อันนี้ ไม่ทราบนะคะ เรื่อง เหตุผลที่ไม่ผลิต CRV ถ้า จองตอนนี้ก็ได้รถเดือนตุลาคมคะ ช่วงนี้รถขาดทั่วประเทศ
ตามมุมมองส่วนตัวนะคะ เรื่องยอดขาย ที่เป็นอันดับ 1 มันมีหลายปัจจัยคะ มันไม่ได้ตัดสินว่ารถที่ขายได้เยอะ จะเป็นรถที่ดีที่สุดเสมอไป
Honda ทำรถ ออกมาขาย ขายตามใจฉัน ฉันมีรถ แค่นี้ ฉันจะขายแค่นี้ แคมเปญ ไม่ค่อยมีอะไรเท่าค่ายอื่น ก็ยังขายได้ ลองให้Honda มีแคมเปญ
ถล่ม ทะลายเหมือนค่ายอื่น จะขายทันมั้ย รอดู นะคะ อาจจะไมรเนอร์ ก็ได้ สำหรับ CRV
แหม ทำยังกับว่าโรงงาน Mazda ใหญ่โตกว้างขวาง ผลิตได้เท่าๆกับ Honda
แล้วคุณรู้ไหมครับว่าถ้าจอง CX-5 วันนี้ได้รถเมื่อไหร่?
แล้วลองคิดดูว่าถ้า Mazda ผลิตรถได้เท่าๆกับ Honda
มีศูนย์บริการเยอะเท่าๆกับ Honda ทำตลาดมาได้ดีนานพอๆกับ Honda
ผมว่าป่านนี้ Mazda ทิ้งไม่เห็นฝุ่นแล้วครับ เพราะตัวรถดีกว่ามาก
ข้อนี้ผมเห็นด้วยกับคุณ raygun เลยครับ
ถ้า CX-5 ประกอบในไทย และมีกำลังการผลิตมากเท่า CRV ผมว่ายอดวิ่งไปไกลกว่านี้ครับ
เพราะเท่าที่ทราบมาจากในคลับ รถรอนานพอสมควรครับ
นั่นหมายความว่าถ้า พูดเรื่องประเด็นกำลังผลิต CX-5 เป็นรองกว่าเยอะครับ เพราะต้องนำเข้าตามโควต้าที่ไทยได้รับในแต่ละเดือน
ประเด็นนี้ก็จริงครับ
ถึงจะเป็นติ่งมาสด้าแต่ผมก็ยอมรับว่า คาปาซิตี้ของ มาสด้า สู้ฮอนด้าไม่ได้แน่ๆ ในภาวะที่ขายดีที่สุดของมาสด้ายังไงก็สู้ ฮอนด้าไม่ได้เพราะติดเรื่องกำลังผลิต
ครั้นจะลงทุนจริงจังก็ไม่ใช่เรื่องง่ายของค่ายรถเล็กๆแบบมาสด้า มาได้แค่นี้นี่ผมถือว่าดีกว่าที่คิดมากๆ
นอกจากนั้นต้องมองต่อถึงเมื่อกรณีรถออกมาในตลาดมากๆแล้ว ศูนย์มาสด้าจะรับมือกับรถจำนวนมากขึ้นได้ดีแค่ไหน
ฝันของมาสด้าคือจะแซงนิสสัน ขณะที่นิสสันตอนนี้ทุ่มขยายดีลเลอมากๆ เปิดตัวรถใหม่ต่อเนื่องขยายโรงงานโครมๆ
มาสด้าต้องวางกลยุทธ ในระยะยาวให้ดีไม่งั้นที่อุตส่าทำมาอาจจะสะดุดได้ถ้าเกตุอุบัติเหตทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นโปรดักส์ดีเฟก รุนแรงหรือประเภทโรงงานไฟไหม้แบบสมัยมาสด้าสามตัวแรก หรืออาจจะเจอวิกฤตงานบริการห่วยจนคนหนีแบบยี่ห้ออมเริกันร่วมโรงงาน
อยากเชียร์มาสด้าต่อยาวๆครับ เสต๊ปแรก คุณกลับมาได้สวยจากยุค กลมสุโกศล หนีตายจากวิกฤตควบรวม เสต๊ปสอง กลับมาสร้างฐานลูกค้าแฟนเก่าได้ด้วยเทคโนโลยีตัวเอง ขั้นต่อไปต้องมองถึงเนตเวิคพื้นฐานแล้วครับ ว่าจะวางรากฐานได้ดีแค่ไหน
แย่งแชมป์มันง่ายแตต่จะรักษาได้นานแค่ไหนต้องวัดกันต่อครับ ฮอนด้าเองคงไม่นิ่งอยู่นานหรอกครับถึงเวลาต้องลุยก็คงมีไม้แข็งตอนนี้อาจจะนิ่งรอจังหวะ พักยกยอมให้ทำคะแนนไปก่อน ถ้าตลาดฟื้นๆ ฮอนด้าอาจจะปรับโปรดัก อัดแคมเปญลดกระหน่ำ สวนกลับได้ ผมเชื่อว่าฮอนด้ากลัว นิสสันมากกว่ามาสด้า ณ เวลานี้