พอดี ได้มีโอกาสไปทดลองขับเจ้านี่ ในสนามโหดๆแบบนี้
และเจ้าพวกนี้ในทางเรียบ
พอดี ได้มีโอกาสอันดีที่เพื่อนที่แสนดี ชวนไปลองรถ แบบขำๆ แต่อัดหนักๆ แบบที่ว่า เจ้าหน้าที่ต้องวอมาบอกว่า ไอ้คันนี้ เบาๆหน่อย .....
ผมถึงสนามทดสอบรถที่โบนันซ่า เขาใหญ่ตามเวลานัดหมายที่เพื่อนได้ไว้เวลา 9โมง แต่ผมดันทะลึ่ง ไปถึงเกือบ 10 โมง ของวันไหน ขอไม่บอกละกัน อิอิ
ขอรวบๆ จากการทดลอง ในทาง ออฟโรด ได้ทดสอบระบบ DHC , HSA ในทางลาดชันขอบอกว่า สุดยอดมากๆครับ ทำให้การขับออฟโรดง่ายไปเลย
การขับขี่ทางเรียบ โดยทดสอบเปรียบเทียบ กับรถคู่แข่งอีก 2 ยี่ห้อ ขอบอกว่า สิ่งที่ Trailblazer ทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดคือ
1.อัตราเร่ง จากหยุดนิ่ง คุณจะเชื่อไหมว่า Trailblazer เกียร์ AT ล้อฟรียาวๆได้ขนะออกตัวที่หยุดนิ่ง แต่ยี่ห้อคู่แข่ง ออกตัวแบบเนิบๆ โดยเฉพาะยี่ห้อพี่ตูน ออกตัวอืดที่สุด
2.ระยะเบรค โดยการทดสอบการเบรคที่ถนนเปียก กดเบรคที่ตำแหน่งเดียวกัน ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร/ช.ม. แบบเต็มแรงจนรถหยุดนิ่ง (จริงๆเค้าให้ 60 แต่ผมแหกกฏ ) Trailblazer ให้ระยะเบรคที่สั้นที่สุด และ ยี่ห้อ พี่ป๋อ ให้ระยะเบรคที่ไกลที่สุดแถมมีอาการพวงมาลัยสบัดให้เห็นอย่างชัดเจน (ผมลองทั้งรุ่นขับ 2 และขับ 4 ของยี่ห้อพี่ป๋อ พบว่า มีอาการเดียวกัน)
ส่วนการเข้าโค้ง อันนี้ไม่ขอวิจารณ์ เพราะผมไม่ใช่มืออาชีพ เปรีบเทียบเลยอาจไม่ถูกนัก แต่เอาเป็นว่าระบบ ESC , CBC ของ Trailblazer และ VSC ของ พี่ป๋อ ช่วยได้มาก แต่ยี่ห้อพี่ตูน ไม่มีไรเลย อันนี้ต้องใช้ทักษะผู้ขับล้วนๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้น รอดูตัวจริง ที่จะวางตามโชวรูมช่วง 20-25 เดือนนี้ (เค้าว่างั้นนะ) อีกทีละกัน .....
ต้องขอขอบคุณ เพื่อนที่แสนดี ที่พาไปขับแบบฟลุ้กๆ ในครั้งนี้ด้วย อิอิ
ป.ล. อ๋อ อีกอย่าง ... พึ่งรู้ว่า ระบบ คอมมอนเรลของ Trailblazer ใช้ Bosch .... สุโค่ยอะ ..... ของดีไม่มีใครรู้จริงๆ