ถ้าสังเกตกัน จะเห็นว่าซูซูกิพยายามเริ่มทำตลาดที่คนอื่นไม่ทำกันครับ
แครี่ มาเริ่มทำตั้งแต่ก่อนที่พวกกระบะคันน้อยจากจีนจะทะลักเข้ามา จนทาทาต้องส่ง Super ACE ออกมาบ้าง
เออติก้า ก็ลงมาเล่นในตลาดที่ลูกค้าเริ่มมีครอบครัวใหญ่ขึ้นหลังจากที่คันแรกได้ใช้สวิฟท์ไปแล้ว
สำหรับ อัลโต้ เป็นการตอบสนองชีวิตคนเมืองที่เริ่มขยายตัวมากขึ้น จากกรุงเทพและปริมณฑล สู่ภูมิภาคที่เริ่มมีกำลังซ์้อเพิ่มมากขึ้น
เป็นการลงไปในตลาดใหม่ที่ทุกเจ้ากำลังเล็งอยู่ นั่นคือตลาด 100,000 - 400,000 บาท ในรถเก๋ง
ตลาดนี้หอมหวลมากครับ เป็นเขตแดนที่กั้นระหว่างมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์อยู่
มอเตอร์ไซค์ก็เริ่มส่งพวก บิ๊กไบค์ ซูเปอร์ไบค์ มาทำตลาด ฟากรถยนต์ก็เริ่มพยายามหาผลิตภัณฑ์ลงไปเหมือนกัน
ยิ่งถ้าระบบรถไฟทั้งหลายเสร็จเยอะขึ้นเท่าไหร่รถพวกนี้ก็จะยิ่งขายดีมากขึ้นครับ
ลองจินตนาการกันดู
เช้าตื่นนอนจากบ้านที่เขาใหญ่ตอนตี5ครึ่ง
อาบน้ำแต่งตัวอกจากบ้านตอน 6.15 น.
ขับรถไปสถานีรถไฟความเร็วสูง ขึ้นรถไฟตอน 6.45 น.
7.30 น. รถไฟมาถึงสถานีบางซื่อ
เดินจากสถานีเข้าออฟฟิศที่อยู่ในตึกไกล้ๆกับสถานีรถไฟก่อน 8.00 น.
ตอนเย็นอกจากออฟฟิศตอน 17.15 น.
แวะซื้อของตามที่ศรีภรยาสั่งที่ อเวนิว บริเวณสถานีรถไฟเสร็จประมาณ 18.00 น.
ขึ้นรถไฟเที่ยว 18.15 น.
19.00 น. นั่งรถไฟมาลงที่ปากช่อง ขับรถกลับถึงบ้านตอน 19.30 น.
ผมว่ามันก็ใช้เวลาพอๆกับคนที่ขับรถจากรังสิตไปทำงานสีลมนะครับ
ถ้าซื้อบ้านอยู่รังสิตอาจจะได้บ้านขนาด 50 ตร.ว. แต่ถ้าไปซ์้อต่างจังหวัดอาจจะได้ใหญ่ขึ้น อากาศดีขึ้น วันหยุดก็มีกิจกรรมให้ทำมากกว่าการไปช็อปปิ้ง
ได้อยู่กับครอบครัวใหญ๋สำหรับคนที่มีพ่อแม่อยู่ต่างจังหวัดอยู๋แล้ว
แล้วทำไมรถแบบนี้จะไม่บูมหล่ะครับ
เราแค่ขับจากบ้านไปสถานีขนส่งมวลชนที่ไม่ห่างจากบ้านเรามากนัก
ตั้งราคามาซักช่วง 299,000 - 399,000 บาท
สมมติเราซื้อรถราคา 350,000 บาท
ดาวน์ซัก 15% = 53,000 บาท
ยอดจัด 350,000 - 53,000 = 297,000 บาท
ดอกเบี้ยซัก 3% ผ่อน 60 งวด
ผ่อนเดือนละ 5,693 บาท
ทุกวันนี้มอเตอร์ไซค์ก็ผ่อนกันเดือนละ สามพันกว่าบาทอยู่แล้ว
ทำให้ความต่างระหว่างความสามารถในการเป็นเจ้าของรถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ลดลงไปเรื่อยๆ
ก่อนหน้านี้ตลาดรถยนต์บ้านเราจะคล้ายๆฝั่งอเมริกา คือต้องใช้เดินทางไกลๆติดต่อกันเพราะระบบขนส่งมวลชนเรายังไม่พร้อม ทำให้เราชอบซื้อรถคันใหญ่ๆ
แต่หลังจากนี้ตลาดบ้านเราจะไกล้เคียงญีปุ่น รถยนต์มีไว้เพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน และใช้ในวันหยุด
ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่จะซื้อรถคือ พวกซื้อไปเป็นของเล่น เอาไปแต่งนู่นเติมนี่ ไว้ขับสนุกๆ เป็นรถคันที่ 2ของตัวเอง โดยคันแรกอาจจะเป็นรถที่ไว้เดินทางไกล
ส่วนคันนี้ไว้ใช้ในเมือง
ดังนั้นตลาดของแต่งรถขนาดนี้น่าจะบูมตาม โดยต้องทำราคาให้แพงกว่าของแต่งมอเตอร์ไซค์ไม่เท่าไหร่ แต่ให้ได้คุณภาพ