ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องระบบอื่นๆ ต่อไป...ขอข้ามมาในเรื่องของความรู้สึกในการขับขี่กันบ้างดีกว่า เพราะคิดว่าเป็นประเด็นหลักๆ ที่หลายคนคงอยากจะรู้ คือถ้ารอให้พูดระบบต่างๆ หมดมันคงจะกินเวลาอีกนานเลยทีเดียว
อารมณ์ในการขับขี่ช่วงล่างเป็นอย่างไร?ถ้าเปรียบเทียบกับ Volvo generation ก่อนๆ อย่างเช่น 460, 740, 760
ซึ่งเป็นแนวรถผู้บริหารที่มีช่วงล่างแบบนุ่ม soft เน้นความนั่งสบายเป็นหลักนั้น จะพบว่าช่วงล่างของ
V40 Cross ตัวนี้ set มา firm ขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมๆ ที่ได้กล่าวมา อย่างเห็นได้ชัด...เป็นแนววัยรุ่นมากขึ้น เน้นความ sport แต่ก็ไม่แข็งจนเกินไปนัก ยังคงความนั่งสบายอยู่ ...การหักเปลี่ยนเลนและการเข้าโค้งทำได้ดี นิ่งหนึบตามแบบฉบับรถยุโรปทั่วๆ ไป... ใน review ของ web นอกบางแห่งเค้าว่ากันว่า มันเป็นการ compromise ระหว่างช่วงล่างของ Benz กับ BMW เลยทีเดียว... อันนี้ก็คงต้องไปพิสูจน์กันด้วยตนเอง
โดยในส่วนตัวผมชอบช่วงล่างของรถรุ่นนี้นะ ผมคิดว่ามัน set มาได้ลงตัวมากๆ และเมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นตัว top ต่างๆ ของค่ายญี่ปุ่นที่ราคาเริ่มเขยิบเข้าใกล้กันมากขึ้นนั้น ...V40 ทำได้โดดเด่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับเงินส่วนต่างที่จ่ายเพิ่มมานั้น ทำให้หลายคนต้องคิดกันหนักเลยทีเดียว
อัตราเร่งเป็นอย่างไร?ในด้านการตอบสนองต่อคันเร่งนั้น นับว่าเป็นจุดเด่นลำดับต้นๆ ของรถรุ่นนี้กันเลยทีเดียว...
กับแรงม้า 213 ตัวที่ให้มา ประสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 speed แบบ dual clutch ใน V40 นั้น ...เมื่อได้ทดลองกดดูเต็มๆ (แต่ไม่เคยจับนะ ว่า 0-100 km/h จะได้ 6.9 วิ จริงหรือเปล่า) จะพบกว่ามันพุ่งทะยานขึ้นไปในลักษณะ
แรงแบบนุ่มพริ้ว (คนนั่งข้างๆ ผมแซวว่า
แรงแบบผู้ดี ) คือจะไม่ค่อยรู้สึกถึงอัตราเร่งที่มาแบบกระโชกโฮกฮากกันซักเท่าไหร่...แต่ถ้าเหลือบมองตัวเลขความเร็วดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นมาบนแผงน่าปัดนั้น จะเห็นว่ามันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนน่า surprise เลยทีเดียว
...ตอนอ่าน review S60 ของคุณ Jimmy ที่บรรยายถึงความรู้สึกที่มีต่อการตอบสนองของเกียร์ Auto แบบ Dual Clutch นั้น ผมก็ยังจินตนาการไม่ค่อยออกนัก ว่ามันเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ผม get เลย!...และถ้าจะให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพกันแบบง่ายๆ ผมจะนึกไปถึงตอนที่นั่งอยู่ในรถไฟหัวกระสุน (หรือที่ญี่ปุ่นเรียกกันว่าชินกันเซน) ในขณะที่มันกำลังทำความเร็วเร่งทะยานขึ้นไปที่ 300 km/h อารมณ์มัน แรงแบบนุ่มพริ้ว แนวๆ นั้นเลยจริงๆ...
โห เวอร์ป่านนั้น!
แต่ถ้าใครยังไม่เคยได้ลองนั่งชินกันเซน ก็ลองไป test drive ที่ศูนย์กันแบบจะๆ เลยดีกว่า...แน่นอนสุด
การบังคับพวงมาลัยเป็นอย่างไร?สำหรับพวกมาลัยเป็นแบบปรับน้ำหนักเองอัตโนมัติ...คือน้ำหนักเบาที่ความเร็วต่ำ และเปลี่ยนเป็นหนักขึ้นที่ความเร็วสูง ทำให้ที่ความเร็วสูงๆ รู้สึกว่าพวกมาลัย firm มาก บังคับได้มั่นคงดี...ลงตัวกับความแรงของเครื่องที่ set มา
***
และทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ก็เป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวที่ผมได้สัมผัสจากการอยู่ร่วมกับเจ้า V40 คันนี้มาร่วม 1500 Km... หากท่านใดจะมีความเห็นอื่นที่แตกต่างไปจากนี้ก็ไม่ว่ากัน มา share กันได้ เพราะอย่างที่บอก
มันเป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ ... ไม่ใช่เหตุผล!
To be continued!