หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ
อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว
แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้
เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด
55 อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมเข้า N แล้วไม่ชาร์จไฟ
ของโตโยต้าที่เข้า N แล้วมันชาร์จไม่ได้
ผมเข้าใจว่าด้วยกลไกของมันที่เป็น power split device
ถ้าเครื่องยนต์หมุนและชาร์จไฟไปด้วย มันจะทำให้รถเคลื่อนครับ
ก็เลยต้องบังคับให้เข้าเกียร์ D เหยียบเบรค หรือเข้า P ไป
prius มีปุ่มเกียร์ P แยกต่างหาก
ถ้าเป็น Accord Hybrid หรือ Benz Hybrid ที่มีกลไกต่างกันออกไป รวมถึงมีคลัตช์ตัดต่อ
น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการชาร์จในตำแหน่ง N นะครับ
--------------------------------------------
กลไกระบบส่งกำลัง Hybrid ของโตโยต้าที่ว่าจะใช้ PSD (Power Split Device) ตามรูปด้านล่าง
- เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
- MG1 จะเข้าที่ Sun
- MG2 จะเข้าที่ Ring
โดยที่ Ring จะไปขับเคลื่อนล้อ
ทั้งสามส่วนขบกันอยู่ตลอด และไม่มีคลัตช์มาตัดต่อ
ทีนี้ตอนที่เราจอดหยุดนิ่งแล้วแบตลดต่ำลงจนถึงจะดับที่จะต้องชาร์จไฟเพิ่ม
เงื่อนไขนี้จะใช้กำลังจาก"เครื่องยนต์"เป็นตัวชาร์จไฟ
โดยที่ output เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
เพื่อให้ Sun หมุน --> MG1 หมุน และทำงานเป็น Generator เพื่อชาร์จไฟ
ส่วน Ring หรือ MG2 ที่จะไปขับล้อ นั้นจำเป็นจะต้องมีอะไรบางอย่างมาบังคับให้หยุดนิ่งๆ
จึงจะชาร์จด้วยเครื่องยนต์ โดยที่รถหยุดนิ่งอยู่ได้
ทั้งที่เฟืองใน PSD ขบกันอยู่ตลอดเวลา
-----------------------------------
และคาดว่าเพื่อความปลอดภัย จึงยอมให้ชาร์จตอนอยู่ในตำแหน่ง P
หรืออยู่ในเกียร์ขับเคลื่อน แต่เอาเท้าเหยียบเบรคไว้
และไม่น่าจะยอมให้เข้า N+เบรคมือ หรือ N เหยียบเบรค
ก็น่าจะมาจากตอนอยู่ N ไม่มีแรงต้าน
อาจดึงเบรคมือไม่สุดดี หรือเบรคเบรคไว้ไม่สุดดี
ตอนจังหวะที่เครื่องเริ่มติด หรือมีการเพิ่มโหลดในการชาร์จ
แรงเบรคนั้นอาจจะไม่พอ รถอาจเคลือนได้โดยไม่ทันระวังตัว
ปล. ถ้าตรงจุดไหนผมเข้าใจผิดรบกวนท้วงให้ด้วยครับ
หรือถ้ามีท่านใดทราบที่มาจริงๆของการออกแบบที่ไม่ให้ชาร์จตอนที่อยู่เกียร์ N
รบกวนบอกด้วยครับ อยากทราบจริงๆเหมือนกันครับ เคยค้นแล้วแต่ยังไม่เจอข้อมูลที่ยืนยัน
ขอบคุณมากครับ