ไม่คิดว่าจะมีคนมาตอบเยอะแยะขนาดนี้ครับ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองที่น่าสนใจดี
จากที่ฟังหลายๆท่านมา ผมว่าแนวโน้มแบรนด์ญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นเรื่องจริงครับ อันนี้ดูจาก Market Share ใน B-SUV, C-SUV, D-SEGMENT ที่โดนรุมจาก แบรนด์จีนและแบรนด์ยุโรป
ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นที่ยังสามารถคงตลาดไว้ได้เหมือน 5-10 ปีที่แล้วคือ B-SEGMENT, C-SEGMENT, PPV, Mini MPV, PICK-UP
อนาคต อันใกล้ผมว่าเหนื่อยสำหรับ B-SEGMENT ครับ ผมว่าถ้าตัดเรื่องอื่นทิ้ง ผมว่าภายนอก MG5 สวยนะ เขา C&D ในแบบของเขา ออฟชั่นให้มาครบในราคาถูกกว่า แต่ต้องลุ้นเรื่องอื่นตามสไตล์ MG ในวันที่เขาเริ่มมั่นใจมากขึ้น C-SEGMENT น่าจะเป็นเป้าหมายต่อไปนะ อาจให้มุขเดิมคือกด D-SEGMENT มาขายในตลาดนี้ ส่วน MPV ที่ตลาดในไทยเล็กเกินไป และ PPV ที่ลงทุนสูงประกอบกับไม่มีความเชี่ยวชาญในตลาด PICK-UP ญี่ปุ่นน่าจะยังอยู่ได้สบาย
อนาคต อันไกล ญี่ปุ่นน่าจะโคตรเหนื่อย คือเทรนต์ รถ EV และ ชิ้นส่วน ELECTRONICS จากจีนพัฒนาไปไกลมากๆแล้ว ด้วยอุตสาหกรรมพื้นฐานเขาเป็น อิเล็กทรอนิกส์ ต้นทุนน่าจะถูกกว่า
โดยรวมคนได้ประโยชน์คือ ผู้บริโภค ครับ ถ้าไม่มีแบรนด์จีน เราคงไม่ได้เห็นรถญี่ปุ่นที่ออฟชั่นครบขึ้นขนาดนี้
ปล. อาจนอกประเด็นแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นที่ใช้ทุกวันนี้ บางสินค้าคือใช้โรงงานจีนแบบไม่มียุ่นปนแต่มาแปะตรายุ่นหรือฝรั่งครับ เช่น Soundbar Panasonic ตัวทอป ซื้อมาแล้วไปดูที่ใต้เครื่องปรากฎว่า Made by TCL ช็อคครับ ถามเพื่อนในวงการ คชฟฟ บอกว่า โรงงานจีนพวกนี้กำลังการผลิตสูงและต้นทุนต่ำ มี Product On Shelved แล้ว ซื้อมาเลือกกรอบนอกแล้วมาแปะตราได้เลย มาตรฐานกลางๆผ่านก็พอแล้ว ท่านที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ายุ่นหรือฝรั่ง ตรวจสอบ Product Origin ก็ดีครับ จะได้รู้ว่ายุ่นหรือฝรั่งแบบยืมเสื้อมาใส่หรือเปล่า