รถบรรทุกที่เอ่ยถึงคือ 10 ล้อขึ้นไปนะครับ เท่าที่ผมขับมา (ไม่บ่อย แค่ขอลอง) มันมีความยากที่มากกว่ารถกระบะ คือ
1.ระบบลมต่างๆ เมื่อรถบรรทุกจอดนานๆ เวลาติดเครื่องแล้ว จะยังไปไหนไม่ได้ เพราะ "รอลม" ครับ ปั๊มลมจะติดข้างเครื่อง ปั๊มเข้าถังให้เต็ม หรืออย่างน้อยมีมากกว่าครึ่งถัง มีเกจน์วัดแรงดันลมที่จอไมล์ เมื่อมีลมแล้วจึงจะเอาลมนี้มา ช่วยเหยียบคลัทช์ ช่วยปลดเบรคมือ และสำคัญที่สุดคือช่วยเบรค ซึ่งจะกล่าวในข้อต่อไปว่า ลมเบรคสำคัญแค่ไหน
2.เมื่อขับออกไปแล้ว การมองเห็นยากมาก เราจะนั่งอยู่บนเบาะสปริงใหญ่ๆ กระจกข้างซ้าย ห่างจากเรา 2 เมตรกว่า ทั้งหมดสั่นสะท้านเมื่อตกหลุม หากรถติดลูกพ่วงด้วย ท้ายรถอยู่ไกลลิบลับ พวงมาลัยวงใหญ่กว่าถาดงานวัด แต่หมุนเบาหวิว เมื่อรถเปล่าเราจะขับเยี่ยง กระบะแว๊น เพราะมันแรงมาก คล่องตัวมาก เจ้าถนน
3.เมื่อบรรทุกแล้ว รถจะนิ่มมาก ยวบยาบเหมือนขับเรือ ทุกอย่างจะยากขึ้นทั้งหมด ทั้งการเร่งแซง การเบรค ออกตัวแรงก็ของหล่น เบรคแรงก็ของหล่น เบรคได้แค่ทางตรงเท่านั้น
4.การขับขึ้นเขาลงเขา ยากมาก ขึ้นไม่ยาก ไล่เกียร์ลงเรื่อยๆ รอบตกก็ลดเกียร์ (รถสมัยนี้ส่วนมาก 9 สปีด) การลงเขายากมาก เมื่อขึ้นสุดยอกเขา ต้องดูว่าลมเบรคเหลือเท่าไร แล้วเลือกเกียร์ให้พอดี ทำไม? เพราะเวลาลงไปแล้ว รอบเครื่องจะกวาดขึ้น ความเร็วจะลดลง เมื่อรอบสูงๆ จะลดเกียร์ลง มันยัดไม่เข้านะครับ ไม่ง่ายแบบรถกระบะ 5 ลดมา 3 ไม่ได้นะ ยกตัวอย่าง เลือกเกียร์ 4 ลงเขา ลงมาสักพัก รถไหลเร็วจัด ต้องยอมเบรคหนักๆให้รอบตกเยอะๆ เพื่อยัดเกียร์ 3 มือโปรๆจะรู้ว่าชันขนาดไหน ลงเกียร์อะไร
5.คนขับ หูไว ตาไว ยางแบนไป 1 เส้น ไม่รู้นะครับ ต้องจอดเคาะยางดูว่าเส้นไหนแบน รถล่องทางไกลๆ บางทีเดือนนึงไม่เคยกลับเข้าบ้านเลย 2 เดือนเข้าไปถ่ายน้ำมันเครื่องบ้าง เปลี่ยนยางบ้าง ทางยากๆของ 10 ล้อคือ แม่สอด เขาปัก ห้วยโกร๋น ใครมือโปรๆ ข้ามประเทศไปลาว ไปจีน
เห็นข่าวรถพ่วงตกภนนเขาปักบ่อยๆ เล่าสู่กันฟังครับ
ในภาพน่าจะ FM2K หรือ J
ถ้า2K ปั๊มลมใหญ่ ลมมาไว แต่ JO8 ปั๊มลมเล็ก คายเบรค2ครั้งก็จะลมหมดแล้ว
รถใหญ่ ตกเขา เพราะประมาทจาก
1 ขาขึ้น เพราะ เปลี่ยนเกียร์ กลางมอ ไม่เข้า โดยเฉพาะเกียร์ต่ำเช่น 1 จะไม่มีซินโครเมชช่วย
วิธีแก้ เข้าเกียร์ต่ำไต่ตั้งแต่ตีนมอ
2 ขาลงเขา เชนเกียร์ลงต่ำ แบบ พี่ลี บอก ยัดไม่เข้าหรอก ต้องดับเบิ้ลครัช พักว่าง ก่อน แต่ก็ไม่ใช่จะเข้าง่ายๆ หลุดเป็นว่างมา ก็เบรคช่วยไม่ได้ วิธีแก้ ลงเกียร์ต่ำตั้งแต่ยอดมอ
ที่จริงขับไม่ยากหรอก อาศัยความอดทนมากกว่า อุบัติเหตุเกิดจากประมาทล้วนๆ