึ้น ... แนวคิดนี้มันจริงขนาดไหน และคำอธิบายคืออะไร
เมื่อคืนผมถามคุณ koko86 แล้วก็ไปหาอ่านเพิ่มเติม จนเจอกระทู้นี้
https://www.pistonheads.com/gassing/topic.asp?t=78848มีคำอธิบายที่น่าสนใจ (ซึ่งต่อยอดจากคุณ koko86) อยู่ดังนี้ครับ
- ยาง contact patch ยาวแต่แคบ (ตามแนวหน้า-หลังรถ = ยางหน้าแคบ) ทำให้ ยาง breakaway อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่รับ lateral force ได้น้อย
- ยาง contact patch สั้นแต่กว้าง (ยางหน้ากว้าง) ทำให้ยาง breakaway รุนแรง แต่รับ lateral force ได้มากกว่า (ก่อนถึงจุด breakaway)
ในส่วนเรื่องความยาวของ contact patch สัมพันธ์กับ ลัดษณะของการ breakaway อ่านคำอธิบายที่เกี่ยวข้องกับ slip angle แล้วพอจะเข้าใจอยู่ ... แต่เรื่องความกว้างของ contact patch สัมพันธ์กับแรงสูงสุดที่รับได้ก่อน breakaway ที่ยังไม่เข้าใจครับ
เดี๋ยวหาอ่านต่อไปเรื่อยๆครับ