ผู้เขียน หัวข้อ: D-SEG ยี่ปุ่น ปี2014-2015 คุณภาพเทียบเท่า หรือดีกว่า C-SEG ยุโรป ปีไหนได้ครับ  (อ่าน 11093 ครั้ง)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
เช่นแคมรี่ แอคคอร์ด ตัวล่าสุด   คุณภาพการขับขี่เทียบเท่า หรือเริ่มดีกว่า bmw ซีรี่ย์ 3 ตัวไหนได้  เช่นดีกว่า e46 แล้วหรือยัง  หรือดีกว่ามาก แต่ยังไม่ถึงกับ e56 มีใครใช้หรือเป็นเจ้าของทั้งสองตัวบ้างครับ

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
D-Segment ตอนนี้ขับดีกว่า Ford Focus 2.0 ตัวปัจจุบันยังยากเลยคับ ถ้ามีก็(อาจจะ)เป็นตัวที่เซ็ตขายในต่างประเทศ
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
D-seg เค้าไม่ได้ทำมาเพื่อให้เน้นขับดีเหมือนอย่างพวก bmw ที่จะเน้นไปที่การขับขี่มากกว่าส่วนอื่น

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน
+1ครับ
แต่ผมว่ามันมีดีมีเด่ดแตกต่างกันครับ
แต่ถ้าเทียบเม็ดเงินแล้ว D-Segment คุ้มค่ากว่ามากมายครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
 รถยนต์มันมาเทียบเป็นปีๆแบบนี้ไม่ได้หรอกครับบางทีรุ่นใหม่ออกมาก็ทำได้แย่กว่ารุ่นเก่าแต่ถ้าเน้นเรื่องช่วงล่างยุโรปส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดีกว่าญี่ปุ่นอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนตร์ก็เป็นอีกประเด็นนึงเพราะมันมีมากมายหลายรุ่นมาก
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน
หลักๆคือE-Classรุ่นปัจจุบันทำช่วงล่าง+การขับขี่ได้แย่ลงครับ แต่ไปเน้นที่เครื่องยนต์+ที่นั่งด้านหลังของผู้โดยสารมากขึ้นแทน ใครที่เคยbenzมาตั้งแต่w123จนถึงW211จะรู้เลยว่าช่วงล่างมันแย่ลงจริงๆ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
เท่าที่ได้สำผัสมาเอาแต่คุณภาพการขับขี่มาเป็นเกณฑ์ D-seg ญี่ปุ่นยังสู้ e36 e39 ไม่ได้นะครับรถเดิมๆพวกBM ดิบกว่าขับเกาะกว่ามากครับ

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 :o :(

เช่นดีกว่า e46 แล้วหรือยัง  หรือดีกว่ามาก --------------------- >>

ไม่นึกว่าจะมีคำถามแบบนี้ ลองหาข้อมูลอีกทีครับ น่าจะได้คำตอบไม่ยาก

ท่านก่อนๆก็มาตอบให้แล้ว

ผมไม่กล้าตอบตรงไปกว่านี้ เพราะส่วนนึงก็เข้าใจว่า "คนไม่รู้" มีอยู่พอสมควร
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
รถยนต์มันมาเทียบเป็นปีๆแบบนี้ไม่ได้หรอกครับบางทีรุ่นใหม่ออกมาก็ทำได้แย่กว่ารุ่นเก่าแต่ถ้าเน้นเรื่องช่วงล่างยุโรปส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดีกว่าญี่ปุ่นอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนตร์ก็เป็นอีกประเด็นนึงเพราะมันมีมากมายหลายรุ่นมาก
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน
หลักๆคือE-Classรุ่นปัจจุบันทำช่วงล่าง+การขับขี่ได้แย่ลงครับ แต่ไปเน้นที่เครื่องยนต์+ที่นั่งด้านหลังของผู้โดยสารมากขึ้นแทน ใครที่เคยbenzมาตั้งแต่w123จนถึงW211จะรู้เลยว่าช่วงล่างมันแย่ลงจริงๆ

E-Klasse ตั้งแต่เปลี่ยนช่วงล่างว่าเป็นแบบถุงลมนี้ ผมว่า การเกาะถนน ฟิลลิ่งห่วยลงไปเยอะ ส่วนดีไซน์ไม่ต้องพูดถึงครับ ยังดูดีสู้ 280E (C123), 500E/E500 (W124), E55AMG (W210) และ E63AMG (W211) ไม่ได้เลย  

ผมไม่ค่อยติเรื่องเครื่องยนต์ บล็อกใหญ่ๆ พวก V6 V8 เนื่องจากพลังแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนพวกดีเซลไม่เคยมองอยู่ละครับ    

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
รถยนต์มันมาเทียบเป็นปีๆแบบนี้ไม่ได้หรอกครับบางทีรุ่นใหม่ออกมาก็ทำได้แย่กว่ารุ่นเก่าแต่ถ้าเน้นเรื่องช่วงล่างยุโรปส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดีกว่าญี่ปุ่นอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนตร์ก็เป็นอีกประเด็นนึงเพราะมันมีมากมายหลายรุ่นมาก
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน
หลักๆคือE-Classรุ่นปัจจุบันทำช่วงล่าง+การขับขี่ได้แย่ลงครับ แต่ไปเน้นที่เครื่องยนต์+ที่นั่งด้านหลังของผู้โดยสารมากขึ้นแทน ใครที่เคยbenzมาตั้งแต่w123จนถึงW211จะรู้เลยว่าช่วงล่างมันแย่ลงจริงๆ

เห็นด้วยครับ พอพูดขึ้นมาก็นึกถึง w123 w124  w126 ช่วงล่าง ให้ความรู้สึกที่ชอบมากกว่าตัวปัจจุบันอีก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
รถยนต์มันมาเทียบเป็นปีๆแบบนี้ไม่ได้หรอกครับบางทีรุ่นใหม่ออกมาก็ทำได้แย่กว่ารุ่นเก่าแต่ถ้าเน้นเรื่องช่วงล่างยุโรปส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดีกว่าญี่ปุ่นอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนตร์ก็เป็นอีกประเด็นนึงเพราะมันมีมากมายหลายรุ่นมาก
ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่ไม่ต้องปีไกลๆหรอก ผมว่าในภาพรวม E-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้เหนือไปกว่า D-Segment ญี่ปุ่นไปมากกว่าแบรนด์เลย
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกัน E-Class กลายเป็นรถที่คุณภาพต่อราคาสู้ D-Segment ญี่ปุ่นไม่ได้ไม่ว่าจะมองในแง่ไหน
หลักๆคือE-Classรุ่นปัจจุบันทำช่วงล่าง+การขับขี่ได้แย่ลงครับ แต่ไปเน้นที่เครื่องยนต์+ที่นั่งด้านหลังของผู้โดยสารมากขึ้นแทน ใครที่เคยbenzมาตั้งแต่w123จนถึงW211จะรู้เลยว่าช่วงล่างมันแย่ลงจริงๆ

เห็นด้วยครับ พอพูดขึ้นมาก็นึกถึง w123 w124  w126 ช่วงล่าง ให้ความรู้สึกที่ชอบมากกว่าตัวปัจจุบันอีก


เท่าที่ลองขับ W124 กับ E300AMG ผมว่า W124 ขับสนุกกว่ามาก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เทียบกับe36และe46อีกสิบปีรถญี่ปุ่นระดับบ้านๆก็ยังเทียบเรื่องของช่วงล่างไม่ได้ยกเว้นว่าจะยอมขาดทุนตั้งใจออกแบบช่วงล่างออกมาเพื่อให้ดีกว่าจริงๆ  :P e36และe46เป็นรถขับหลังที่มีการกระจายสมดุลย์น้ำหนักหน้าและหลังอยู่ที่สัดส่วน50:50ซึ่งในยุคนั้นจะเอารถที่โดดเด่นเรื่องของการเกาะถนนและกระจายน้ำหนักที่50:50เหมือนกันก็มีมาสด้าRX8นั่นแหละหรือไม่ก็ต้องสู้ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในซูบารุSTI โดยเฉพาะอย่างยิ่งในe46ที่มีการเอาอลูมิเนียมมาใช้ทำชิ้นส่วนช่วงล่างในหลายๆจุด น้ำหนักunsprung weightที่ลดลงไปมากมายจากในe36ยิ่งทำให้ซีรี่3ต่อกรด้วยไม่ง่ายนักในเรื่องของช่วงล่าง  ::) 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
รถยนต์  ไม่ใช่คอมพิวเตอร์

เทคนิคการออกแบบช่วงล่าง ทฤษฎีการออกแบบ มันแทบจะถึงทางตันไม่พัฒนาแล้ว

รถปีใหม่กว่า จึงอาจจะไม่ได้ขับดีเท่ารถเก่าเมื่อมันยังสมบูรณ์

ต้องว่าเป็นตัวๆไปคับ ส่วนรถเก่า ก้อต้องมาดูว่าเราบูรณะมันสมบูรณ์ได้ไหม

อะไหล่บางตัวเปลี่ยนได้ บางตัวไม่ได้ อย่างเฟรมรถยนต์ โลหะ มันล้าหมดแล้ว ไม่มีทางขับ

ได้ดีเท่าตอนมันใหม่ๆ ไม่ว่าจะบุรณะดีแค่ไหน (เคยอ่านเจอ เขาว่าไม่ถึง20ปี ใช้หนักไม่ถึง10ปี)


ตอนมันสมบูรณ์ w124  ขับดีกว่า e ปัจจุบันมากๆคับ

D Seg ญี่ปุ่น ถ้ามันทำใหม่แล้วน่าซื้อมาใช้ในสายตาผม คือ  cefiro A31 กับ galant

A31 ผมว่าดีกว่า E36/46 ช่วงล่างมันดีพอๆกะ E34/39 ตอนมันสมบูรณ์คับ วิ่งตจว.

Accord g8 g9 วิ่งไม่ได้ขี้เล็บ A31 ต่อให้โหลดด้วย

ACCORD  G8 ต้องโหลด ถึงจะทางโค้งสู้ subaru XV ไหว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2015, 10:16:18 โดย leenawat_sri »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ถ้ายุโรปเก่าช่วงล่างไม่สมบูรณ์ดังกุ๊กกักD-SEG ญี่ปุ่นเหนือกว่าเยอะ
และส่วนใหญ่ยุโรปเก่ามือสองมีแต่พิกลพิการทั้งนั้นไม่งั้นเจ้าของไม่ปล่อยง่ายๆ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถยนต์  ไม่ใช่คอมพิวเตอร์

เทคนิคการออกแบบช่วงล่าง ทฤษฎีการออกแบบ มันแทบจะถึงทางตันไม่พัฒนาแล้ว

รถปีใหม่กว่า จึงอาจจะไม่ได้ขับดีเท่ารถเก่าเมื่อมันยังสมบูรณ์

ต้องว่าเป็นตัวๆไปคับ ส่วนรถเก่า ก้อต้องมาดูว่าเราบูรณะมันสมบูรณ์ได้ไหม

อะไหล่บางตัวเปลี่ยนได้ บางตัวไม่ได้ อย่างเฟรมรถยนต์ โลหะ มันล้าหมดแล้ว ไม่มีทางขับ

ได้ดีเท่าตอนมันใหม่ๆ ไม่ว่าจะบุรณะดีแค่ไหน (เคยอ่านเจอ เขาว่าไม่ถึง20ปี ใช้หนักไม่ถึง10ปี)


ตอนมันสมบูรณ์ w124  ขับดีกว่า e ปัจจุบันมากๆคับ

D Seg ญี่ปุ่น ถ้ามันทำใหม่แล้วน่าซื้อมาใช้ในสายตาผม คือ  cefiro A31 กับ galant

A31 ผมว่าดีกว่า E36/46 ช่วงล่างมันดีพอๆกะ E34/39 ตอนมันสมบูรณ์คับ วิ่งตจว.

Accord g8 g9 วิ่งไม่ได้ขี้เล็บ A31 ต่อให้โหลดด้วย

ACCORD  G8 ต้องโหลด ถึงจะทางโค้งสู้ subaru XV ไหว

ปรกติผมไม่ชอบตอบ กระทู้ที่มีแนวโน้มไปทาง มาม่า

แต่อันนี้อ่านแล้ว ต้องตอบครับ

เทคโนโลยีช่วงล่าง "ไม่ตัน"ครับ แต่ด้วยข้อจำกัดของต้นทุนการผลิต การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง  ทำให้มันเหมือนกับว่าเทคโนโลยีช่วงล่าง "ตัน "

ถึงแม้ Suspension geometry จะตายตัว แต่การออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆด้วยต้นทุนจำกัด พื้นที่จำกัด ขนาดรถจำกัด น้ำหนักจำกัด และองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่จำกัด ทำให้รถหลายยี่ห้อยังมี SG ที่ไม่ได้เรื่องอยู่อีกมาก อาศัยว่าต้องใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ และเบรค มาควบคุมการหมุนล้อ

การแหกกฎ Suspension Geometry ยังทำได้อีกเยอะครับ อย่างใน BMW F30 เอาเฉพาะบาลานส์น้ำหนักที่ลงล้อหน้าหลัง ด้วยการวางเครื่องยนต์ที่ต่าง ๆ กันไป รถญี่ปุ่นยี่ห้อไหนทำบ้างครับ ? ไม่ใช่ญี่ปุ่นทำไม่ได้นะ แต่เขาไม่ทำเพราะมันจะกินพื้นที่ห้องโดยสาร และยังทำให้บำรุงรํกษายาก ประกอบและผลิตยากด้วย นี่แค่เรื่องน้ำหนักหน้าหลังอย่างเดียว ไม่ต้องไปคิดไกลถึง Scrub Radius ที่ไม่เหมือนชาวบ้านของ F30 อีกนะครับ

ส่วนเรื่องใครจะชอบ หรือไม่ชอบการขับขี่แบบไหน อันนี้มันก็เรื่องส่วนตัวแล้วครับ ผมเองพอแก่ตัวก็ชอบรถขับง่าย ๆ ธรรมดา ๆ ไม่ได้สนใจ SG ของรถมากมายนัก ตราบใดที่มันยังทำให้ควบคุมได้ในการขับขี่ทั่ว ๆไป

ถ้าจะตอบกระทู้ว่า D-Segment ญี่่ปุ่นรุ่นไหนมี Suspension Geometry ดีกว่ารถยุโรปรุ่นไหน อันนี้ตอบง่ายครับ VOLVO, VOLKSWAGEN, AUDI ขับหน้าC-segment ปีราว ๆ 2000 มันไม่มีGeometry ดีกว่ารถ Camry, Accord, Teana เลยซักนิด พอๆ กันหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2015, 11:03:23 โดย Jae »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
D-Seg ที่ว่ารวมพวก ยุ่นขับหลังอย่าง Chaser (JZX100), Mark X, Crown Athlete V ด้วยป่าวคับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเรื่อง handling ยังห่างเยอะ

ส่วนความสบายผมว่าดีกว่ายุโรปเก่าๆหลายคัน

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
    ตอบแบบใช้เอง และไม่มีอคตินะครับ

   ภาพรวมรถญี่ปุ่นยังห่างไกลจากรถยุโรปพอสมควรครับ ทุกด้านยกเว้นด้านราคา

   ถ้าเทียบความคุ้มค่าด้านราคา D segment ญี่ปุ่นคุ้มกว่าครับ

   ในปัจจุบันทั้ง accord , camry, teana ผมขับมาหมดแล้ว และไม่ได้ขับแบบ test drive แต่ขับแบบใช้งานจริง ผมยกให้ Camry ครับ มีความใกล้เคียง E class ที่สุด

   ถ้าแนะนำ ไม่สนภาพลักษณ์   ให้เลือก Camry ครับ ( ส่วนตัวผมชอบแบรน และ ศูนย Honda ครับ ซื้อเองผมก็ยังเอา accord )

   ที่บ้านยังมี E220 W124 CBU 1996 ซื้อมาจากเบนซ์ TTC อยู่  ช่วงล่างยังแนน่ปึกครับ เยี่ยมกว่ารุ่นปัจจุบันจริงๆ มันคล้าย ช่วงล่าง และพวงมาลัยของ BMW F10 เพียงแต่กำลังเครื่อง และเบรคสู้ไม่ได้ครับ

   สรุปสั้นๆว่า Camry ครับ
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
เช่นแคมรี่ แอคคอร์ด ตัวล่าสุด   คุณภาพการขับขี่เทียบเท่า หรือเริ่มดีกว่า bmw ซีรี่ย์ 3 ตัวไหนได้  เช่นดีกว่า e46 แล้วหรือยัง  หรือดีกว่ามาก แต่ยังไม่ถึงกับ e56 มีใครใช้หรือเป็นเจ้าของทั้งสองตัวบ้างครับ


bmw ซีรี่ย์ 3 ต้องเทียบกับ lexus es ครับ 

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
รถยนต์  ไม่ใช่คอมพิวเตอร์

เทคนิคการออกแบบช่วงล่าง ทฤษฎีการออกแบบ มันแทบจะถึงทางตันไม่พัฒนาแล้ว

รถปีใหม่กว่า จึงอาจจะไม่ได้ขับดีเท่ารถเก่าเมื่อมันยังสมบูรณ์

ต้องว่าเป็นตัวๆไปคับ ส่วนรถเก่า ก้อต้องมาดูว่าเราบูรณะมันสมบูรณ์ได้ไหม

อะไหล่บางตัวเปลี่ยนได้ บางตัวไม่ได้ อย่างเฟรมรถยนต์ โลหะ มันล้าหมดแล้ว ไม่มีทางขับ
 
ได้ดีเท่าตอนมันใหม่ๆ ไม่ว่าจะบุรณะดีแค่ไหน (เคยอ่านเจอ เขาว่าไม่ถึง20ปี ใช้หนักไม่ถึง10ปี)


ตอนมันสมบูรณ์ w124  ขับดีกว่า e ปัจจุบันมากๆคับ

D Seg ญี่ปุ่น ถ้ามันทำใหม่แล้วน่าซื้อมาใช้ในสายตาผม คือ  cefiro A31 กับ galant

A31 ผมว่าดีกว่า E36/46 ช่วงล่างมันดีพอๆกะ E34/39 ตอนมันสมบูรณ์คับ วิ่งตจว.

Accord g8 g9 วิ่งไม่ได้ขี้เล็บ A31 ต่อให้โหลดด้วย

ACCORD  G8 ต้องโหลด ถึงจะทางโค้งสู้ subaru XV ไหว

ปรกติผมไม่ชอบตอบ กระทู้ที่มีแนวโน้มไปทาง มาม่า

แต่อันนี้อ่านแล้ว ต้องตอบครับ

เทคโนโลยีช่วงล่าง "ไม่ตัน"ครับ แต่ด้วยข้อจำกัดของต้นทุนการผลิต การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง  ทำให้มันเหมือนกับว่าเทคโนโลยีช่วงล่าง "ตัน "

ถึงแม้ Suspension geometry จะตายตัว แต่การออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆด้วยต้นทุนจำกัด พื้นที่จำกัด ขนาดรถจำกัด น้ำหนักจำกัด และองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่จำกัด ทำให้รถหลายยี่ห้อยังมี SG ที่ไม่ได้เรื่องอยู่อีกมาก อาศัยว่าต้องใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ และเบรค มาควบคุมการหมุนล้อ

การแหกกฎ Suspension Geometry ยังทำได้อีกเยอะครับ อย่างใน BMW F30 เอาเฉพาะบาลานส์น้ำหนักที่ลงล้อหน้าหลัง ด้วยการวางเครื่องยนต์ที่ต่าง ๆ กันไป รถญี่ปุ่นยี่ห้อไหนทำบ้างครับ ? ไม่ใช่ญี่ปุ่นทำไม่ได้นะ แต่เขาไม่ทำเพราะมันจะกินพื้นที่ห้องโดยสาร และยังทำให้บำรุงรํกษายาก ประกอบและผลิตยากด้วย นี่แค่เรื่องน้ำหนักหน้าหลังอย่างเดียว ไม่ต้องไปคิดไกลถึง Scrub Radius ที่ไม่เหมือนชาวบ้านของ F30 อีกนะครับ

ส่วนเรื่องใครจะชอบ หรือไม่ชอบการขับขี่แบบไหน อันนี้มันก็เรื่องส่วนตัวแล้วครับ ผมเองพอแก่ตัวก็ชอบรถขับง่าย ๆ ธรรมดา ๆ ไม่ได้สนใจ SG ของรถมากมายนัก ตราบใดที่มันยังทำให้ควบคุมได้ในการขับขี่ทั่ว ๆไป

ถ้าจะตอบกระทู้ว่า D-Segment ญี่่ปุ่นรุ่นไหนมี Suspension Geometry ดีกว่ารถยุโรปรุ่นไหน อันนี้ตอบง่ายครับ VOLVO, VOLKSWAGEN, AUDI ขับหน้าC-segment ปีราว ๆ 2000 มันไม่มีGeometry ดีกว่ารถ Camry, Accord, Teana เลยซักนิด พอๆ กันหมด


เห็นด้วยคับ พอจะเข้าใจในสิ่งที่จะสื่อความหมาย ถ้าคิดในลักษณะนี้มันยังไม่ตันครับ

ผมเองมองมันเหมือน ลูกเต๋า กะเลข 1-6 มากกว่า แล้วไปว่าที่ผู้ผลิต จะ setup มันได้ดีแค่ไหน

ช่วงล่างลักษณะเดียวกัน ประสิทธิภาพต่างเป็นหน้ามือหลังมือ ก้อไม่แปลกถ้าทำดี

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,312
อ่านหมดทุก ment ละ

อยากให้ เบนซ์ เอา W124 มาประกอบขายใหม่

โดยใช้ เทคโนโลยียุคปัจจุบันจังเลยยย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อ่านหมดทุก ment ละ

อยากให้ เบนซ์ เอา W124 มาประกอบขายใหม่

โดยใช้ เทคโนโลยียุคปัจจุบันจังเลยยย

เหมือนกัลครับ 500E/E500 ทำใหม่ยังดีกว่า W212 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ยังห่างชั้นจริงๆครับ ส่วนปีไหนตอบไม่ได้

ขนาด E46 W203 ที่ว่าเก่าแต่ยังเจ๋งกว่า

ส่วน E class หลังจาก W210 ช่วงล่างไม่ดีเหมือนที่เคยเป็น

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
จากที่ผมใช้ดูนะครับ เทียบไม่ค่อยได้ครับ ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับของแต่ล่ะคนครับ แต่ถ้าเทียบถึงคุณภาพตัวรถและรวมถึงเรื่องราคายังไง Camry Accord ก้คุ้มกว่าครับ F10, E ดีกว่าสมรรถนะหลายๆอย่างโอเคกว่าแต่มันไม่ได้ดีกว่ามากพอที่จะต้องเพิ่มเงิน 2-2.5 ล้านไปเอาครับ Feel การขับนี่แล้วแต่คนชอบจิงๆครับ บอกไม่ได้ว่ารุ่นไหนแย่กว่าดีกว่า

ออฟไลน์ Poj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
เป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะ

1.ไม่ได้เทียบปีเดียวกัน เพราะแต่ละปีก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเรื่อยๆ

2. การเปรียบเทียบ กว้างมาก ไม่เฉพาะ เจาะจง

ตอบยากครับ



ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
D-Segment ตอนนี้ขับดีกว่า Ford Focus 2.0 ตัวปัจจุบันยังยากเลยคับ ถ้ามีก็(อาจจะ)เป็นตัวที่เซ็ตขายในต่างประเทศ
+1ครับ ;D
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ imachi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
เทียบเท่ารึเปล่า เอาอะไรมาวัดล่ะครับ  ช่วงล่างดีในความหมายของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน   บางคน ชอบนิ่มๆ  มาขับ bmw e90   หรือ mini cooper  ก็บ่นว่าช่วงล่างห่วย รถก็แพง นั่งไม่สบายเลย   ส่วนอีกพวกก็บอกช่วงล่างเทพ