ท่านอื่นๆตอบมาได้ดีมากๆแล้ว คือ ในรถ sport รถ supercar
turbo มอบประสิทธิภาพ มอบ efficiency (เร็วขึ้น , ประหยัดน้ำมันขึ้น , ฯลฯ)
na มอบประสบการณ์ มอบความสนุกในการขับ มอบ experience (เสียงเครื่อง , การลากรอบ , การมีส่วนร่วมในการขับ เหยียบเท่าไหร่ ไปเท่านั้น)
รถธรรมดา เน้นประสิทธิภาพมากกว่าความสนุกในการขับ
รถ sport รถ supercar ให้ความสำคัญด้านประสบการณ์ ด้านความสนุกในการขับมากกว่ารถธรรมดา
ผมขอยกตัวอย่างซักรุ่นนึง คือ porsche 718 boxster , cayman ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องสี่สูบ turbo จากเครื่องรุ่นก่อนหน้านั้นที่เป็น 6 สูบ na
เครื่อง turbo ของ 718 ตัวใหม่นั้น ประสิทธิภาพดีกว่าเครื่อง na รุ่นเดิม ทั้งแรงม้า แรงบิด อัตราเร่ง และยังประหยัดน้ำมันกว่า
แต่จากข้างล่างนี้ จะเห็นว่า รถประเภทนี้ หลายๆคนได้ให้ความสำคัญด้านประสบการณ์ในการขับด้วย ไม่ได้มองแค่เพียงตัวเลขความเร็ว อัตราเร่งที่ดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้นเท่านั้น
ขอเริ่มจากคุณแพน
http://www.headlightmag.com/first-impression-porsche-boxster-s-pmda2016/เรื่องการควบคุมคันเร่ง คุณแพนได้เขียนว่า
" ...ผมยกตัวอย่างนะครับ ในรถรุ่นที่แล้ว ตัว 2.7 กับ 3.4 ลิตรนั้น คันเร่งจะคมและ
คุมได้ค่อนข้างง่ายเพราะแรงบิดมันมาแบบค่อยเป็นค่อยไป เวลาเข้าโค้งยาวๆ
แล้วต้องการเพิ่มความเร็วขณะใกล้ออกโค้ง จะรู้สึกว่าไม่ต้องเกร็งเท้ามาก กดหนัก
ไปนิด รถก็ยังไม่พุ่งเกินที่ต้องการ...
แต่สำหรับ 718 Boxster S นั้น ผมต้องเกร็งเท้าตอนขับระหว่างโค้งใน Sepang
พอสมควร เพราะถ้าอยู่ในโหมด Sport หรือ Sport Plus คันเร่งจะบ้าพลังพอๆกับเครื่อง
ถ้ากดคันเร่งเร็วไปหรือลึกไปเพียงนิดเดียว รถจะมีอาการพุ่งอย่างดุเดือด หรือถ้า
กดมากไปจริงๆ ระบบ PSM ก็จะส่งสัญญาณเตือนมา..."
เรื่องเสียงเครื่อง คุณแพนได้เขียนว่า
" ...เพียงแต่เรื่องหนึ่งที่ผมยังทำใจไม่ได้คือเสียงเครื่องยนต์
นักเขียนรุ่นใหญ่ท่านหนึ่งบอกผมว่า เสียงเครื่อง 4 สูบนอนตัวใหม่นี่มันก็ดุดี..โหด..แต่ไม่เพราะ
ถ้าคุณไม่เคยฟังเสียงเครื่อง6 สูบนอน NA ของ Porsche มาก่อน คุณอาจจะไม่มีข้อตำหนิใดๆ ในตัวมัน แต่ถ้าคุณชินกับเสียงเครื่องของ Boxster 3.4 หรือ 911 Carrera รุ่นก่อนๆคุณอาจจะพบว่าความเพลิดเพลินจากการลากรอบเพียงเพื่อให้ได้ฟังเสียงเครื่องเพราะๆนั้นมันหายไป..."
ยิ่งของทางต่างประเทศนี่ยิ่งวิจารณ์หนักเลยครับ เห็นตรงกับคุณแพนกันทั้งนั้น
ขอยกมาบางคลิป (ผมอาจแปลไม่ตรงทุกตัวอักษร ขออภัยล่วงหน้า แต่ใจความเหมือนเดิมครับ)
นาทีที่ 4:50 " ผมไม่รู้คุณได้ยินรึเปล่า แต่มีเครื่องยนต์อยู่ข้างหลังเราซึ่งไม่ได้มีเสียงที่ดี "
นาที 14:30 " ปัญหา คือ เสียงเครื่องเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การขับรถสปอร์ต แต่ในบรรดาบริษัทรถทั้งหมด บริษัทอย่างปอร์เช่กลับลืมไปซะอย่างนั้น "
นาทีที่ 8:45-9:45
" it's not as sweet singing absolutely beautyfully crisp flat6. and if you experienced boxster or cayman with that engine , you will be disappointed. i don't care anyone said about the torque .... it's not the same. it's just a motor. it's not a part of the experience "
นาทีที่ 11:25
super impressive chassis, super impressive car , please bring back the old engine.
บอกว่าเร็วกว่าเดิม แต่ นาทีที่ 1:31 " there is enormous but คันนี้มีเทียบไม่ได้เลยกับรุ่นก่อน รุ่นก่อนนี้เครื่อง 6 สูบที่เป็นที่รัก ให้เสียง 9 เสียงที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับมันอยู่ที่รอบเครื่องไหน สิ่งเหล่านั้นมันหายไปแล้ว เสียใจด้วย สูญหายไป ถูกทิ้งไว้ในอดีต
รถรุ่นใหม่นี้มันซึมเซา ขับแล้วไม่ค่อยได้ความรู้สึก นั่นหมายความว่าคุณต้องขับมันอย่างเร็ว (เพื่อให้ได้อารมณ์เหมือนคันเก่า) ซึ่งมันไม่เคยเป็นเช่นนี้เลยสำหรับ boxster (boxster รุ่นก่อนๆขับสนุกโดยไม่ต้องขับเร็ว)
บริษัทปอร์เช่ทำ boxster รุ่นใหม่ออกมาแย่กว่ารุ่นเก่า แต่มันก็ยังยอดเยี่ยม ผมหวังว่าบริษัทไม่น่าทำให้มันเสียของแบบนี้เลย
มันเป็นรถที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่ดีเท่ารุ่นเก่า "
ความจริงมีอีกหลายตัวอย่างเลยครับ เรื่องที่คนชอบรถแนวๆนี้ ไม่ได้สนใจแค่สมรรถนะอัตราเร่งหรือความเร็ว แต่ยังมองถึงความสนุกในการขับด้วย มีหลายคลิปของต่างประเทศที่เอารถไปทดสอบเปรียบเทียบกันในสนาม ดูว่าคันไหนทำเวลาได้เร็วกว่ากัน จากนั้นจะดูว่าคันไหนสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าผู้ทดสอบมากกว่ากัน ซึ่งหลายครั้งปรากฎว่ารถที่ทำเวลาได้ช้ากว่ากลับสร้างความสนุกได้มากกว่า
ซึ่งเครื่อง na ตอบโจทย์เรื่องเสียง , การลากรอบ และความละเอียดในการบังคับคันเร่ง ซึ่งหลายคนมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของความสนุกในการขับครับ
ปล. ขออภัยท่านที่มีรถรุ่นที่กล่าวมานี้ คือ นักทดสอบส่วนใหญ่จะชอบขับรถ ก็อาจให้ความสำคัญกับความสนุกในการขับและกับเรื่องเสียงมากเป็นพิเศษ
แต่คุณงามความดีด้านอื่นๆของรถรุ่นนี้ยังมีอีกมาก คนที่ซื้ออาจมองที่คุณงามความดีเหล่านั้นโดย
ไม่สนใจเรื่องเสียงเครื่อง หรือความสนุกในการขับ แต่ซื้อเพราะชอบรูปทรง ขับง่าย ประหยัดน้ำมัน ส่วนใหญ่ขับในพื้นที่รถติดๆ เช่น ทองหล่อ-พารากอน อย่างนี้ก็ไม่ผิดอะไรครับ
เจตนาผมแค่จะยกตัวอย่างตอบกระทู้ว่า ที่มีคนสนใจเครื่อง na ในรถ sport , supercar เพราะมีคนจำนวนหนึ่งให้ความสำคัญกับสิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้อยู่ครับ