Focus ตัวโปรโมชั่น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากกว่าตัวโฉม 2005 รุ่นแรกที่ออกมาสักทเท่าไหร่ครับ..ที่เปลี่ยนใหม่ก็มีเพียงบางชิ้นส่วนจาก Supplier ทำให้ชิ้นส่วนเกิดปัญหาน้อยลง และอัด Option มาให้เต็มๆ ครับ
ถ้าถามผมคนที่ใช้ Focus 1.8 และออกรถเป็นล็อตแรกของประเทศ และปัจจุบันวิ่งไปแล้ว 23x,xxx km
เคยนั่งทั้ง Civic Altis Tida (แต่ไม่เคยได้ขับ เพราะเกรงใจเค้า ฮ่าๆๆ
)
ในความเห็นผมขับทางไกลความเร็วสูงๆ โฟกัสอาจจะกินน้ำมันมากกว่าเจ้าอื่นๆ อย่างมากประมาณ 2 Km/L
แต่ช่วงล่างการควบคุมรถ โฟกัสเหนือกว่า ... Tida 1.8 ขับที่ความเร็วกลางๆคนนั่งด้านหลังอย่างผมแทบจะอ้วกเนื่องจากรถค่อนข้างโคลง และแถมแอร์ยังมาไม่ค่อยถึงเพราะมันโดนเบาะคู่หน้าดักเอาไว้ ..ในขณะที่โฟกัสยังพอได้แอร์จากช่องลมหลัง มาเป่าระบาย ซึ่งใน segment นี้ไม่มีใครให้มาเลยนอกจากโฟกัส
เครื่องยนต์ 1.8 ที่ใครๆก็ว่าอืด ... มันก็อืดช่วงประมาณ 40-70 km/hr ถ้าช่วงนั้นรับได้ก็ โอเค ครับขับได้สบายๆ ยิ่งใน กทม. รถติดๆแทบคลานเลยยิ่งไม่ซีเรียส ความเร็วหลังจากนั้นไต่ขึ้นได้ดีไม่มีปัญหา ... ในขณะที่ 2.0 ก็คงแก้ปัญหาเรื่องไนี้ไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็ต้องเปลืองมากกว่านิดนึง ... ก็เทคโนโลยีมันออกมาตั้ง 6 ปีเข้าไปแล้ว จะให้ไปเท่าคนอื่นๆก็คงไม่ได้ รวมถึงเกียร์ AT4 Speed โบราณๆ ซึ่งถ้าได้เกียร์ดีๆฉลาดๆมาจับคู่จะดีกว่านี้เยอะ ... แต่ก็ใช้งานได้ไม่มีอะไรน่าห่วง
เรื่องคนบ่นว่า อืด นี่ .. เวลาขับต่างจังหวัดกดไม่ยั้งก็ไม่ค่อยเจอรถเดิมๆใจถึงกันซักเท่าไหร่น่ะครับ เห็นวิ่งกันอย่างมากก็ 160 ก็เริ่มไม่ไหวกันแล้ว เจอโค้งก็เบรคกันใหญ่เลย ... ซึ่งต่อให้หนีผมไปได้เท่าไหร่ผมก็กดทันอยู่ดีล่ะครับ
ถ้าจะอ้างอิงจากการทดสอบรถของคุณจิมมี่ เรื่องของเวลาก็อาจะจริงครับที่รถมันอืดกว่าคนอื่น ...แต่เวลาที่ขับรถลงถนน มันอยู่ที่การตัดสินใจอันเฉียบคมมากกว่าครับ แค่คิดว่าจะ..แต่อีกคนนึงกดไปแล้ว เวลามันก็ต่างกัน 2 วิแล้ว นั้นทำให้มันไม่ต่างกันในชีวิตจริงซักเท่าไหร่เลย
สำคัญสุดไปลองขับดูครับ คุณอาจจะหลงรักรถอเมริกา ดีไซส์ยุโรป คันนี้ได้อย่างไม่ยากนัก