สวัสดีครับ วันนี้เนื่องจากผมเอารถไปทำโช๊ค เลยได้มีโอกาสไล่ดูว่าตัวเองใช้จ่ายกับเจ้า Nissan March ไปเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่
นับตั้งแต่วันที่ซื้อมา ผมอยากให้ข้อมูลนี้เป็นข้อคิดที่ดี สำหรับคนที่อยากมีรถ อาจจะเพราะความอยากได้ หรือความจำเป็นต้องมีต้องใช้ครับ
และอยากจะให้ข้อมูลแก่ผู้ผลิตว่า สำหรับการใช้รถเล็ก 1 คัน ควรปรับปรุง option แนวคิดการออกแบบอย่างไรบ้างครับ
เริ่มต้นนะครับ เจ้า Nissan March ผมซื้อมา 459,000 บาท (จ่ายค่าประกัน 1.2 หมื่น ค่าจดทะเบียน 2,700 บาท ส่วนฟิมล์ได้แถมมาฟรี ของ Hi-cool) เมื่อประมาณปลายเดือน ก.ค. 2554 จดทะเบียนวันที่ 19 ส.ค. 2554 มีค่าใช้จ่ายต่อปี มีรายละเอียด ดังนี้
1. ปี 2554 มีดังนี้
1.1 วันที่ 30 ก.ค. 2554 ติดตั้งสัญญาณกันขโมย ร้านแถวบ้าน 2,500 บาท
1.2 วันที่ 6 ส.ค. 2554 ซื้อที่ครอบกันกระแทกฝาท้ายกันรอย สีดำ จากในคลับ ราคา 890 บาท
1.2 วันที่ 3 ก.ย. 2554 ที่ระยะ 1,100 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน...สาขาวังหิน (ปิดไปแล้ว) ดำเนินการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10W-30 พร้อมกรองแท้ แหวนรอง และน้ำยาล้างห้องเครื่อง (83 บาท เจ็บใจ โดนหลอกครั้งแรกครับ) ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 937.86 บาท
1.3 วันที่ 28 พ.ย. 2554 ติดตั้งที่เก็บของด้านหน้าคอลโซล ที่สยามนิสสัน...สาขาเกษตร นวมินทร์ (โดนซื้อกิจการไปแล้วครับ) ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 1,079.52 บาท
รวมเป็นเงิน 5,425.38 บาท (ขอไม่รวมค่าภาษีประจำปี ปีนี้นะครับ เพราะเสียไปตอนซื้อรถแล้ว)
2. ปี 2555 มีดังนี้
2.1 วันที่ 28 ม.ค. 2555 ที่ระยะ 3,989 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน ตามข้อ 1.3 ดำเนินการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10W-30 พร้อมกรองแท้ แหวนรอง ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 849.50 บาท
2.2 วันที่ 26 ก.ค. 2555 ที่ระยะ 8,144 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน ตามข้อ 1.3 ดำเนินการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10W-30 พร้อมกรองแท้ แหวนรอง ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 849.50 บาท
2.3 วันที่ 6 ส.ค. 2555 ชำระค่าภาษีประจำปี 2555 = 1,197 บาท
รวมเป็นเงิน 2,896 บาท
3. ปี 2556 มีดังนี้
3.1 วันที่ 19 ม.ค. 2556 ที่ระยะ 13,227 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน ตามข้อ 1.3 ดำเนินการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 0W-20 พร้อมกรองแท้ แหวนรอง และน้ำยาล้างห้องเครื่อง (30 บาท โดนหลอกครั้งที่ 2 ครับ) ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 1,274.05 บาท
3.2 วันที่ 29 ก.ค. 2556 ชำระค่าภาษีประจำปี 2556 = 1,197 บาท
รวมเป็นเงิน 2,471.05 บาท
หลังจากนี้ รายการจะเยอะมาก ครับ แต่จะพูดราคาที่เด่นๆ ให้ฟังนะครับ
4. ปี 2557 มีดังนี้
4.1 วันที่ 7 ม.ค. 2557 ที่ระยะ 19,904 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน...สาขาพหลโยธิน 48 ดำเนินการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 0W-20 พร้อมกรองแท้ แหวนรอง และทำการตรวจเช็คระบบเบรค ประกอบด้วย จาระบี น้ำมันเบรค น้ำยาล้างของ ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 2,435.21 บาท
4.2 รายการเคลม ประกอบด้วย เคลมแผงเบรคหลัง ผ้าเบรคหลัง ลูกปืนล้อหลัง ชุดมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ ชุดคอลย์เย็น (น้ำยา โอริง แหวนยาง) ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ รอบเดินเบา ตั้งสายพาน ฟรีหมด
4.3 วันที่ 20 พ.ค. 2557 ที่ระยะ 21,972 กิโลเมตร ที่สยามนิสสัน...สาขาพหลโยธิน 48 เนื่องจากข้อที่ 4.2 มีการเคลมชุดคอลย์เย็น เจ้าหน้าที่จัดการใส่กรองแอร์พร้อมฝาปิดให้ ค่าใช้จ่ายรวม VAT = 214 บาท (น่ารักมากครับ ขอชมเชยเลย)
4.4 วันที่ 17 ก.ค. 2557 ชำระค่าภาษีประจำปี 2557 = 1,197 บาท
4.5 วันที่ 22 ก.ย. 2557 ที่ระยะ 24,041 กิโลเมตร ที่ สีเหลือง ของ BS หลักสี่ ดำเนินการเปลี่ยนยาง Firestone TZ700 165/70 R14 จำนวน 4 เส้น ราคารวมตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ หักยากเก่า = 6,600 บาท
4.6 วันที่ 30 ก.ย. 2557 ที่ระยะ 24,569 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการเปลี่ยนโช๊คหลังแท้ 1 คู่ (1,600) ค่าแรง (200) และปิดช่องแอร์กันหนูเข้า (200) = 2,000 บาท
4.7 วันที่ 2 ต.ค. 2557 ที่ระยะ 24,580 กิโลเมตร ที่ สีเหลือง ของ BS วิภาวดี ดำเนินการเติมลมในโตรเจน 2 ปี 4 ล้อ = 200 บาท และซื้อน้ำมันเครื่อง PTT 0W-20 ที่ร้านดังแถวสายไหม (สาขาลาดพร้าว 71) หักบัตรเติมน้ำมันแล้ว = 650 บาท
4.8 วันที่ 31 ต.ต. 2557 ที่ระยะ 25,111 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการนำน้ำมันเครื่องตามข้อ 4.7 ไปเปลี่ยนถ่าย (100) พร้อมกรองเทียบ (Full, 70) = 170 บาท
4.9 วันที่ 4 ธ.ค. 2557 ที่ระยะ 25,900 กิโลเมตร ที่ร้านแบตเตอรี่ดัง แถวลาดพร้าว 71 ดำเนินการเปลี่ยนแบตเตอรี่ GS Q85 (ตรงรุ่นใช้ I-stop ได้) = 2,100 บาท (รวม turn รวมไปเปลี่ยนหน้าร้าน)
รวมเป็นเงิน 15,566.21 บาท
5. ปี 2558 มีดังนี้
5.1 วันที่ 6 ม.ค. 2558 ที่ระยะ 26,936 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ NS-3 CVT ประกอบด้วย น้ำมันเกียร์ NS-3 ที่ซื้อมาจากในคลับ (1,000) ค่าแรงเปลี่ยนถ่ายและล้างแคร้งเกียร์ (200) =1,200 บาท
5.2 วันที่ 23 เม.ย. 2558 ทำการซื้อน้ำมันเครื่อง บางจาก GE Syntech E20 (5W-30) 4 ลิตร ราคา 579x2 = 1,158 บาท
5.3 วันที่ 26 พ.ค. 2558 ที่ระยะ 29,812 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการนำน้ำมันเครื่องตามข้อ 5.2 ไปเปลี่ยนถ่าย (100) พร้อมกรองแท้ (200) และใบปัดน้ำฝน Bosch (300) = 600 บาท
5.4 ปล...ก่อนหน้านี้เคยเปลี่ยนเฉพาะยางปัดน้ำฝน จำนวน 2 ครั้ง แต่จำราคาไม่ได้ (ไม่เกิน 200 บาท)
5.5 วันที่ 3 ส.ค. 2558 ชำระค่าภาษีประจำปี 2558 = 1,197 บาท
รวมเป็นเงิน 4,155 บาท
6. ปี 2559 มีดังนี้
6.1 วันที่ 9 ม.ค. 2559 ดำเนินการซื้อกรองแอร์จากในคลับ 3 อัน x 120 = 360 บาท
6.2 วันที่ 10 ม.ค. 2559 ที่ระยะ 35,541 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการนำน้ำมันเครื่องตามข้อ 5.2 ไปเปลี่ยนถ่าย (100) ไม่เปลี่ยนกรอง, ทำการสลับยางถ่วงล้อหน้า (80x2=160) เปลี่ยนกรองแอร์ตามข้อ 6.1 และเปลี่ยนหลอดไฟหรี่ (20) = 280 บาท
6.3 วันที่ 9 พ.ค. 2559 ที่ระยะ 40,055 กิโลเมตร ที่อู่ในคลับ ดำเนินการถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ (หัวเชื้อและค่าแรง = 450), เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค (300), นำน้ำมันเครื่องตามข้อ 5.2 ไปเปลี่ยนถ่าย พร้อมกรอง (300), กรองอากาศ (200) = 1,300 บาท
6.4 วันที่ 12 มิ.ย. 2559 ที่ระยะ 40,113 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการ เปลี่ยนบูชปีกนกตัวเล็ก-ใหญ่ พร้อมอัดบูชและใส่ = 1,000 บาท และช่วง ก.ค. 2559 เปลี่ยนปัดน้ำฝน 1 คู่ = 450 บาท รวม 1,450 บาท
6.5 วันที่ 9 ก.ค. 2559 ชำระค่าภาษีประจำปี 2559 = 1,077.30 บาท
6.6 วันที่ 29 ก.ย. 2559 ที่ระยะ 43,000 กิโลเมตร (ประมาณ) ที่อู่ในคลับ ดำเนินการเปลี่ยนบูชคันเกียร์แตก (นอกสถานที่) = 200 บาท
6.7 วันที่ 16 ต.ค. 2559 ดำเนินการเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนหลัง (ไม่เคยเปลี่ยนเลย) = 80 บาท
รวมเป็นเงิน 4,747.30 บาท
7. ปี 2560 มีดังนี้
7.1 วันที่ 3 ก.พ. 2560 ที่ระยะ 46,500 กิโลเมตร (ประมาณ) ที่อู่ในคลับ ดำเนินการเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ = 1,850 บาท
7.2 วันที่ 10 ม.ค. 2560 ที่ระยะ 46,600 กิโลเมตร (ประมาณ) ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการนำน้ำมันเครื่อง Nissan 0W-20 พร้อมกรองแท้ที่ซื้อมาจากในคลับ = 700 บาท และค่าแรงเปลี่ยน = 100 บาท รวม 800 บาท
7.3 วันที่ 8 เม.ย. 2560 ที่ระยะ 48,100 กิโลเมตร (ประมาณ) ที่อู่ในคลับ ดำเนินการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ NS-3 CVT พร้อมกรองเกียร์และอื่นๆ = 1,800 บาท
7.4 วันที่ 18 เม.ย. 2560 ที่ระยะ 48,300 กิโลเมตร (ประมาณ) ที่ร้านแบตเตอรี่ดัง แถวลาดพร้าว 71 ดำเนินการเปลี่ยนแบตเตอรี่ GS MFX70L = 1,900 บาท (รวม turn รวมไปเปลี่ยนหน้าร้าน)
7.5 2 วันที่ 14 พ.ค. 2560 ที่ระยะ 48,799 กิโลเมตร ที่อู่นอกที่สนิทกัน ดำเนินการเปลี่ยนโช๊คหลังแท้ 1 คู่ (1,600) ค่าแรง (200) = 1,800 บาท
รวมเป็นเงิน 8,150 บาท
รวมค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปี 2554 2560 วันนี้ ที่ระยะ 48,800 โดยประมาณ =5,425.38+2,896+2,471.05+15,566.21+4,155+4,747.30+8,150 = 43,410.96
ใช้มา ประมาณ 6 ปี ตกลงปีละประมาณ 7,235.16 บาทต่อปี ไม่รวมค่าประกันรถยนต์
ขอสรุปหน้าถัดไปนะครับ