ผู้เขียน หัวข้อ: บริษัทเบนซ์จะไม่มาลงทุนรถไฟฟ้าในไทย จริงๆใช่ไหมครับ? ปล.Tesla pick up ใหม่สวยมา  (อ่าน 3597 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2019, 15:06:53 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
อวกาศจริงๆ หลุดโลกไปเลย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
โอกาสไปลงจีนแทนมันสูง  ตลาดอีวีใหญ่กว่า  วัตถุดิบพร้อม  คนพร้อม กฏหมายพร้อม รัฐพร้อม  ส่วนไทย....ไม่มีสักอย่างยังมาหลอกตัวเอง เล่นตัวจนได้เรื่อง

ปล. Cyber Truck ถ้าสีเทาๆเข้มๆดำๆนี่ F-117 Nighthawk ชัดๆ  8)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
เบนซ และค่ายอื่นๆไม่มาแน่ๆครับ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า ต่อให้คนอยากได้ เอกชนพร้อมลงทุน แต่ถ้ารัฐไม่สนับสนุนจริงจัง
 รถไฟฟ้ายังไงก็ไม่เกิด แต่ผมเห็นภาพเลยว่าถ้าเราไม่รีบปรับตัว
อนาคตค่ายใหญ่ๆ จะย้ายจากเมืองไทยไปหมด เพราะแต่ละค่าย ตอนนี้ก็มุ่งวิจัย และผลิตรถไฟฟ้าไปแล้วทั้งนั้น ตอนนี้เราไม่มีsupply chain ของรถไฟฟ้าเลย
ถ้าไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ อีกหน่อย จากประเทศส่งออกรถยนต์อันดับต้นๆของโลก ก็อาจจะกลายเป็นผู้นำเข้ารถยนต์เข้าจากจีนรายใหญ่แทนครับ




teslaออกแบบได้หลุดโลกมาก ยังไม่ชิน
แต่ถือว่าออกแบบดีจริงๆ
คิดได้ไง เปลี่ยนฝาท้ายที่ต้านลมสุดๆ ไปเป็นท้ายลาดที่ลู่ลมสุดๆ
แค่นี้ก็ได้ประโยชน์ในแง่ efficacy อย่างมากมายแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2019, 16:58:53 โดย koko86 »

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
teslaออกแบบได้หลุดโลกมาก ยังไม่ชิน
แต่ถือว่าออกแบบดีจริงๆ
คิดได้ไง เปลี่ยนฝาท้ายที่ต้านลมสุดๆ ไปเป็นท้ายลาดที่ลู่ลมสุดๆ
แค่นี้ก็ได้ประโยชน์ในแง่ efficacy อย่างมากมายแล้ว

ผมว่าแค่ด้านหน้าก็ต้านลมพอสมควรแล้วนะ แบตจะต้องเก็บได้มากขนาดไหนเพื่อชดเชยแรงต้านเนี่ย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
หมดกัน ตัวที่เป็นข่าวลือสวยกว่ามาก

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,245
มันจะบรรทุกของยังไงหว่า?

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,003
    • อีเมล์
อ่านข่าวจากต้นทางกันป่าวครับเนี่ย ที่บอกไม่มีใครมาเนี่ย ...

-แหล่งข่าวฝ่ายบริหารเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประกาศลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ไปเมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา โดยร่วมลงทุนกับพันธมิตรใช้เม็ดเงินมากกว่า 100 ล้านยูโร ทั้งขยายโรงงานผลิตและตั้งโรงงานสามารถเริ่มผลิตได้เมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมานั้น เป็นการผลิตเพื่อป้อนตลาดกลุ่มรถไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริดเท่านั้น โรงงานแบตเตอรี่แห่งนี้ถือเป็นโรงงานแห่งที่ 6 ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์มีใน 3 ทวีป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่ต่างจากค่ายอื่น ๆ อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ที่ร่วมมือกับแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก เปิดตัวโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี มูลค่า 700 ล้านบาท รองรับรถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด 4 รุ่น ได้แก่ ซีรีส์ 3, 5, 7 และเอ็กซ์ 5 และก้าวต่อไปคือการเตรียมความพร้อมสำหรับแบตเตอรี่แรงดันสูง พร้อมด้วยเทคโนโลยีลํ้ายุคอื่น ๆ ขณะที่ค่ายโตโยต้าก็เพิ่งเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ ไปเป็นกลางปี 2562 ที่ผ่านมา หลัก ๆ ก็ยังเป็นการป้อนตลาดกลุ่มรถยนต์ไฮบริด-

สรุปง่ายๆว่า เบนซ์เค้าบอกว่า การที่เรามีข้อตกลงการค้า FTA กับจีน ที่ทำให้รถไฟฟ้าที่นำเข้ามาขายในไทยมีราคาถูก มันไม่ยุติธรรมกับค่ายรถที่ลงทุนตามเงื่อนไข BOI ซึ่งมองมุมนั้นก็ถูก ซึ่งเบนซ์ได้บอกว่า ถ้าเงื่อนไข FTA กับจีนทำให้สามารถนำเข้าทั้งคันได้ถูกกว่า สู้เบนซ์ไปลงทุนที่จีนแล้วนำเข้ามาเหมือน MG ไม่ดีกว่าหรือ .....

แต่ในอีกมุมนึง(ทัศนะส่วนตัว) ผมว่าการที่เบนซ์พูดแบบนี้ผมมองว่าขู่นะ เพราะสถานะการโลกเรื่องการคว่ำบาททางการค้าของ สหรัฐ-จีน เกิดขึ้นอีก ... เบนซ์ก็อาจจะซวยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ผลิตมาส่งเข้าเมกา หรือยุโรปไม่ได้นี่แย่ไปใหญ่ ยังไงซะไทยก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเรื่องการลงทุนต่อสถานะการรอบโลก

รัฐบาลก็คงต้องแก้เรื่อง FTA ซึ่งก็ไม่รู้ว่า จะแก้ได้ไหม เพราะลงนามไปนานแล้ว

อย่าก่นด่าประเทศตัวเองกันนักเลยครับ  FTA เราเซ็นท์กับจีนตั้งแต่ปี 2547 แล้ว (ต้องให้บอกไหมว่ารัฐบาลไหน) ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของอาเซี่ยน ไม่ใช่แค่เรากับจีน ...

ลิ้งค์ข่าวผลกระทบ FTA ที่ลงนามในปี 47 : https://www.thansettakij.com/content/219539
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2019, 09:34:47 โดย apinui »

ออฟไลน์ wiriya1144

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
อย่าด่าประเทศตัวเองกันนักเลย อ่านแล้วรู้สึกไม่ดีเลยครับ
อ่านข่าวดีๆนะครับ ประเทศเราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

อ่านดีๆนะ

-ไทยให้รถไฟฟ้าจากจีนเข้ามาขายได้ โดยเสียภาษี 0%
-ด้วยเหตุผลข้างบน เบนซ์อาจจะเสียผลประโยชน์
เพราะรถจีนจะเข้ามาตีตลาดก่อน

-เบนซ์ออกมาเรียกร้องให้สนับสนุนโครงการของตนมากกว่านี้
-เบนซ์เลื่อนการนำรถไฟฟ้า 100% เข้ามาขายในไทย
 โดยยังไม่ขายในปีนี้ อย่างไม่มีกำหนด

-และผู้บริหารเบนซ์ยังยอมรับเองเลย ใจความว่า
ไทยเป็นประเทศที่มีตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่ง
แต่ควรสนับสนุนให้มากกว่านี้ เพื่อที่คนไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้า(ของเบนซ์)

สรุปง่ายๆ รัฐบาลไทยผลักดันอยากให้คนไทยใช้รถไฟฟ้า 100%
โดยเริ่มจากการที่ให้จีนนำเข้าแบบเสียภาษี 0%
(ผลคือรถไฟฟ้าจากจีนจะมีราคาถูก)

เบนซ์รู้สึกไม่แฟร์ เลยออกมาแถลงดังกล่าวครับ
และบอกประมาณว่า อย่างนี้ไปผลิตที่จีนแล้วส่งมาขายไทยไม่ดีกว่าเหรอ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
กระบะ tesla ออกแบบได้ทื้อมาก ไม่สวยเลย อย่างกับรถหุ้มเกาะเลย  มีตังค์ไงก็ไม่ซื้อแน่ๆ 
นี่ถ้าโตต้าออกแบบมานี่ โดนด่ายันลูกบวช นี่ดีนะเป็น tesla แต่ไงก็ไม่สวยอยู่ดี