ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยน calipers หน้า จานเบรคหน้า ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม  (อ่าน 9954 ครั้ง)

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
การเปลี่ยน calipersหน้า จานเบรคหน้าให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมแต่ calipersหลัง จานเบรคหลังยังเป็นเดิมๆจากโรงงาน
ขอข้ามเรื่องราคา และความสวยงามนะครับ

จะส่งผลดีผลเสียกับการเบรคการทรงตัวอย่างไรบ้างครับ นึกภาพเอาเองว่าเบรคหน้าดีขึ้นกว่าเดิมจริง แต่เบรคหลังดีเท่าเดิมมันน่าจะต้องส่งผลอะไรบ้าง หรือมันมีแต่ข้อดีจริงๆ


ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ผมเดาว่าถ้าเบรคแรงๆ

รถมันจะหน้าทิ่มนะครับ

เพราะมันทำงานดีกว่าเบรคหลังชัดเจน

ไม่เหมือนรถ stock ที่คำนวนการกระจายแรงเบรคให้สมดุลทั้งคันออกมาจากโรงงาน

แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือความหล่อครับ มันหล่อมากๆ

เดินมาเห็นนี่สะดุดตาจริงๆ  และหยุดมอง ว่านี่มันฝาครอบ หรือ 6 พอทจริงๆวะ 555 ::)

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
อันนี้ผมเดานะครับ
ว่าถ้าเปลี่ยนแล้วลดแรงดันน้ำมันที่ล้อหน้าลงเล็กน้อยไม่ให้มากจนเกินไป บาลานซ์หน้าหลังก็จะใกล้เคียงเดิม อาจจะเบรกดีขึ้นบ้างพอสมควร
แต่ที่ดีขึ้นมากคือเบรกหน้าทำงานเบาลง ดังนั้นเบรกก็จะเฟดยากขึ้น

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
คิดว่าไม่เป็นปัญหาแบบนั้น  การจ่ายน้ำมันเบรคมาจาก ชุด abs    ดังนั้น  ไม่ส่งผลให้เบรคหน้าอยู่ดีกว่าเดิม  หลังเท่าเดิม...

แต่มันส่งผลให้เบรคนุ่มนวลขึ้น 

  รถผมยกชุดเบรคติดรถออก  แล้วเอาชุดaero  มาใส่แทน  จานจาก   286  เป็น  306 ม.ม. (ถ้าจำขนาดไม่ผิด)  ชุดหลังเท่าเดิม เพราะ เหมือนกัน  ..ไม่มีปัญหา  เบรคดีกว่าเดิมมาก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
รถผมหน้าดิสหลังดรัม

ผมเปลี่ยนผ้าเบรคจานเบรคมาเป็นแบบที่ดีขึ้นแต่ขนาดเท่าเดิม

เวลาวิ่งเร็วเบรคหนัก ท้ายจะส่ายดุ๊กดิ๊ก

น่าจะเป็นเพราะเบรคหน้าดีกว่าเบรคท้ายใช่ไหมครับ?

แถมท้ายก็เบาด้วยสิ ขนาดลมยาง 29 ล้อยังกลมเป็นโดนัทอยู่เลย มาสด้า 2

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
ผมเคยเปลี่ยนเบรคหน้า4pot หลัง1pot ของเดิม
เบรคแล้วท้ายจะส่ายๆครับ อาการจะออกตอนเบรคหนักๆแบบกดจาก 180 ลงมา ยิ่งเบรคแรงยิ่งชัด
แต่ขับปกติ เบรคอยู่ นุ่มเท้า
เลยไปใส่จานหลังขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ใส่เบรคเดิม อาการส่ายเบาลง แต่ยังมีอยุ่ 
ถ้าล้อตรงๆ เอาอยู่ครับ เสียวเล็กน้อย ถ้ารูดแรงๆ  ถ้าล้อเอียง ผมว่าลงข้างทาง 555

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
เคยฟังคนเล่าให้ฟังเรื่องการ Balance น้ำหนักของรถเวลาเบรคครับ หน้า 4 หลังอย่างน้อยต้อง 2 พอไปใส่หน้า 8 (เกินแรงรถแหละ แค่กะเอาสวยๆ) กดเต็มแล้วหัวทิ่ม เลยขยับไปเป็น 4 กดแล้วหน่วงทั้งคันนิ่มๆเลย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,600
  • may the force lead your way ...
ของฟอร์รุ่นเดิม เทพเบรคแนะเปลี่ยนชุดดิสก์หน้าใหญ่ขึ้น ก็พอเพียงสำหรับคนทั่วไปครับ  :)
แต่คงแบบหลายๆท่านว่า balance ดีๆครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
ผมเอง เป็นคนนึงที่เปลี่ยนเบรคเฉพาะคู่หน้าครับ แล้วคิดว่าได้ผลดีด้วย
เดิมไม่เคยคิดจะเปลี่ยนเลย แต่พอขับหนักๆ ตอนลงแทรคเบรคมันเฟด เลยไปแกะดูปรากฏว่า ผ้าเบรคมันไหม้ สี่ล้อเลย
ต่อมาลองเปลี่ยนผ้าเบรค700องศาสี่ล้อ ปรากฏว่า จานคด กับผ้ายังไหม้อีก แต่เป็นเฉพาะคู่หน้า คู่หลังสภาพดีเลย

จึงเป็นที่มาว่าทำไมเปลี่ยนเฉพาะคู่หน้าครับ เพราะแกะมาดูแล้วว่าข้างหลังมันไม่มีปัญหาอะไร  โดยเหตุผลที่เปลี่ยนคือให้มันทนร้อนได้มากขึ้น
โดยเบรคที่เปลี่ยนเป็นเบรค เป็นเบรคทนความร้อนสูง คือตั้งแต่ตัวจาน มีร่องระบายความร้อนถึ่ขึ้น คาลิปเปอร์ ทนร้อน แต่เป็นสี่พอดเหมือนเดิม เพื่อความเบา
จานขนาด 294--> 320mm  จานหนาขึ้น จาก25-->33mm  เป็นของAP ESSEX Endurance และเบรครุ่นนึ้ ทางบริษัท เคลมว่า ใช้กับเบรคหลังเดิมๆได้ ไม่มีผลกับเบรคbiasใดๆ

 ผลคือ ขับดีขึ้นมากคือ นอกจากจะอาการเบรคเฟดหายเป็นปลิดทิ้ง แล้ว ฟิลลิ่งการเบรค ที่เคยลื่นๆเวลาขับหนักๆก็ไม่มีอีกเลย

ส่วน ผลจากจานที่ใหญ่ขึ้นแล้วเบรคbiasเปลี่ยนไปผมแทบไม่รูสึก เข้าโค้ง เบรคลึก อาการทุกอย่างก็เหมือนเดิม

โดยสรุป จากประสบการณ์ของผมคือ
1. เปลี่ยนเฉพาะคู่หน้า ก็พอ ถ้ากรณี เบรคหลังจานไม่คด หรือผ้าไหม้ หรือไม่ได้โมเครื่องมากนัก
2. ถ้าเปลี่ยนจานใหญ่กว่าใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย ไม่เกิน2-3 เซน ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ถ้า จขกท มีปัญหาเรื่องเบรคเฟด ลองแกะผ้าเบรคมาดูครับ ว่ามันไหม้หรือเปล่า ถ้าไหม้เฉพาะคู่หน้า เปลี่ยนจานคู่หน้าขนาดใกล้ๆของเดิม พอเหลือเฟือครับ เพราะเวลาเบรคหนักๆ  น้ำหนักรถมันไปด้านหน้า 70-80%ความร้อนก็เทไปตามนั้นครับ

ตามรูป ขาวๆที่วงคือส่วนของผ้าที่ไหม้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2017, 21:17:07 โดย koko86 »

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
เบรกดียังไง limit มันก็อยู่ที่ยางอยู่ดีครับ

เบรกใหญ่เบรกโต มันดีสำหรับการเบรก แบบบ่อยๆแรงๆ เช่น ขับ track เน้นเรื่องระบายความร้อนและไม่เฟดเป็นหลัก

ถ้าเราไม่ได้ใช้แบบนั้น ใช้ขับถนนปกติ มันก็ไม่จำเป็น เพราะ เบรกเดิมๆ ก็กดจน ล้อลอค ,ABS ทำงานได้อยู่แล้ว
(แต่ก็อาจจะจำเป็นได้ สำหรับคนที่ขับแบบโคดโหด มุดกระจาย จนเบรกมันเฟดจริงๆนะครับ)


ส่วนที่ว่า เบรกหน้าไปเปลี่ยนให้ใหญ่กว่า มันก็คือ balance การเบรก เปลี่ยนไป รถเบรกก็หน้าทิ่มละครับ
เทสกันจริงๆ อาจจะเบรกแย่กว่าเดิมๆด้วยซ้ำ เพราะเมื่อหน้าทิ่ม ล้อหลังก็เหลือtraction น้อย ทำให้พลังเบรกในล้อหลังลดลงไปอีก

ลองอ่านบทความที่แนบมา ตรงหัวข้อ "The truth about big brake kits for the street" ดูนะครับ จะกระจ่างขึ้น

http://www.myturbodiesel.com/wiki/brake-faq-mythbusting-why-you-may-not-want-big-brake-upgrade/




ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
เบรกดียังไง limit มันก็อยู่ที่ยางอยู่ดีครับ

เบรกใหญ่เบรกโต มันดีสำหรับการเบรก แบบบ่อยๆแรงๆ เช่น ขับ track เน้นเรื่องระบายความร้อนและไม่เฟดเป็นหลัก

ถ้าเราไม่ได้ใช้แบบนั้น ใช้ขับถนนปกติ มันก็ไม่จำเป็น เพราะ เบรกเดิมๆ ก็กดจน ล้อลอค ,ABS ทำงานได้อยู่แล้ว
(แต่ก็อาจจะจำเป็นได้ สำหรับคนที่ขับแบบโคดโหด มุดกระจาย จนเบรกมันเฟดจริงๆนะครับ)


ส่วนที่ว่า เบรกหน้าไปเปลี่ยนให้ใหญ่กว่า มันก็คือ balance การเบรก เปลี่ยนไป รถเบรกก็หน้าทิ่มละครับ
เทสกันจริงๆ อาจจะเบรกแย่กว่าเดิมๆด้วยซ้ำ เพราะเมื่อหน้าทิ่ม ล้อหลังก็เหลือtraction น้อย ทำให้พลังเบรกในล้อหลังลดลงไปอีก

ลองอ่านบทความที่แนบมา ตรงหัวข้อ "The truth about big brake kits for the street" ดูนะครับ จะกระจ่างขึ้น

http://www.myturbodiesel.com/wiki/brake-faq-mythbusting-why-you-may-not-want-big-brake-upgrade/

เห็นเ้วยตามนั้นเลยครับ ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นการเปลี่ยนอาจมีข้อดีน้อยกว่าข้อเสีย 
เข้าไปอ่านบทความตามลิงค์แล้วเขียนไว้ดีมากครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมเคยเปลี่ยนเบรคหน้า4pot หลัง1pot ของเดิม
เบรคแล้วท้ายจะส่ายๆครับ อาการจะออกตอนเบรคหนักๆแบบกดจาก 180 ลงมา ยิ่งเบรคแรงยิ่งชัด
แต่ขับปกติ เบรคอยู่ นุ่มเท้า
เลยไปใส่จานหลังขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ใส่เบรคเดิม อาการส่ายเบาลง แต่ยังมีอยุ่ 
ถ้าล้อตรงๆ เอาอยู่ครับ เสียวเล็กน้อย ถ้ารูดแรงๆ  ถ้าล้อเอียง ผมว่าลงข้างทาง 555

ผมมีปัญหาเหมือนคุณ xenon เปี้ยบเลย

ไม่แน่ว่าถ้าเจ้าของกระทู้เปลี่ยนเบรคก็อาจจะเจอปัญหาแบบนี้ได้ครับ

แต่ของผมเบรคหลังเป็นดรัมเบรค ไม่รู้จะทำอะไรได้

ว่าจะลองลดลมยางดูครับ

มีใครช่วยผมได้บ้างครับ

mazda 2  2011

ผ้าเบรค - จานแบบมีร่องของ dixcel ครับ

ล้อ 15 ยาง pilot sport 3    195/55 R15 ครับ

ลมยางตาม spec ข้างรถมาสด้า  หน้า 32 หลัง 29


ถ้าผมจะเพิ่มลมยางหน้าเป็น 33 ลดข้างหลังเป็น 28 จะช่วยอะไรไหมครับ?

ดรัมเบรคสามารถ upgrade อะไรได้บ้างครับ ถ้าไม่เปลี่ยนใส่จาน?

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
#ลูกสูบ ไม่ถูกต้องเสมอไป

สิ่งที่เกี่ยวข้องเรื่องNosedive

-ลักษณะนิสัยของรถนั้นๆ
-พท.หน้าตัดโดยรวมของลูกสูบ
-Master Cylinder proportional bias valve
-ระบบอิเลคทรอนิคส์ สารพัดตัวย่อ ABCDEF เกี่ยวกับBrake Distribution ช่วยเสถียรภาพล๊อค1ล้อ ล๊อค3ล้อ อะไรก็ว่าไป
-ขนาด จาน ผ้า ,ฟริคชั่นของผ้า จาน etc..

รถบางคัน จานเบรคหน้าหลัง เท่ากัน
รถบางคัน จานเบรคหน้าหลังเท่ากัน ขนาดปั๊มก็เท่ากัน
รถบางคัน จานเบรคหลังใหญ่กว่าจานหน้า แต่ผ้าหลังเล็กกว่า ปั๊มเล็กกว่า

ทั้งหมดทั้งปวงมันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่ว่ามาด้านบน โดยธรรมชาติbrake bias มักจะไปที่ด้านหน้า
ต่อให้ใช้ปั๊มล่างขนาดเท่ากัน proportional valve มันก็ส่งแรงดันน้ำมันเบรคจากแม่ปั๊มตัวบนไปที่แม่ปั๊มตัวล่าง
(ด้านหน้า) มากกว่าอยู่ดีครับ ถ้ามันส่งไปด้านหลังมากกว่าก็บานลายสถานเดียวครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
ผมเคยเปลี่ยนเบรคหน้า4pot หลัง1pot ของเดิม
เบรคแล้วท้ายจะส่ายๆครับ อาการจะออกตอนเบรคหนักๆแบบกดจาก 180 ลงมา ยิ่งเบรคแรงยิ่งชัด
แต่ขับปกติ เบรคอยู่ นุ่มเท้า
เลยไปใส่จานหลังขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ใส่เบรคเดิม อาการส่ายเบาลง แต่ยังมีอยุ่ 
ถ้าล้อตรงๆ เอาอยู่ครับ เสียวเล็กน้อย ถ้ารูดแรงๆ  ถ้าล้อเอียง ผมว่าลงข้างทาง 555

ผมมีปัญหาเหมือนคุณ xenon เปี้ยบเลย

ไม่แน่ว่าถ้าเจ้าของกระทู้เปลี่ยนเบรคก็อาจจะเจอปัญหาแบบนี้ได้ครับ

แต่ของผมเบรคหลังเป็นดรัมเบรค ไม่รู้จะทำอะไรได้

ว่าจะลองลดลมยางดูครับ

มีใครช่วยผมได้บ้างครับ

mazda 2  2011

ผ้าเบรค - จานแบบมีร่องของ dixcel ครับ

ล้อ 15 ยาง pilot sport 3    195/55 R15 ครับ

ลมยางตาม spec ข้างรถมาสด้า  หน้า 32 หลัง 29


ถ้าผมจะเพิ่มลมยางหน้าเป็น 33 ลดข้างหลังเป็น 28 จะช่วยอะไรไหมครับ?

ดรัมเบรคสามารถ upgrade อะไรได้บ้างครับ ถ้าไม่เปลี่ยนใส่จาน?

Mazda2  ผมใส่ผ้าเบรค ES ไม่มีปัญหานะ แต่ผมใช้กับจานเดิมครับ เบรคไวขึ้น แต่ไม่มีปัญหาเรื่องท้ายเอาไม่อยู่นะ

จานเซาะร่องของ Dixcel มันมีความฝืดเพิ่มจากเดิมพอสมควร ดูดดีกว่าเดิมครับ ดังนั้น พอมาเจอผ้าเบรคที่จับไวขึ้นด้วย เจ้าดรัมหลังเลยตามไม่ทันครับ

เคสนี้ ง่ายสุด ลองขัดทำความสะอาดผ้าดรัมเบรคหลัง แล้วปรับตั้งเบรคหลังให้ชิดหน่อย มันจะช่วยให้ดรัมจับไวขึ้นครับ

.....................

รถผม เคยลองหลายรอบนะ CRV G3

รอบแรก ... ผ้าเบรคหลัง EBC Yellow หมด แล้วผมจะใส่ Dixcel ต้องรอของ 45 วัน ทีนี้จะใช้รถกลัวอันตราย ก็เลย ให้ร้านใส่ Si-tech ที่ล้อหลังไปก่อน ผลก็คือ จอดรถไม่ใช้เลย เพราะรถเบรคไม่อยู่ครับ กดแล้วหน้าจิก (เพราะหน้ายังเป็น EBC) แต่รถไหล รู้เลยว่า ท้ายเอาไม่อยู่

รอบสอง ... ผ้าหน้าเป็น Dixcel Type X ละ แต่ หลังเบรคติด Dixcel ไหม้เละ จะเปลี่ยนใหม่ ไม่มีของ เลยใส่ผ้าเบรคศูนย์ ก็อาการเดียวกับรอบแรกครับ เบรคไม่อยู่

รอบสาม ... ผ้าหน้าเป็น Dixcel Type X ตัวเดิม แต่ผ้าหลังเป็น EBC Green เพราะช่างศูนย์วิเคราะห์ว่า เบรคติดเพราะผ้า Dixcel เลยลอง ผลเหมือนกันคือ เบรคไม่อยู่ วิ่งได้ 500 กม. ถอดทิ้ง ใส่ Dixcel กลับครับ (สุดท้าย เพราะศูนย์ล้างคาลิปเปอร์ไม่สะอาดเอง มันเลยติด)

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
เคยเปลี่ยนจานหน้า

เบื่อเวลาถ่วงล้อ ตะกั่วชอบมาสีกะ calipper ดังแกรกๆ ต่องไปหาที่แปะใหม่

แต่เบรคนุ่มกว่สเดิมจริงนั่นหละ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore


Mazda2  ผมใส่ผ้าเบรค ES ไม่มีปัญหานะ แต่ผมใช้กับจานเดิมครับ เบรคไวขึ้น แต่ไม่มีปัญหาเรื่องท้ายเอาไม่อยู่นะ

จานเซาะร่องของ Dixcel มันมีความฝืดเพิ่มจากเดิมพอสมควร ดูดดีกว่าเดิมครับ ดังนั้น พอมาเจอผ้าเบรคที่จับไวขึ้นด้วย เจ้าดรัมหลังเลยตามไม่ทันครับ

เคสนี้ ง่ายสุด ลองขัดทำความสะอาดผ้าดรัมเบรคหลัง แล้วปรับตั้งเบรคหลังให้ชิดหน่อย มันจะช่วยให้ดรัมจับไวขึ้นครับ

.....................

รถผม เคยลองหลายรอบนะ CRV G3

รอบแรก ... ผ้าเบรคหลัง EBC Yellow หมด แล้วผมจะใส่ Dixcel ต้องรอของ 45 วัน ทีนี้จะใช้รถกลัวอันตราย ก็เลย ให้ร้านใส่ Si-tech ที่ล้อหลังไปก่อน ผลก็คือ จอดรถไม่ใช้เลย เพราะรถเบรคไม่อยู่ครับ กดแล้วหน้าจิก (เพราะหน้ายังเป็น EBC) แต่รถไหล รู้เลยว่า ท้ายเอาไม่อยู่

รอบสอง ... ผ้าหน้าเป็น Dixcel Type X ละ แต่ หลังเบรคติด Dixcel ไหม้เละ จะเปลี่ยนใหม่ ไม่มีของ เลยใส่ผ้าเบรคศูนย์ ก็อาการเดียวกับรอบแรกครับ เบรคไม่อยู่

รอบสาม ... ผ้าหน้าเป็น Dixcel Type X ตัวเดิม แต่ผ้าหลังเป็น EBC Green เพราะช่างศูนย์วิเคราะห์ว่า เบรคติดเพราะผ้า Dixcel เลยลอง ผลเหมือนกันคือ เบรคไม่อยู่ วิ่งได้ 500 กม. ถอดทิ้ง ใส่ Dixcel กลับครับ (สุดท้าย เพราะศูนย์ล้างคาลิปเปอร์ไม่สะอาดเอง มันเลยติด)

ขอบคุณครับ ผมจำได้เลยตอนนั้นคุณเคยบอกผมว่าเปลี่ยนแต่ผ้าก็ได้ ใช้จานเดิมไปก่อน

ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจซื้อจานพร้อมผ้า มีช่างมาทักครับ ว่าควรเจียรจานได้แล้ว

ผมก็เลยคิดว่าไหน ๆ ก็เปลี่ยนมันทั้งผ้าทั้งจานเลยแล้วกัน

อาการท้ายส่ายมันเป็นชัดเมื่อไม่นานมานี้ตอนที่ผมเปลี่ยนเหล็กกันโคลงมาแล้วนี่สิครับ แปลกมาก

ยางก็เพิ่งเปลี่ยนเมื่อต้นปีแท้ ๆ

ก่อนหน้านี้มันเป็นนิดเดียว ผมก็เชื่อว่ามันคงเป็นเพราะถนนเป็นคลื่นมั้ง เลยไม่ค่อยสนใจครับ


เอาเป็นว่าผมจะลองทำ 2 อย่างครับ คือปรับลมยาง และทำความสะอาดดรัมเบรคแบบที่คุณ Tien.W แนะนำนะครับ

ขอบคุณครับ