ขอตอบข้อ 1 ล่ะกันน่ะครับ เพราะเกี่ยวเนื่องกับความรู้สึกส่วนตัวด้วย อยากให้ฟังหลายๆความเห็นครับ
ส่วนข้ออื่นๆท่านอื่นๆตอบไปหมดละครับ ก่อนอื่นผมมีขนาดในห้องโดยสารของทั้งสองรุ่นมาเทียบให้ดูก่อนครับ
โดยมาจากเว็บ
http://www.automobile-catalog.com/ ครับ ขนาดเป็นดังนี้
หมายเหตุ: อันหน้าคือของ E W213 ส่วนในวงเล็บคือของ BMW 5 G30 น่ะครับ
Legroom:1st row: 41.7 in / 1059 mm (41.4 in / 1052 mm)
2nd row: 36.2 in / 919 mm (36.5 in / 927 mm)
Shoulder room: 1st row: 57.8 in / 1467 mm (58.7 in / 1491 mm)
2nd row: 57.1 in / 1450 mm (55.9 in / 1420 mm)
Headroom: 1st row: 41.4 in / 1051 mm (38.8 in / 986 mm)
2nd row: 38.2 in / 971 mm (37.5 in / 952 mm)
ถ้าดูกันตามตัวเลขดังกล่าว จะเห็นว่า G30 จะทั้งกล้างและยาวกว่าเล็กน้อย (ซึ่งก็สอดคล้องกับตัวถังภายนอกที่กว้างและยาวกว่า W213 เล็กน้อย)
แต่ W213 จะมีเฮดดรูมมากกว่า
ตอบตามความรู้สึกส่วนตัวผมที่ได้ไปนั่ง >>> ผมสูง 176 หนัก 65...ผมรู้สึกว่าตอนนั่งเบาะหน้า ซ้ายไปขวา G30 มันกว้างกว่า
แต่หน่อยๆนะครับ ด้านหน้าสบายกว่า W213 นิดหน่อย แต่ด้านหลังผมว่า G30 มันดีกว่าพอสมควรเลยครับ ถ้าให้ผมนั่งหลังนานๆผมคงนั่ง G30 มากกว่าครับ คือความกว้างไม่ต่างกันนะครับ แต่ผมว่าเบาะหลังของ W213 มันนั่งไม่ค่อยสบายครับ สู้ G30 ไม่ได้ แต่ G30 ก็ไม่ได้ถึงกับสบายชวนฝันอะไร แต่ก็ดีกว่า W213 พอสมควรครับ แล้วผมรู้สึกว่า Leg room G30 มีมากกว่าหน่อยๆด้วยครับ (ที่นั่งด้านหลังนี่ผมว่า G30 ทำได้ดีกว่า F10 เยอะเลยครับ) แต่ผมรู้สึกว่า W213 ด้วยดีไซด์ของมัน ทำให้รู้สึกโปร่งๆกว่าครับ แล้วด้วยดีไซก์ของหน้าปัมท์ และประตู ทุกอย่างดูบางๆทื่อๆตรงๆเรียบๆ
อารมณ์ประมาณว่าขับหรือนั่งเรือสำราญ ผ่อนคลายไปเรื่อยๆหรูๆครับ (เจ้าสั้ว คุณนายชอบ) แต่สำหรับ G30 (รวมทั้ง BMW หลายๆรุ่น) จะต่างกัน
ขึ้นไปนั่งแล้วจะเหมือนเข้าไปนั่งใน Cockpit เครื่องบินรบครับ ดีไซก์ดูแน่นๆบึ้กๆ ทุกอย่างหันเข้าหาตัวคนขับ หน้าปัทม์ยกสูงให้เห็นเห็นชัด (คล้ายของเครื่องบินรบ) อารมณ์ประมาณว่า"พี่ไม่ได้มาเล่นๆน่ะ" ประมาณนั้นนะครับ....ก็แล้วแต่รสนิยมครับ ว่าจะชอบแบบไหน.