ก็จริงครับ แต่ผมว่ามันได้ไม่คุ้มเสียนะครับ
ลมอ่อนลง = กินน้ำมันขึ้น+อัตราเร่งความเร็วทุกอย่างด้อยลง+เครื่องและเกียร์มีภาระมากขึ้น+พวงมาลัยคมน้อยลง+Handling ด้อยลง จะย้วยขึ้น
ผมว่าเปลี่ยนยางที่เกาะขึ้นจะดีกว่าครับ ถ้าอยากให้ระยะเบรกสั้นลง
อย่างรถผมทุกคันเติมลมแข็งกว่าโรงงาน +2-3 PSI ด้วยซ้ำครับ รู้สึกว่าขับดีกว่า ระยะเบรกก็ไม่ได้รู้สึกว่าอันตรายอะไรกว่าเดิมเท่าไหร่
ลมยางแข็งกว่าปกติ ผมกลับรู้สึกขับปลอดภัยกว่าลมนิ่มกว่าปกติด้วยนะครับ เพราะการควบคุม ความนิ่งเวลาโยนโค้ง จั๊มสะพานมันดีกว่า
ถ้าลมยางนิ่มก็คล้ายๆกับโช๊คนิ่มแหละครับ จะยวบๆยาบๆ
อันนี้ผมขับช่วงความเร็ว 140-200 เป็นประจำน่ะครับ แต่ถ้าคนขับเรื่อยๆก็แนะนำเติมตามค่าโรงงาน + - 1 PSI ดีสุดครับ
ตรงกันข้ามกับผมเลยครับ ถ้าพูดถึงเฉพาะในช่วงความเร็วสูง ตั้งแต่ 180 ไปจนถึง 240 เอาที่ผมขับจริง หากขับแบบบู๊ๆเลย ใส่โค้งยาวๆบนทางด่วน ด้วยความเร็วสัก 190-200 ลมยางที่แข็งกว่าปกติ มันโคตรเด้งเลยครับ ใจน่ะไปต่อ แต่รถเด้งไม่ไหวต้องยก ผิดกับตอนเติมลมยางตามสเปคข้างประตู รถขับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อตอนเทโค้งเข้าไปแบบเร็วๆ สามารถกดแช่ไปต่อได้ในโค้งเดิม ไม่ได้รู้สึกใจฝ่อจนต้องยก(หากขับในสนาม เอาที่ผมเข้าใจก็ควรจะลดลมยางตามสเปคข้างประตูนิดหน่อยด้วยซ้ำ) ส่วนผมเติมเท่าสเปคข้างประตูนี่แหละ ไม่ได้เอารถไปลงสนามขนาดนั้น แต่ด้วยรถคนละคัน ยางคนละชนิด บางทีอาการก็เลยอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ครับ
เรื่องนี้ผมลืมพูดถึงไปครับ ใช่ครับ ยางคนละรุ่น คนละแบบ ขนาดเท่ากันทุกอย่าง เติมลมเท่ากัน
แต่ความรู้สึกที่ได้ออกมาว่าย้วยหรือแข็งนั้นต่างกันชัดเจนมากจริงๆครับ
แต่โดยส่วนมากผมชอบใส่ยางแนว Comfort ครับ ผมไม่ชอบยางแก้มแข็งเสียงดัง อาจจะเป้นเพราะอย่างงี้มันเลยย้วย
จนผมต้องเติมลมแข็งกว่าปกติ ไม่งั้นมันจะย้วยจริงๆครับ แต่เติมแข็งกว่าค่าโรงงานประมาณ 2-3 PSI ครับ ถ้ามากกว่านี้ก็จะเกินไปอีก
เติมแข็งกว่าปกติ ผมก็รู้แหละว่ามันสะเทือนขึ้นนิดนึง แต่มันไปได้ครับ แบบมั้นใจ จับพวงมาลัยมั้นๆหน่อย
แต่ถ้าลมนิ่มนี่คือแบบว่าเวลาโยกไปๆมาๆ เจอทางโค้งที่เป็นคลื่นลอน เหมือนล้อแม็กกับยางมันพยายามจะดิ้นหลุดออกจากกันอะครับ 555
โหวงเหวงมาก ใครไหวไปเลยครับ แต่ผมไม่ไหว 555 ขอแข็งกว่าปกติหน่อยดีกว่า
แต่ถ้ายางแนว Sport แก้มแข็งๆ อาจไม่ต้องเติมแข็งกว่าปกติครับ น่าจะไม่ย้วยโดยธรรมชาติ
อ่อ อีกอย่างนึง ชนิดของลมที่เติมก็มีผลกับความกระด้างครับ ถ้าเติมด้วยลมแรงดังเท่ากัน
ไนโตรเจ็นจะกระด้างและสะเทือนน้อยกว่าลมธรรมดาชัดเจนครับ.