มีรถค่ายไหนไครับ ที่ไม่ต้องเปลี่ยนนมก.เลย แล้ววิ่ง 2 แสนโลอัพ แล้วไม่พัง

bingoman

เห็นตอนนี้มี BMW, Mazda ให้ใช้น้ำมันเกียร์ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย
(ของ BMW เปลี่ยนถ่ายแพงด้วย ราคาเฉียด 2 หมื่นบาท ยังไม่รวมอ่างและกรอง)

ผมเลยสงสัยครับ ว่าแล้วคนที่ไม่ได้ศึกษาค้นคว้า  มีไรเข้า 0 แล้วจ่ายจบ

มีไหมครับที่ขับอย่างเดียว นมก. ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วรถคันนั้นเกียร์ใช้ได้ยาวๆ แบบ 2 แสนกิโล หรือมากกว่านั้น

เพราะตอนค่ายรถทำ R&D ก็น่าจะออกแบบและทดสอบแล้วว่าการใช้นมก. เดิมๆ เรื่อยๆ 
 อายุการใช้งานของเกียร์ ก็น่าจะครอบคลุม ควรจะได้ 3-5 แสนกิโลขึ้นไปด้วยซ้ำ เป็นต้นกับนมก. เดิมๆ 

หรือผมเดาผิด   ที่จริงค่ายรถออกแบบมาให้ไม่พังซัก 1.5 แสนโล ให้ไม่พังก่อนประกัน 1 แสนกิโล แค่นั้นครับ

ประมาณว่า อยากไม่พัง ถ้ารู้ก็ไปเปลี่ยนนมก. เอง  ถ้าไม่รู้ก็เตรียมจ่ายค่าเกียร์หลายๆ หมื่นหรือหลายแสนซะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2019, 16:00:58 โดย bingoman »



akewizard

ที่เคยเห็นก็มี Isuzu 4 ประตูยกสูงโฉมมังกรทองเกียร์ AT ของคนรู้จักคับ วิ่งไป 3.4 แสนโลโดยที่ยังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ตอนนี้ก็ยังวิ่งอยู่นะแต่คงถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้ว เพราะเหมือนจะเคยซ่อมเพลากลางไปที่นึงก็เลยต้องถ่ายน้ำมันใหม่

รถบางยี่ห้อเช่น Subaru การถ่ายน้ำมันเกียร์เป็นสิ่งจำเป็นถึงขนาดที่ค่ายรถต้องออกตาราง Maintainance ออกมาเลย
ซึ่งก็ทำให้มีข้อกังวลเกี่ยวกับผู้ใช้รถบางคน ว่าเกียร์ CVT ของ Subaru เปราะบาง (แต่เกียร์มันทำงานหนักกว่ารถทั่วไป เพราะเป็นขับสี่ Fulltime)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2019, 13:23:56 โดย akewizard »



udis

เห็นข่าว Suzuki Swift 7 ปีไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ 555+
รถญี่ปุ่น สามหมื่นบาทได้เครื่องบวกเกียร์มือสอง ส่วนยุโยปได้แค่น้ำมันเครื่อง โถ่ชีวิต!
 8) 8) 8)



kez

  ไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ถ้าเลยระยะประกันแล้วเสีย คุณก็ต้องจ่ายเงินซ่อมเอง

 อยากแค่เสียค่าน้ำมันเกียร์. หรือ อยากเสียค่าซ่อมเกียร์. ก็เลือกเอา



SM.

ผมไม่เชื่อจริงๆ ว่ามันจะเป็นไปได้ ของยังไงมันต้องมีเสื่อมสภาพ แล้วจะใช้ยาวตลอดชีพได้อย่างไร



domutsu

มิราจผมวิ่งไม่ถึง2แสนแต่อายุรถ7ปีกว่าเพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งแรกเมื่อ2เดือนก่อน



NS

รถยุโรปที่เจอส่วนมากจะขายรถไปก่อนที่จะมีปัญหาเรื่องเกียร์กันนะครับ (ใช้ไม่ถึงแสนโลก็เปลี่ยนคันใหม่) แล้วไม่รู้แจ็คพ็อต จะไปลงที่ใคร ส่วนรถญี่ปุ่นไม่เคยได่ยิน แล้วก็มี Ford Everest รุ่นเก่า รถปี '07 ของฮาเกียร์ไปพังที่หาดใหญ่ รถวิ่งได้ 1.2แสนโล ได้ข่าวว่าเข้า 0 แจ้งไม่มีประกันแล้ว พอถามถึงเรื่อง lifetime oil gear เขาบอกเป็น policy ไม่เกี่ยวกับรับประกัน เลยต้องเอาออกมาซ่อมข้างนอกเองครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Peet Sayumpoo

เห็นข่าว Suzuki Swift 7 ปีไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ 555+
รถญี่ปุ่น สามหมื่นบาทได้เครื่องบวกเกียร์มือสอง ส่วนยุโยปได้แค่น้ำมันเครื่อง โถ่ชีวิต!
 8) 8) 8)

ผมว่าเทียบอย่างงี้ก็ไม่ถูกนะครับ แล้วเครื่อง+เกียร์รถญี่ปุ่นถ้าเบิกห้างของใหม่เท่าไหร่ละครับ?
เทียบกับราคารถ มันกี่%ของราคารถ?
__________________________________________________________


รถคันละหลายล้าน อย่าขี้เหนียวกับน้ำเกียร์ไม่กี่หมื่นเลยครับ 6-8หมื่นโลก็สมควรเปลี่ยนได้แล้วครับ
ถ้าถามว่าใช้ได้เป็นแสนโลมั๊ย ก็ตอบว่าได้ครับ แต่มันไม่ดีแน่ๆ ผลเสียที่ตามมาทีหลังอาจไม่คุ้ม



mumu eak

สงสัยเหมือนกันครับ
ปัญหาคือ Mazda ห้ามเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สิครับ
ถ้าเปลี่ยนแล้วประกันขาด



BoringZee

ไม่มีของเหลวใดไม่หมดอายุ พวกที่บอกว่า lifetime ลองอ่านในคู่มือดีๆจะมร note ตัวเล็กๆว่าให้เปลี่ยนเมื่อใด

เข็ดตั้งแต่ ford fiesta



Poblak

ผมถามช่างที่ศูนย์ Mazda ช่างตอบว่าถ่ายน้ำมันเกียร์ในการเช็คระยะครั้งที่ 5 ครับ



PKS8

Lifetime ของ BMW คือ ไม่เกิน 2 แสนโลครับ ผมลองมาแล้ว เกียร์ ZF ลากใช้ไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์เลย นานสุดคือ 180,000 โล แล้วเกียร์ไม่ตอบสนองเข้าเกียร์ไม่ได้ครับ และทุกคันที่ไม่ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ ตอน 100,000 โล มีอาการกระตุก และตบท้ายตอนเร่งแล้วถอนทุกคันครับ



r0u0g0e0k

มันไม่ เมคเซนส์ เลย  อุปกรณ์เคลื่อนไหวเสียดสีทุกอย่าง มีการสึกหรอ

 ของเหลวสารหล่อลื่นทุกอย่าง มีเสื่อมสภาพลงตามเวลา 

ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนของเหลวตลอด lifetime คุณต้องกล้ารับประกันเกียร์ ตลอด lifetime ด้วย ถึงจะเชื่อ




deertesla

มันไม่ เมคเซนส์ เลย  อุปกรณ์เคลื่อนไหวเสียดสีทุกอย่าง มีการสึกหรอ

 ของเหลวสารหล่อลื่นทุกอย่าง มีเสื่อมสภาพลงตามเวลา 

ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนของเหลวตลอด lifetime คุณต้องกล้ารับประกันเกียร์ ตลอด lifetime ด้วย ถึงจะเชื่อ
ผมเห็นด้วยนะครับ



AboveGod

d max ตัวเก่า ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เกิน 250k โล

เกียร์ธรรมดานะ ถ้าออโต้คงพังไปเป็นชาติแล้ว



mochalatte

มีอยู่ค่ายนึงที่พอรู้คือ Tesla รุ่น model S ไม่รู้รุ่นอื่นๆด้วยรึเปล่า
Annual service แนะนำให้เปลี่ยน นมก ที่240,000 km
หรือ 12ปี ถ้าอย่างใดอย่างนึงถึงก่อนกันครับ



khai72

Vios 4 speed ครับ ใช้ไป 260,000 กม ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะศูนย์บอก lifetime จนขายไปแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย



jaesz

ถึงจุดหนึ่งน้ำมันเสื่อมเกียร์พังแน่นอน แต่จะบอกกี่กิโลพังคงตอบยากครับ เพราะลักษณะการขับขี่ไม่เหมือนกัน

สมมุติขับในกทม เกียร์ทำงานแค่ เกียร์ต่ำๆขึ้นลงไปเกียร์สูงแป๊ปเดียว คลัทช์ปล่อยจับเป็นสิบๆครั้งในช่วงกิโลเมตรเดียว

ขับต่างจังหวัด 100กม. อาจจะเปลี่ยนเกียร์แค่10ครั้ง

แบบนี้เกียร์ที่วิ่งAutobahn เทียบกับเกียร์ที่วิ่งในกทม. มันก็ทนๆม่เท่ากันแล้วครับ

แต่ที่แน่ๆ Altis 4เกียร์ที่ว่าทนๆ เจอกทม.เข้าไป ห้าหมื่นโลไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ เข้าเกียร์ก็ไม่เปลี่ยนได้เหมือนกัน เปิดมามีแต่โคลน



tenorman

ตลอดชีพ life time ที่ว่า มันคือ product life time ครับ
ผู้ผลิตคิดไว้ที่ 5 Yrs. 100,000 Km ก็อาจเป็นได้ ตัวเลขอันนี้เดาเอาล้วนๆ

อีกอย่างประเทศนอก ราคารถใหม่มันไม่ได้แพงเลย เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่าเสียค่าซ่อมบำรุง



Sleepy Boy

คนไทยไปตีคำว่า Lifetime เป็น "ชั่วชีวิต" ซะส่วนใหญ่ ฝรั่งเมืองนอกเขาหมายถึงอายุการใช้งานตามข้อกำหนดหรือตามค่าเฉลี่ย เขียนยาวเป็นหางว่าว เพราะกลัวโดนฟ้อง ไม่รู้ว่าพวกตัวแทนในไทยอธิบายเรื่องนี้ให้ลูกค้าเข้าใจป่าว ไม่ใช่เอาแต่อ้างขึ้นมาเป็นจุดขาย ทำให้ลูกค้าไขว้เขว คิดว่าประหยัดเงินไปหลาย เพราะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์



DiKiBoyZ

เห็นตอนนี้มี BMW, Mazda ให้ใช้น้ำมันเกียร์ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย
(ของ BMW เปลี่ยนถ่ายแพงด้วย ราคาเฉียด 2 หมื่นบาท ยังไม่รวมอ่างและกรอง)

ผมเลยสงสัยครับ ว่าแล้วคนที่ไม่ได้ศึกษาค้นคว้า  มีไรเข้า 0 แล้วจ่ายจบ

มีไหมครับที่ขับอย่างเดียว นมก. ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วรถคันนั้นเกียร์ใช้ได้ยาวๆ แบบ 2 แสนกิโล หรือมากกว่านั้น

เพราะตอนค่ายรถทำ R&D ก็น่าจะออกแบบและทดสอบแล้วว่าการใช้นมก. เดิมๆ เรื่อยๆ 
 อายุการใช้งานของเกียร์ ก็น่าจะครอบคลุม ควรจะได้ 3-5 แสนกิโลขึ้นไปด้วยซ้ำ เป็นต้นกับนมก. เดิมๆ 

หรือผมเดาผิด   ที่จริงค่ายรถออกแบบมาให้ไม่พังซัก 1.5 แสนโล ให้ไม่พังก่อนประกัน 1 แสนกิโล แค่นั้นครับ

ประมาณว่า อยากไม่พัง ถ้ารู้ก็ไปเปลี่ยนนมก. เอง  ถ้าไม่รู้ก็เตรียมจ่ายค่าเกียร์หลายๆ หมื่นหรือหลายแสนซะ

แทบจะทุกยี่ห้อแล้วครับ ไม่ใช่แค่ 2 ยี่ห้อนี้

ส่วนเรื่องคำว่า "Life Time" เขามีกำหนดระยะอยู่นะครับ แค่ยาวขึ้นกว่าปกติ ที่เป็นทุก 2 หรือ 4 หมื่นโลไรงี้

เห็นบางเว๊ป เขาบอกว่า 150,000 km ไม่ใช่ "ตลอดชีวีตการใช้งานรถ"

แต่ 150,000 km ก็เป็นเมือง อากาศค่อยข้างหนาว รถติดน้อยกว่าบ้านเรา

ดังนั้น ในประเทศไทย ตามสภาพอากาศ และ จราจร ผมให้ 75,000km กำลังดีครับ

รถผมคันที่ใช้งานประจำไม่ใช่ BMW หรือ Mazda แต่ก็ Life time เช่นกัน 1 ปี วิ่งมา 5 หมื่นโล แต่ก็คงเปลี่ยนตอน 75,000Km ครับ



r0u0g0e0k

ถ้าลูกค้าจะต้องมานั่งตีความไลฟ์ไทม์กันเอง   คนขายควรกำหนดมาให้ชัดเจนเลยไม่ใช่เล่นเเง่ใช้คำว่าไลฟ์ไทม์ครับ 
 เช่นไลฟ์ไทม์ของเกียร์ฉันอยู่ที่ 1.5เเสนโล เท่านั้นนะ
คนจะได้รู้ ว่าต้องดูเเลกันเองนะ เลย 1.5เเสนโลเเล้วถือว่าหมดอายุ


เเต่ในความเป็นจริง ไลฟ์ไทม์ของเกียร์ ที่เเสนกว่าโลนี้น้อยมาก ถ้ากำหนดมาเเค่นี้  แปลว่าคุณเองก็ไมไ่ด้มั่นใจในคุณภาพสินค้าของตัวเองเลย ออกไปทางแย่ซะด้วยซ้ำ



Smith686

มีอยู่ค่ายนึงที่พอรู้คือ Tesla รุ่น model S ไม่รู้รุ่นอื่นๆด้วยรึเปล่า
Annual service แนะนำให้เปลี่ยน นมก ที่240,000 km
หรือ 12ปี ถ้าอย่างใดอย่างนึงถึงก่อนกันครับ

      Tesla มีเกียร์ด้วยหรือ



mochalatte




bingoman

Vios 4 speed ครับ ใช้ไป 260,000 กม ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะศูนย์บอก lifetime จนขายไปแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย

อันนี้สุดจริงๆ ครับ  ทนจริงๆ โตโยต้านี่

ถ้าใช้ต่อไป จะได้ถึงกี่กิโล อยากรู้จริงๆ ครับ



jinnchuuriki

Altis 2013 1.8E ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง
140000 km กับ 240000 km ปัจจุบัน 290000 ยังใช้ได้อยู่ครับ
อยากลองลากยาวเหมือนกัน แต่กลัวพังซะก่อน



Slipknot`

Camry ACV30 2.4 ใช้ประมาณ4-5แสนไม่เคยเปลี่ยนเลย เกียร์ยังปกติดี



alpha14

เป็นไปไม่ได้ครับ ของเหลวที่ใช่หล่อลื่นฟิลม์น้ำมันต้องเสื่อมสภาพไปในที่สุด เกียร์ร้อนขนาดนั้น ไม่ช้าก็เร็ว ที่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุนี่วิศวกรบอกไว้ในคู่มือหรือว่าเซลล์เป็นคนบอกครับ



M2J

อย่างน้อยก็มี Mazda ครับ
ตัว Mazda 2 ใน maintenance sheet ระบุไว้เลยว่าไม่ต้องเปลี่ยน
คือถ้าเข้าเช็คระยะกับศูนย์ ช่างก็ตรวจสภาพปกติ แต่ไม่มีเปลี่ยนถ่าย
และเคยถามศูนย์นึงแถวบ้าน ที่ตอนนี้ปิดไปแล้ว ศูนย์ตอบว่าอยากเปลี่ยนก็ได้ แต่ประกันขาดนะ

 >:(



BN`

ผมใช้ Yaris 4AT speed ที่เค้าว่ากันว่าเกียร์ทนมาก เครื่องพังก่อนเกียร์

ผมยังไม่กล้าลากเกิน 40,000 โลเลยครับ ใจไม่กล้าพอ ;D