ออกตัวก่อนว่า ไม่เคยขับรถเก๋งขับหลัง
รถที่ใช้ ก็ขับหน้า ทั้งหมด
เคยใช้ SUV เข้าโค้งแถวพังงา ด้วยความเร็วสูง คือ อ่านโค้งผิด นึกว่า โค้งกว้าง พอเข้าไปกลางโค้ง กลายเป็นแคบ ก็เลยกดเบรคหนักๆกลางโค้ง ในจังหวะที่หักพวงมาลัยเข้าโค้งซ้ายแล้ว
ผลคือ ท้ายสะบัดกวาดทันที !! ณ ตอนนั้น ที่ทำคือ ยกเบรค แล้ว หักพวงมาลัยสวนทาง แก้อาการ มันแค่เสี้ยววินาที แล้วรถก็กลับมานิ่ง ออกจากโค้งอย่างปกติ
แต่ก็นะ พอถึงกทม. ก็จัดช่วงล่างไปชุดใหญ่ล่ะครับ
................
ในคลิป
นั่งดูเมื่อคืน ประเด็นหลักอยู่ที่
1. คนขับไปใช้ไลน์ใน คือ เป็นการตั้งใจเข้าเลนใน ทั้งที่ ควรจะใช้เลนนอก ที่ไม่มีน้ำ มากกว่า (เพราะโค้งแค่นั้น เข้าได้สบายอยู่แล้ว) เต็มที่ พลาดพลั้งก็ยังหักตัดโค้งได้ (ฉุกเฉินนะ)
2. คนขับ เร่งส่งตอนอยู่กลางโค้ง จากความเร็วที่เพิ่มเป็น 130 อันนี้ประเด็นหลัก ทำให้ท้ายกวาด หน้ามุดซ้าย
3. เข้าใจว่า คนขับแก้กลับมาขวาแหละ แต่น่าจะแก้มากไป ดึงแรงไป รถเลยไปขวาเยอะ จากนั้นก็ตกใจละ ทำอะไรไม่ถูกละ
ตรงนี้ ไม่แน่ใจนะ สมมติว่า จังหวะหน้ามุดซ้ายแล้ว ผมดึงกลับขวา แต่ดึงแรง รถพุ่งออกขวา ผมว่า หักพวงมาลัยสวนกลับซ้ายอีกที เพื่อแก้อาการ น่าจะได้ ซึ่ง ถ้ารถขับหน้า ที่เคยเรียนมา เค้าให้ยกเท้าจากเบรคและคันเร่ง มันก็จะแก้กลับมาได้ แต่ขับหลังนี่ไม่แน่ใจว่า ต้องเติมคันเร่งช่วยหรือยังไง ?
ในคลิป คนขับน่าจะตกใจ มือแข็ง ไม่หักสวน หรือ ไม่ยกเท้าจากคันเร่ง ไปยกอีกที พร้อมกดเบรค ตอนจะเจอกับต้นไม้ละ (สังเกตว่า รถมันหลบต้นไม้)
ขับหน้าถอนคันเร่ง คลายพวงมาลัยนิดๆก็จบ ครับ
แต่ขับหลังจะยากกว่านั้นเยอะ
อย่างเคสนี้พอ เริ่มover steerทางซ้าย ด้วยความเร็ว เค้าเลยตกใจ ทำตามสัญชาติญาณคือ ถอนคันเร่งทันที พร้อมกับหักพวงมาลัยไปขวา แต่ประเด็นคือ หักพวงมาลัยไปขวาเยอะเกินไป พอถอนคันเร่งทันที น้ำหนักรถเลยถ่ายไปด้านหน้า ทำให้ยางหน้ายึดเกาะสูงขึ้น พอล้อหน้าเริ่มกลับมาเกาะถนน รถเลยวิ่งไปหาต้นไม้
ถ้าจะแก้ไม่ให้ตกถนนคือ ตามองไปในทิศทางที่ต้องการจะไป เพราะมือมันจะไปตามทิศทางที่ตามองเอง หักพวงมาลัยแก้นิดเดียว ไม่เกิน1-2นาฬิกาเพราะมาด้วยความเร็วสูง ร่วมกับถอนคันเร่งช้าๆ หรือถอนคันเร่ง แล้วแต่ต้องอมคันเร่งไว้หน่อยๆ คือ คันเร่งต้องไม่หนักจนเกิดpower over steer และต้องไม่เบาจนไม่มีน้ำหนักกดด้านหลังเลย และการอมตันเร่งไว้บ้างหรือถอนคันเร่งช้าๆจะทำให้ น้ำหนักถ่ายลงล้อหน้าอย่างนุ่มนวล เวลาล้อหน้ากลับมายึดเกาะ มันจะค่อยเป็นค่อยไปไม่สะบัด ร่วมกับพวงมาลัยที่หักแก้มาน้อยๆ แล้วต้องคืนกลับมาทางซ้ายเพื่อเข้าโค้งต่ออีก รถน่าจะยังอยุ่บนถนนอยู่ได้
จะเห็นว่าการแก้over steer นั้น ยากกว่า แก้under steer มาก เพราะมันฝืนสัญชาตญาณและต้องใช้ความคุ้นเคย จากการฝึกบ่อยๆเพื่อแก้
แต่ในเคสนี้ผมเองก็ยังสงสัยว่า ปกติ รถยุโรป พวกนี้ขับหลังก็จริง แต่ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ปล่อยให้ล้อหลังฟรีเลย เหยียบเท่าไหร่ถ้าระบบมันดีเทคอาการได้จะตัดกำลังทำใ้ห้รถเป็น understeerหมด เลยไม่ในใจว่าเกี่ยวกับแบตไฮบริดที่ถ่วงด้านหลัง หรือการเซตรถยังมีช่องโหว่บางอย่างรึเปล่า