เห็นตอนนี้มี BMW, Mazda ให้ใช้น้ำมันเกียร์ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย
(ของ BMW เปลี่ยนถ่ายแพงด้วย ราคาเฉียด 2 หมื่นบาท ยังไม่รวมอ่างและกรอง)
ผมเลยสงสัยครับ ว่าแล้วคนที่ไม่ได้ศึกษาค้นคว้า มีไรเข้า 0 แล้วจ่ายจบ
มีไหมครับที่ขับอย่างเดียว นมก. ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วรถคันนั้นเกียร์ใช้ได้ยาวๆ แบบ 2 แสนกิโล หรือมากกว่านั้น
เพราะตอนค่ายรถทำ R&D ก็น่าจะออกแบบและทดสอบแล้วว่าการใช้นมก. เดิมๆ เรื่อยๆ
อายุการใช้งานของเกียร์ ก็น่าจะครอบคลุม ควรจะได้ 3-5 แสนกิโลขึ้นไปด้วยซ้ำ เป็นต้นกับนมก. เดิมๆ
หรือผมเดาผิด ที่จริงค่ายรถออกแบบมาให้ไม่พังซัก 1.5 แสนโล ให้ไม่พังก่อนประกัน 1 แสนกิโล แค่นั้นครับ
ประมาณว่า อยากไม่พัง ถ้ารู้ก็ไปเปลี่ยนนมก. เอง ถ้าไม่รู้ก็เตรียมจ่ายค่าเกียร์หลายๆ หมื่นหรือหลายแสนซะ
แทบจะทุกยี่ห้อแล้วครับ ไม่ใช่แค่ 2 ยี่ห้อนี้
ส่วนเรื่องคำว่า "Life Time" เขามีกำหนดระยะอยู่นะครับ แค่ยาวขึ้นกว่าปกติ ที่เป็นทุก 2 หรือ 4 หมื่นโลไรงี้
เห็นบางเว๊ป เขาบอกว่า 150,000 km ไม่ใช่ "ตลอดชีวีตการใช้งานรถ"
แต่ 150,000 km ก็เป็นเมือง อากาศค่อยข้างหนาว รถติดน้อยกว่าบ้านเรา
ดังนั้น ในประเทศไทย ตามสภาพอากาศ และ จราจร ผมให้ 75,000km กำลังดีครับ
รถผมคันที่ใช้งานประจำไม่ใช่ BMW หรือ Mazda แต่ก็ Life time เช่นกัน 1 ปี วิ่งมา 5 หมื่นโล แต่ก็คงเปลี่ยนตอน 75,000Km ครับ