เห็นหลายคนพูดกันถึบแต่มาสด้า3
ตริงๆ แล้วผมคิดว่ามันเป็นไปตาม positioning
ของตัวรถมันอยู่แล้วนะ มันขายความพรีเมี่ยม
ขายลูกค้าที่บุคลิกชัดเจน เลือกลูกค้าที่มีรสนิยม
ไม่ต้องการทำตัวโหล ทำตัวตลาดกลาดเกลื่อน
ลองหลับตานึกภาพดูสิครับว่าถ้าคุณเห็นมาสด้า3
วิ่งกลาดเกลื่อนไปหมด เป็นรถตำรวจ เป็นรถเช่า
เป็นรถสำนักงาน เป็นรถแท็กซี่สารพัดสี
เป็นรถขนของ lalamove เป็น ฯลฯ
แล้วลูกค้าเจ้าของรถที่ขับมาสด้า3 ไปเรียน ไปทำงาน
จะปลื้มมั้ย บริษัทมาสด้าจะปลื้มมั้ย ก็ไม่ใช่มั้ยล่ะครับ
เพราะฉะนั้น มันต้องเป็นของมันอย่างนี้นี่แหละครับ
บริษัทมาสด้าน่าจะปลื้มถ้าเห็นยอดขายดีกว่านี้นะครับ
Mazda เค้าวาง positioning แบบนี้จริงๆ เหรอครับ 5555
สังเกตภาพยนตร์โฆษณาสิครับ
ไม่ได้เน้นที่จะสื่อสารเทคโนโลยีหรือสมรรถนะรถเลย
แต่เน้นไปทางความสวยงามทั้งรถและไลฟสไตล์เจ้าของรถเป็นหลัก
ส่วนใหญ่เค้าก็โฆษณาเน้นความสวยงามหรูหราทั้งนั้นแหละครับ แบรนด์อื่นๆรุ่นอื่นๆก็เป็น
เพราะผู้ใช้รถส่วนใหญ่เค้าไม่ได้โฟกัสความแรงหรือสมรรถนะกัน
คนส่วนใหญ่ใช้รถเอาไว้แค่เดินทางจากจุด a ไป b กันทั้งนั้น
และคนกลุ่มนี้ให้เอารถแต่ละรุ่นมาเทียบก็แยกไม่ออกว่าสมรรถนะต่างกันยังไง
เห็นหลายๆรุ่นที่มาโฆษณาว่าสมรรถนะดีอย่างนู้นอย่างนี้สุดท้ายก็ขายไม่ดี เพราะคนส่วนใหญ่ไปซื้อรถที่สวย กว้างแค่นั้น (ตัวอย่างก็ CHR)
ส่วน Mazda 3 ความกว้างขายไม่ได้ก็เหลือแค่ความสวยงามที่เป็นจุดขาย