ขัดสีคือการเอาแว็กซ์ที่มีอณูที่ช่วยในการขัดอ่อนๆผสมอยู่มาปรับสภาพผิวแว็กซ์ไงครับ(เหมือนยาสีฟันธรรมดากับยาสีฟันที่มีเม็ดบีตผสมอยู่ก็ได้) การขัดสีคือการขัดปรับสภาพพื้นผิวของชั้นแล็กเกอร์ภายนอกสุดของสีรถให้เท่ากัน จุดประสงค์คือเพื่อลบรอยขนแมวและรอยเฉี่ยวชนทีมีคราบสีบางๆติดอยู่รวมถึงคราบสกปรกต่างๆที่ทิ้งไว้นานจนซึมเข้าชั้นแล็คเกอร์ล้างไม่ออกแล้ว หลังจากที่ขัดสีเสร็จถ้าร้านีท่ไปทำคุณภาพดีสีรถคุณจะเงางามเหมือนเพิ่งออกมาจากโรงงาน รอยขนแมววงๆเวลาสะท้อนกับแสงแดดจะหายไปหมดเลย
ข้อเสียข้อการขัดสีคือทุกครั้งที่มีการขัดสีรถชั้นแล็คเกอร์จะบางลงเรื่อยๆจนถึงขั้นชั้นสีบางมากๆไปเลย ผมคิดว่าการขัดสีควรจะทำไม่เกินปีละหนึ่งครั้งจะดีกว่า ไม่จำเป้นไม่ต้องไปขัดก็ดีเพราะมันแพง ถ้ามีคราบสกปรกที่มันล้างออกยากมากๆใช้วิธีลูบออกด้วยดินน้ำมันจะดีกว่าไม่ทำให้ชั้นแล็คเกอร์บางลงด้วย
ส่วนการเคลือบสีก็คือการเอาแว็กซ์ที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้งและสารเคมีที่มีผลช่วยปกป้องชั้นสีของรถยนต์มาทาแล้วเช็ดออก การเคลืบสีมีผลดีตรงที่ชั้นที่เคลือบอยู่ที่ผิวรถจะช่วยป้องกันไม่ให้คราบสกปรกทั้งหลายและมลพิษในอากาศในประเทศไทยฝังแน่นบนสีรถคุณจนล้างไม่ออก รวมถึงช่วยลดการสีซีดเวลาโดนแดดเผาได้ด้วย รถที่เคลือบสีจะมีลักษณะเงางามสะท้อนแสงกว่าคันที่ไม่เคยผ่านการเคลือบสีมาเลย ผมจะเคลือบสีทุกครั้งที่ล้างรถเองเพราะถนนบ้านเรามันสกปรกมากๆๆๆถ้าหากไม่เคลือบบ่อยๆเวลาเลอะคราบโคลนแล้วล้างออกยากมากๆ
ส่วนสำนวนขัดเคลือบตามร้านล้างรถนั้นหมายถึงเอารถไปทำการขัดสีแล้วก็เคลือบสีนั่นแหละครับ ตอนที่ขัดสีชั้นแว็ฏซ์ที่มีอยู่ก็จะหายไปหรือไม่หนาเท่าก่อนที่จะทำการขัด ดังนั้นหลังจากขัดแล้วก็เคลือบให้มีชั้นแว็กซ์เหมือนเดิมนั่นแหละ