ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ ถ้าก่อนถึงไฟแดงเราปลดจาก D ไป N จะมีผลเสียอะไรไหมครับ  (อ่าน 11299 ครั้ง)

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
จะทำเพื่อประหยัดน้ำมันหรอครับ 5555 แนะนำเล่นเกียร์ธรรมดาเลยดีกว่า มันส์กว่าเยอะ

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ผมก็เผลอทำเป็นบางครั้งรู้สึกรถลื่นไหลดี  ;D

ส่วนเรื่องเกียร์ ผมก็ยังไม่เห็นมีข้อพิสูจได้ซักทีว่าทำแบบนี้เกียร์พัง 

แต่สรุปแล้วพยายามห้ามใจตัวเองไม่ไห้โยกเกียร์ D มา N ดีกว่าครับ   ป้องกันทางอ้อมด้วยเผื่ออาจที่ผลเสียที่เกียร์จริงๆ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
ขอรอฟังคำอธิบายแบบชัดๆด้วยคน  ;)
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ก็ชัดพอแล้วนะครับคำอธิบายที่ผ่านๆมา

ผมเสริมอันนี้ให้

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158

ถึงในทางปฏิบัติ หลายคนก็คงบอกว่าสับไป N บ่อยๆใช้รถมา 17 ปีก็ยังไม่พัง (รถคันก่อนผมก็ 17 ปี ไม่พัง)  แต่ยังไงซะก็ถือทางสายกลางเอาก็แล้วกันนะครับ


อีกอย่าง ถึงจะเป็นเกียร์ธรรมดา การสับไปเกียร์ว่าง ก่อนที่รถจะหยุด ก็เป็นการใช้งาน/ขับขี่ รถที่ไม่ค่อยจะถูกต้องเสียเท่าไรนะครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,315
ขอบคุณสำหรับคำตอบ

แต่ขอแบ่งคำตอบที่ได้รับเป็น 2 กรณีครับ
1. การตอบแบบ เกรียน อวดรู้ กูเก่ง ทั้งๆที่จริงอาจไม่ได้มี ความรู้จริงหรือ exp. เลย เช่น ทำไปเพื่ออะไร, ทำแบบนี้ไม่มีดูเหมือนไร้สาระ
ขอตอบว่า "ถ้าผมไม่อยากรู้แล้ว ผมจะตั้งคำถามขึ้นมาทำไม ในคำถามอาจจะเป็นเรื่องสมมุติก็ได้ หรือ เรื่องจริงก็ได้ แต่มันให้ก่อเกิดความสงสัย, เป็นการถามด้วยความสุภาพและ
มีสาระ  ถ้าเดือดร้อนที่จะตอบ หรือเข้ามาเพื่อเก็บแต้มหรือโชว์พลัง ว่าเป็น กูรู(ไม่จริง) ก็ไม่ต้องตอบ อ่านจากผู้ที่เขาต้องการมาให้ความรู้ก็ได้  "
มันเหมือนกับ "คนขับรถเป็นแล้ว มองดูคนเพิ่งหัดขับรถ หรือสอนให้คนขับรถ แล้วยิ้มเยาะว่า %&*))_"  แบบนี้ไม่ต้องทำก็ได้ หรือกลัวคนอื่นเขาไม่รู้ว่า...... เอ็งเก่ง!!


2. ผู้ที่ตอบแบบต้องการให้ความรู้แก่ผู้อื่น จาก exp. ตรง หรือจากความรู้ที่ได้มาเอามาถ่ายทอดสู่กันฟัง จะถูกจะผิดอย่างไร ผู้ที่ได้รับรู้ยังรู้สึกดีว่า "เอาใจมาตอบให้"

ขอบคุณอีกครั้ง

"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,334
 ;D ;D ;D..............สมมุติ ปล่อยเกียร์ N ด้วยแรงเฉื่อยวิ่งลงภูเขามา Torque Converter ก็จะไม่หมุนเหมือนตอนเร่งรอบเครื่อง ที่ยิ่งเร่ง rpm สูง T/C ก็หมุนเท่า rpm พัดพาน้ำมันเกียร์หมุนวนออกไปท่อ Transmission Oil Cooler - TOC  ที่หน้ารังผึ้งหม้อน้ำ รับลมระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ คุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ 67-105 ' C
และเมื่อใดก็ตามหาก T/C ไม่พัดพาน้ำมันเกียร์ออกไประบายความร้อน  เฟือง และหม้อคลัช (drums) หลายชุดจะเกิดความร้อนสะสมและ หลายชิ้นส่วนภายในเสื้อเกียร์จะไหม้ครับ !!  คุณ NINENOI คนเดียวที่เข้าใจถูกครับ    
ปล. 1. เกียร์ CVT ที่ไม่มี T/C เช่น 01-09 Jazz/City ทำได้ครับ จะไม่ไหม้
      2. ขณะรถถูกลากจูงใน N โดยล้อลงพื้นทั้ง 4 ล้อ (ไม่ได้ยก 2 ล้อที่รับถ่ายกำลังจากเกียร์ให้พ้นพื้นถนน)
          ผู้ผลิตรถถึงระบุในคู่มือว่า ให้ลากจูกด้วยความเร็วต่ำไม่เกิน 40-50 กม./ชม. และลาก 1/2 ชม. พัก 1/2 ชม.
                                                                ช่างเกียร์พระนครเหนือ 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2013, 19:59:47 โดย youngbear »

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,315
;D ;D ;D..............สมมุติ ปล่อยเกียร์ N ด้วยแรงเฉื่อยวิ่งลงภูเขามา Torque Converter ก็จะไม่หมุนเหมือนตอนเร่งรอบเครื่อง ที่ยิ่งเร่ง rpm สูง T/C ก็หมุนเท่า rpm พัดพาน้ำมันเกียร์หมุนวนออกไปท่อ Transmission Oil Cooler - TOC  ที่หน้ารังผึ้งหม้อน้ำ รับลมระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ คุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ 67-105 ' C
และเมื่อใดก็ตามหาก T/C ไม่พัดพาน้ำมันเกียร์ออกไประบายความร้อน  เฟือง และหม้อคลัช (drums) หลายชุดจะเกิดความร้อนสะสมและ หลายชิ้นส่วนภายในเสื้อเกียร์จะไหม้ครับ !!  คุณ NINENOI คนเดียวที่เข้าใจถูกครับ    
ปล. 1. เกียร์ CVT ที่ไม่มี T/C เช่น 01-09 Jazz/City ทำได้ครับ จะไม่ไหม้
      2. ขณะรถถูกลากจูงใน N โดยล้อลงพื้นทั้ง 4 ล้อ (ไม่ได้ยก 2 ล้อที่รับถ่ายกำลังจากเกียร์ให้พ้นพื้นถนน)
          ผู้ผลิตรถถึงระบุในคู่มือว่า ให้ลากจูกด้วยความเร็วต่ำไม่เกิน 40-50 กม./ชม. และลาก 1/2 ชม. พัก 1/2 ชม.
                                                                ช่างเกียร์พระนครเหนือ 8)


เยี่ยมเลยครับ  แบบนี้ล่ะที่ต้องการ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
เห็นด้วย โพสบน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2013, 17:48:34 โดย wannachat »