ถ้าคิดจะซื้อรถคันใหญ่ สูงๆ แบบนี้ แต่ราคาคุ้มเงิน คุณคิดผิดครับ ผมไม่ได้เข้าข้าง ฟอร์จูนเนอร์นะครับ แต่พูดตามความจริง พร้อมข้อมูลอ้างอิง
ยอมเสียเพิ่มอีกสัก แสนกว่า บาท ได้ระบบความปลอดภัย มาเพียบ ผมว่าเอาความปลอดภัยดีกว่าครับ
รถใหญ่สูงๆ มันเสียหลักง่าย จำเป็นต้องมีระบบความปลอดภัยเยอะๆนะครับ ไอ้เรื่องความคุ้มค่าเอาไว้ทีหลัง ความปลอดภัย มีไว้เยอะ ดีกว่าไม่มีนะครับ
เพราะสักวันคุณต้องได้ใช้มัน ไม่มากก็น้อย
สำหรับผม ตามตัวเลือกที่คุณว่ามา ผมจะเลือก Fortuner
เพระอะไรน่ะเหรอครับ ดูซิครับ (เอาราคาที่ใกล้เคียงกันที่สุด)
ระบบความปลอดภัย
ปาร์เจโร่ รุ่น TOP 4WD 2.5 VGT GT / 5AT 1,334,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด 178 แรงม้า
มีมาให้ มีดังนี้ครับ
- เครื่องเล่น DVD 1 แผ่น
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ระบบเบรค ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
- 4WD Part time จะมีแรงขับจากเครื่องไปยังล้อหลังเท่านั้น แต่ถ้าต้องการให้เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็จะเข้าเกียร์ทรานสเฟอร์ หรือบางยี่ห้อเป็นสวิตช์ไฟฟ้ากดลงไป เพื่อให้ชุดเพลาหน้ารับแรงขับจากเครื่องได้ด้วย
ฟอร์จูนเนอร์ 3.0V 4WD รอง Top 1,399,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด 163 แรงม้า
- เครื่องเล่น DVD 1 แผ่น
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบเสริมแรงเบรก BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว VSCi
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
- กล้องมองหลัง (Back Camera)
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full time 4wd ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ช่วยให้เกาะถนนมากกว่า
อันดับ 1 เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ (chevrolet trailblazer) 2.8 LTZ 4WD รอง Top ราคา 1,399,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด 180 แรงม้า
- เครื่องเล่น CD แบบ 1 แผ่น
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ดิสก์เบรคหน้า-หลัง พร้อมคลีประบายความร้อนทั้งหน้าและหลัง
-ระบบควบคุมความเร็วขนาดลงทางลาดชัด (HDC)
-ระบบป้องกันรถไหลขณะขึ้นทางลาดชัด (HSA)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS)
- ระบบควบคุมการทรงตัว (ESP)
- ระบบช่วยเบรคกะทันหัน (PBA)
- ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรค (HBA)
- ระบบช่วยเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีของล้อหลัง
- เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
Everest รุ่น 3.0L 4x4 LTD NAVI AT TOP อัตโนมัติ 5 จังหวะ 156 แรงม้า ราคา 1,269,000 บาท
- DVD 1 แผ่น พร้อมระบบ Navi
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง (ซ้าย-ขวา)
- ระบบเบรก ABS พร้อม EBD และ G-sensor
- ระบบสัญญาณเตือนขณะถอยหลัง
- กล้องมองภาพขณะถอยหลัง
ผมว่าคุ้มนะครับกับระบบความปลอดภัยที่ฟอร์จูนเนอร์ให้มา ถึงแม้ราคาจะต่างกับปาร์เจโร่ 65,000 บาท ได้ความปลอดภัยมากกว่า 3 อย่าง ทั้ง VSC BA TRC 3 ระบบนี้ หาติดจากข้างนอกไม่ได้นะครับพี่น้อง ส่วนช่วงล่างดีๆ หนึบๆ เกาะถนน เปลี่ยนเอาได้ครับ ราคา 50,000 ได้ช่วงล่างเทพๆ เหมือนรถเก๋งแล้ว อ่อเร็วๆนี้ปลายปี ฟอร์จูนเนอร์จะมีเกียร์ 5 สปีดด้วย แต่ถ้าเป็นรถ PPV รุ่นใหม่ ที่อ๊อฟชั่นความปลอดภัยจัดเต็ม และราคาไม่แรงมาก ต้อง trailbezer ผมว่าฟอร์จูนให้ระบบความปลอดภัยมากกว่าปาร์เจโร่มากหลาย แต่มาเห็นของ เชพวี่ trailbezer เนี่ย พี่เขาจัดเต็มกว่าจริงๆ ทั้ง ดิสก์เบรคหน้้า-หลัง ครั้งแรกของรถ PPV ในบ้านเรา ,ABS EBD,ระบบควบคุมความเร็วขนาดลงทางลาดชัด (HDC),ระบบป้องกันรถไหลขณะขึ้นทางลาดชัด (HSA),ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS),ระบบควบคุมการทรงตัว (ESP),ระบบช่วยเบรคกะทันหัน (PBA),ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรค (HBA),ระบบช่วยเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC),ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีของล้อหลัง = ระบบความปลอดภัยเยอะขนาดนี้ 2.8 LTZ 4WD 1,399,000 บาท เท่ากับฟอร์จูนเนอร์ครับ
ส่วน Ford Everest เป็นโมเดลตัวเดิม ไม่ได้ทำมาจากตัว Ford Ranger 2012 อ๊อฟชั่นน้อย และโบราณไปแล้วครับ แต่อีกไม่นาน Ford Everest ตัวโมเดลใหม่ จาก Ford Ranger 2012 มาแน่ครับ
ซื้อรถเน้น ราคาถูก ความคุ้มค่าอย่างเดียวไม่ได้ครับ ความปลอดภัย สำคัญมากกับรถ ยกสูงแบบนี้ครับ....เชื่อผม
(ปล.ที่ไม่เอารุ่น TOp ของ Fortuner 1.49 ล้าน มาเทียบนะครับ เพราะ รุ่น Top ของ Foruner ต่างกับรอง TOp แค่ NAvi เท่านั้น ส่วนอ๊อฟชั่นอื่นๆ ของตัวรอง TOp เหมือนตัว Top ครับ เท่ากับว่า NAVI ของพี่โตโยต้า มีมูลค่าถึง 100,000 บาทครับ ของ chevrolet trailblazer เหมือนกันครับ ไม่เอารุ่น NAVI มาเทียบเหมือนกัน เพราะอ๊อฟชั่นอื่นต่างกันแค่ NAVI ส่วน ปาร์เจโร่ ไม่มีรุ่นที่มี Navi )