เครื่อง 1nz ขึ้นชื่อเรื่องกินน้ำมันอยู่แล้ว ยิ่งเกียร์ทดมาแบบนี้ เจอคันเร่งไฟฟ้าอีก ทางเดียวคือพี่แอลโลด
กินน้ำมันมากตรงไหนครับ
ส่วนตัวผมพิสูจน์มาแล้ว วิ่งทางไกลเปิดแอร์เบอร์ 1 เทอร์โมบิดต่ำสุดสัมภาระแค่กระเป๋าใบเดียว ขับไปเชียงราย (เเวียงป่าเป้า) ระยะทาง 768 กม. ใช้ความเร็ว 90 - 100 กม/ชม ตลอดทาง
ผมใช้น้ำมันไปไม่ถึง 1400 บาท ชนิดยังเหลืออีก 3 ขีดเต็ม (อ้างอิงจากราคาน้ำมันประมาณ 32 บาท ณ.เดือนมีนาคม ปี 2553) เฉลี่ยง่ายๆก็ราวๆ 18 - 20 กม/ลิตร
เกียร์ถึงแม้จะ 4 เกียร์โบราณ แต่ก็ใช้อิเล็กโทรนิคส์คุม แถมพัฒนาภายในถึงขั้นไม่จำเป็นต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอดชีพเหมือนเกียร์รุ่นอื่น และมีการเปลื่ยนที่นุ่ม สร้างอัตราเร่งที่ยืดหยุ่นได้ดีมาก
เกียร์สูงสุด คือ เกียร์ 4 ก็สามารถวิ่งได้ตั้งแต่ 50 จนถึง 195 กม/ชม โดยที่ไม่ต้องเปลื่ยนเกียร์ลงมา ซึ่งถ้าเปรียบกับคู่แข่งที่ใช้เกียร์มากกว่า ถึงความเร็วต่อรอบจะต่ำกว่า แต่ทำไมกลับกินน้ำมันมากกว่า 4 ออโต้โบราณๆล่ะครับ
ส่วนคันเร่ง อย่่างที่ผมกล่าว เป็นเพราะตัวเครื่องถูกจูนให้แรงบิดประมาณ 80 % ลงมาที่รอบต่ำกว่าเดิม (2000 - 2500 รอบ) แต่ถ้าเซ็ทคันเร่งไวมากเกินไป ก็อาจทำให้ล้อหมุนฟรีได้ เค้าถึงได้ออกแบบให้หน่วงไว้นิดหน่อย ถ้าคนที่ขับจนชินจะทราบจังหวะดี
ใครๆก็บอกกันครับว่า่ วีออสวิ่งในเมืองขับสนุกมาก ต้นจัด กลางดี แต่ปลายพอ (จะ) ไหว แถมยังประหยัดด้วย
---------------------------------------------------
ศึกษาให้ดีๆ แล้วจะเข้าใจถึงนิสัยเครื่อง NZ + เกียร์ 4 ออโต้ครับ