มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ABS เยอะมากในนี้ โปรดอ่านด้วยความระมัดระวังนะครับ
บางเม้นมีรูปมั่วๆมาอธิบายผมคิดว่าคนจะยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่
สำหรับ ABS จะเป็นระบบป้องกันล้อล็อคเวลาเหยียบเบรคแรงๆ ย้ำ แรงๆ เท่านั้น รถใครมี ABS สามารถลองเองได้เลยโดยขับเร็วๆแล้วเหยียบเบรคแรงๆลงไปเลย (ลองในที่โล่งนะครับ )
จะได้ยินเสียง กึกๆๆๆๆๆ เสียงนั้นแหละคือ ABS ทำงาน (มันจะเบรค ปล่อย เบรค ปล่อย ในเวลาเสี้ยววิ)
ทำไมต้องเบรคๆปล่อยๆ เบรคค้างไว้เลยไม่ได้หรือ?
ได้ แต่รถมีโอกาสเสียการควบคุมสูงกว่า คิดสภาพมาเร็วจัดๆ ซัก 200 km/hr เบรคแรงๆแบบไม่มี ABS จะเกิดอะไรขึ้น ล้อรถจะไม่หมุน(จะหมุนได้ไงก็พี่เหยีบเบรคอยู่) แต่รถไม่หยุดแน่ๆ คราวนี้จะเกิดการ "ไถล" สิครับ
ล้อล๊อคไปแล้ว แต่รถไม่หยุด คราวนี้คิดสภาพรถท่านไม่มีล้อ มันจะไปทางไหนก็ได้ทั้งนั้น ซ้าย ขาว ตูดปัดได้หมดเลย มันเลยอันตรายไงครับ
พอมี ABS (เบรคๆปล่อยๆ) มาซัก 200 เท่ากันอะ เวลาเบรคแรงๆ ล้อจะหยุดบ้าง ปล่อยบ้าง ( ในเวลาเสี้ยววินาที ) เร็วกว่าที่มนุษย์คนไหนในโลกนี้จะทำได้ด้วยเท้า
คราวนี้โอกาส "ไถล" ก็จะน้อยลง เพราะมีบางจังหวะที่ล้อสามารถหมุนได้ ยิ่งถ้าหากมีพวก EDB โอกาศไถลจะน้อยลงไปอีก ซึ่งประเทศที่เจริญแล้ว อุปกรณ์พวกนี้กฎหมายบังคับว่าโรงงานต้องใส่มาทุกคัน
แล้วเรื่องระยะเบรคอะ บอกเลยคิดยากมากๆ โดยปกติถ้าไม่ไถล (ย้ำ ถ้าไม่ไถล) ไม่มี ABS ระยะสั้นกว่าแน่นอน
คราวนี้ถ้าไถล (ถ้าไม่ลงข้างทางไปก่อน) คิดยากโคตรๆว่าอะไรเระยะเบรคน้อยกว่ากัน เพราะอยู่ที่ ยาง,สภาพถนน,น้ำหนักรถ,และอีกเยอะมากๆ เรียกว่า case by case
ต่อให้วิศกรทำ simulation ยังแทบบอกไม่ได้เลยเพราะแค่ u ของถนนแค่ใน 1 ตารางเมตร ค่าก็ไม่ uniform ละ