ไม่เข้าใจอยู่อย่างนึง ปัญหาหลักๆอย่างนึงของเค้าคือ ความไม่มั่นใจเรื่องศูนย์บริการหลังการขายของลูกค้า ทำไมไม่แก้ไขตรงนี้ ให้ลูกค้าในวันนี้หรือ กลุ่มเป้าหมายในอนาคต มั่นใจในการซือไปใช้งาน
เริ่มที่ 1 ลบ. แพงเกินไปครับ
มี 3-4 เรื่อง ที่ Mazda เริ่มจะแพ้ภัยตัวเอง (ผมแฟน Mazda คนนึงนะ)1. พื้นที่ใช้สอยภายในน้อยกว่าคู่แข่งทุก Gen (แต่พักหลังดีขึ้นบ้าง)2. Defect ประจำตัว ที่ Mazda ไม่แก้ไข้ให้ชัดเจนซักที .... ทั้งเรื่องเกียร์ + น้ำดัน + ปั๊มติ๊กไม่ว่าจะเป็นการ Recall หรือการปรับปรุงที่ไม่ใช่แค่ซ่อมแล้วกลับมาเสียกันอีก3. ศูนย์บริการดีๆ ที่มีช่างเก่งๆ น้อยลง ส่วนใหญ่เจอปัญหาซ่อมไม่จบ ทั้งที่เป็นปัญหาไม่ยาก รวมถึงค่าแรง ที่โดยเฉลี่ยสูงกว่าเจ้าตลาด แต่จ่ายแพง กลับไม่ได้รู้สึกว่าได้อะไร Value เพิ่มขึ้น4. อะไหล่บางตัวแพงแบบงงๆ เช่น พวกบู๊ซยาง ช่วงล่าง เวลาซ่อมทีไม่มีทางเลือก ต้องเปลี่ยนยกปีกนก ซึ่งราคาก็โหดไม่เบาข้อ 2 -3 - 4 นี่แหละ ที่จะทำให้ Mazda เติบโตไปกว่านี้ได้ยาก ... ในขณะที่ ข้อ 2-3-4 นี่คือ จุดแข็งของเจ้าตลาดอย่าง Toyota / Isuzu
จริงๆ แล้ว Mazda สามารถทำให้ลูกค้าซื้อรถคันแรกได้ แต่ไม่สามารถทำให้ซื้อคันที่ 2 และ 3 ได้
https://www.autofun.co.th/news/%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1-2019-mazda-3-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89-5978