ผู้เขียน หัวข้อ: ขึ้นเนินหลังเต่าล้อหลังลงแรงมากเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้นจะดีขึ้นไหม?  (อ่าน 5654 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore


*รถมาสด้า 2 ถอดล้ออะไหล่ที่ท้ายออกเพื่อให้เบา
*H-drive สตรัท เซ็ทไว้ค่อนข้างแข็ง, สปริงเรท หน้า 5 หลัง 3 กก
*ยาง 195/55 R15

เวลาเจอเนินหลังเต่าแบบในรูป ล้อคู่หน้าผมผ่านไปได้ปกติ แข็งแต่โอเค

แต่ล้อคู่หลังลงแรงมากครับ แต่ไม่เด้งดึ๋ง ลงแบบสะท้านทั้งคัน ไม่โอเค

ถ้าใช้ภาษาแบบผมจะเรียกว่า "ลงดังแอ๊ก" ครับผม

ถ้าเปลี่ยนสปริงเรท ให้แข็งขึ้นจะดีขึ้นไหมครับ? ควรเปลี่ยนเป็นเท่าไหร่ดีครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 10:46:38 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ

เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X

หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ

เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X

หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)
สปริง 4K ของผมก้อ H Drive ครับ สั่ง TS Motorsport มา

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
แหมม ขอขอบคุณน้ำใจของคุณ Turin เป็นอย่างสูงครับ

เดี๋ยวผมหาข้อมูลก่อนนะครับ ถ้าใส่แล้วเหมาะเป๊ะ ๆ ก็จะขออนุญาตซื้อต่อครับ อิอิ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ

การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)


อาการที่ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน

ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 14:16:07 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ

การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)


อาการที่  จขกท ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน

ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณคุณ koko86 มาก ๆ ครับ

ผมเพิ่งเคยได้ยินเรื่อง preload เป็นครั้งแรก เดี๋ยวผมจะลอง google ต่อดูครับ

และน่าเสียดายมากที่ตอนนี้ผมอยู่หาดใหญ่ ทำให้วิ่งไปหา TS ตัวแทน H drive ไม่ได้

และที่สำคัญ ในวันติดตั้ง ร้านที่ติดให้ผม เด็กเขาจิ๊กที่หมุนเกลียว คู่มือ และสติกเกอร์ไปหมดเลยครับ  >:(

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
"เดา" อาการเหมือน  โช้ค มันแรงดึงไม่บาลานซ์กับสปริงอะครับ

น่าจะต้องปรับให้สปริงอ่อนกว่านี้  หรือโช้คแข็งกว่านี้  :-X :-X

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
ยินดีครับ คุณ snk คือเข้าใจความรู้สึกครับ เพราะผมเคยเป็นมาก่อน
ตอนแรกกะจะถอดขายทิ้งแล้ว ด้วยความรู้สึกเดียวกันนี่แหละ แต่มีคนในคลับแนะนำมา เลยลองดู
บางครั้งร้านที่ติดตั้งเค้าก็ยังไม่รู้นะครับ อย่างของผมบอกว่า บีบแค่เซนเดียวเนี่ย เป็นสูตรทางร้าน
แต่ตามคู่มือบอกบีบ (preload 28มิล)ตามรูป ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาครับ
เรื่องคู่มือก็สำคัญนะครับ ของผมเค้าจะเขียนไว้เลย แต่ถ้าหาคู่มือไม่เจอจริงๆก็ต่องลอง กะๆดูสัก2-3เซนล่ะครับอย่างตามรูปต้องหมุนตัวที่วงไว้ ขึ้น28มิล  แต่หลังปรับpreload ขึ้น ต้องปรับความสูงรวมให้เตี้ยลงด้วย เพราะรถมันจสูงขึ้นเป็นสัดส่วนใกล้เคียงกัน
สุดท้ายพอไปแก้ ตามคู่มือ ทีนี้สวรรค์เลย นุ่มหนึบ ตามที่อยากได้เลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 17:13:45 โดย koko86 »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณมากครับ หลังจากที่อ่าน ๆ มาหลายที่ ก็สรุปว่าจะไปลองบีบสปริงเข้าดูครับ

ตอนนี้ผมเข้าใจเรื่อง preload แล้ว

โดยจะโทรไปถาม TS ก่อน ว่าควรบีบเข้ากี่ มม.

บางคนเค้าเจอปัญหาบีบแล้วรถเด้ง (rebound เพิ่ม) แต่ผมไม่กลัวนะครับ

เพราะปัจจุบันนี้มันไม่เด้งเลย ถ้าปรับเด้งนิดนึง อาจจะเป็นจุดที่พอดีเป๊ะ ๆ ก็ได้ครับ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ มี HLM ก็เหมือนมีเพื่อนดี ๆ ไว้คุยเรื่องรถครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
**ยังไม่จบครับ**

ปริงหลังมันบีบไม่ได้ครับ และทาง TS บอกว่า สปริงเรทหลัง 3 กก. ที่ใส่อยู่มันเหมาะดีแล้วครับ

เค้าจึงแนะนำเรื่องสโตรค ด้วยเวลาจำกัด ผมไม่เข้าใจที่เค้าอธิบาย จึงตัดสินใจว่าเอาไว้ถึงร้าน จะให้ช่างโทรคุยกับ TS ครับ

สโตรคของโช๊คหลังคืออะไรครับ ใครก็ได้ช่วยอธิบายทีครับ

ส่วน preload ของสปริงคู่หน้า บีบเข้าไปให้ความสูงสปริงลดลง 5 มม. ครับ เค้าแนะนำมาแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 10:57:35 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,151
H Drive นี่มันแข็งกว่า Tein Mono Flex มั้ยคะ เคยใช้ Tein นิ่ม หนึบลงตัวมาก แต่รุ่นใหม่ๆราคาขึ้นไปสูงมากเลย

ออฟไลน์ ิbaspatorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สอบถามหน่อยครับ พี่แก้ยังไงหรอ