หักหลบ เปลี่ยนเลน กระทันหัน ไม่ได้มีตลอดเวลา แต่สมรรถนะ รถที่รองรับ เงื่อนไขดังกว่า ได้ก็ควรมีเผื่อไหว
จากคนใช้ XV MC และขับ MK3 2.0GDi บ่อยๆ
ผมเลือก Focus ครับ แต่ตอนนี้มันเป็น 1.5 Ecoboost พวงไฟฟ้า ที่เบาขึ้น แต่ธรรมชาติน้อยลง ช่วงล่างติดนิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไว้ใจได้มากกกกกก
แต่เรื่องรสชาติในการขับขี่ Focus เหนือกกว่า XV หลายเท่าตัว
ก่อนออก XV ผมก็มีคำถามเดียวกันกับ จขกท สุดท้ายด้วยราคา และ ความลงตัว อีกหลายๆแง่ เลยได้ XV
แต่ก็ยังถวิลหา Focus เหลียวมองทุกครั้ง เมื่อเจอบนถนน และตั้งใจว่าจะต้องหามือสอง มาครอบครองให้ได้
อันนี้ XV Emergency lane change แต่เป็นยางหิมะ มีคนแสดงความคิดเห็นไว้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=57918.0เพิ่มเติมขอยกความเห็น ที่เคยตอบไว้ในกระทู้ที่แนบ
AWD จะได้เปรียบ FWD or RWD ก็ต้องเมื่อเลียคันเร่งให้มี Toque จ่ายลงล้อ และ VTC ช่วยควบคุม Toque ล้อใน-นอก อีก
จากคลิปถ้าไม่เลียคันเร่ง ก็พึ่งพา โช๊ค สปริง การถ่ายเท น้ำหนักล้วนๆ ซึ่ง KM77 ก็คงใช้หลักเกณฑ์ในการควบคุมคันเร่งเหมือนกันทุกคัน
ทุกวันนี้ยังสงสัยเลยว่า ถ้ามไม่มี AWD แล้ว XV and Impreza จะสู้ Mazda 3, Focus, Cruze ในเรื่องช่วงล่างได้หรือเปล่า
คุณจิมมี่ ก็เคยเขียนไว้ตั้งแต่ ทดลองขับ XV ตัว pre mc (ที่เฟืองท้ายฟังพังคาเท้า เพราะช่างใส่น้ำมันเฟืองท้ายน้อยเกินไป) ว่าอย่าไปมั่นใจกับช่วงล่าง Subaru ขับ4 มากเกินไป ยังไงมันก็รถยกสูง ถึงแม้ Subaru จะบอกว่ามันมีจุด CG เครื่องยนต์ต่ำ (ใช่มันอาจจะต่ำกว่า SUV ด้วยกัน) แต่พอ Ground clearance 220 mm มันก็สูงกว่า รถ Sedan ทั่วไปอยู่ดี
ยังไงผมก็ชอบบุคลิก ช่วงล่าง+การควบคุม ของ Focus MK3 มากกว่า XV อยู่ดี (ถึงแม้มันจะเป็นรถคนละประเภท) ส่วนตัวผมว่าบนถนนไม่วิบาก Focus MK3 ทำได้ดีกว่า XV ทั้งอาการช่วงล่าง, Body roll, พวงมาลัย (ซึ่ง XV ไร้ซึ่งความคม)