เหตุผล
1. รถกระบะ บ้านเรา ญี่ัปุ่นที่ชอบ มีจำนวนซื้อไม่มากพอจะเกิดความคุ้มเมื่อต้องเอาเข้าไปขาย
ดู ตัวอย่างได้จาก Triton รุ่นล่าสุด ไปญี่ปุ่น มา 3 รอบ ตั้งแต่ 2007 ยังไม่เคยเห็นเลยสักคันบนถนนในญีุ่่น
จังหวัดไหนก็ตาม!
2. รสนิยม ญี่ปุ่น ไมชอบรถกระบะหัวยยาว เขาชอบ รถกระบะแบบหัวสั้นแบบรถบรรทุก
คนญี่ปุ่น เบื่อ Sedan ซะเยอะ หนีไปซื้อ Minivan กับ K-Car และ Prius กันมาก จน
Civic ขายไม่ออก
3. กฎหมายในแต่ละประเทศ ที่ต่างกัน การกำหนดขนาดตัวถัง มีผลต่อยอดขาย
จนทำให้ต้องเลิกขายไปก็มี เช่นกรณีของ Civic FD ที่ต้องเลิกขาย เพราะตัวถังใหญ่ไป
กว้างเกิน 1.7 เมตร ต้องเสียภาษีแพงขึ้น คนญี่ปุ่น เลยไม่ค่อยซื้อ
ฯลฯ
จบนะ?
Triton ผมเห็น 2 ครั้งครับ คันนึงอยู่ใน Narita น่าจะเอามาใช้ในสนามบินแทนพวก Datsun Truck (Frontier) ที่เก่ามากแล้ว
ถนนญี่ปุ่นเล็กและแคบมาก และคนญี่ปุ่นไม่ค่อยขับรถทางยาวด้วย เพราะค่าทางด่วนระหว่างจังหวัดมหาโหด ระดับเอาเงินไปขึ่้นเครื่องบินได้ ดังนั้นรถที่จะขายในญี่ปุ่นได้เยอะ
1. เล็กไม่กินที่
2. เอนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เนื้อที่อำนวย (ซึ่ง sedan ไม่ค่อยตอบโจทย์)
3. คล่องตัวในเมือง ไม่เน้นความเร็วสูง
ซึ่งต่างกับเมืองไทยชัดเจน
ไทยเรา
1. ใหญ่ และทนทานพอสำหรับถนนห่วยๆ
2. จุคนได้เยอะเท่าที่เป็นไปได้ เพราะรถเราแพง
3. หรูที่สุด เท่าที่งบอำนวย (คนญี่ปุ่นไม่สน เพราะเขามองรถเป็นของใช้งาน)
จึงลงเอยที่รถกระบะ หรือ sedan ครับ