ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถญี่ปุ่นส่งออกทั่วโลก แต่ไม่ขายในบ้านเกิด  (อ่าน 9946 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
คือผมสงสัยว่า ทำไมรถญี่ปุ่น ผลิตรถหรือประกอบในบ้านเกิด แล้วส่งออกไปทำตลาดทั่วโลก แล้วดันไม่มีขายในญี่ปุ่นหรือเลิกขายแล้ว เช่น Isuzu D-Max Honda Civic FB,FG Nissan Teana,Toyota Belta(Vios) เป็นต้นน่าจะเกิดจากสาเหตุ ซึ่งมีประเด็นที่จะถามดังนี้

-ปัญหาขึ้นภาษีรถยนต์ส่งผลให้พฤติกรรมบริโภครถยนต์ของคนญี่ปุ่นเป็นอย่างไร
-ขอรายชื่อรถญี่ปุ่นที่ทำตลาดทั่วโลก แต่ไม่มีขายในญี่ปุ่นหน่อยครับ

ปล.ถ้าผิดพลาดอะไรบ้าง ขอรบกวน Admin ลบกระทู้ได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
อยากจะบอกว่า รถแต่ละคันที่ญี่ปุ่น เหมือนเก็บของดีๆไว้ใช้เองทั้งนั้นครับ แล้วเอา ธรรมดาๆส่่งออก

เลยไม่เห็นรุ่นที่เราๆใช้กันไปอยู่ในญี่ปุ่น  :-\  เช่น CIMA Majesta Crown

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นที่ไม่มีขายในประเทศญี่ปุ่นเอง จะเป็น version ที่ขายในอเมริกา เพราะเนื่องด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าใน segment นั้นๆทำให้ภาษีในประเทศญี่ปุ่นแพงกว่ารถใน segment เดียวกัน รวมถึงเรื่องของมลภาวะไอเสีย ที่จอดรถที่จำกัด ทำให้รถที่มีขนาดใหญ่กว่าปรกติจะเป็นภาระครับ

Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
เหมือนคุ้นๆเคยได้ยินว่าเพราะบางรุ่นมันขายไม่ออกก็เลยไม่มีขาย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
มันแล้วแต่การตลาดของแต่ละที่ครับ

Vios ฐานการผลิตบ้านเรา ผลิตเจาะคนไทยโดยเฉพาะ
Isuzu ก็เกิดที่เมืองไทย แถม รถ กะบะ มายขายญี่ปุ่นไม่ได้อยู่แล้ว

เท่าที่รถหลายๆ รุ่นก็มีขายในญี่ปุ่นครับ

แต่ไม่จำเป็นต้องทุกวรุ่นต้องขายในญี่ปุ่น

ส่วนใหญ่ รถญี่ปุ่นจะ เกรดดีหน่อย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ที่แน่ๆ

ความปลอดภัย ไม่ควรเป็นออฟชั่น

รถเมืองนอกส่วนใหญ่ แอร์แบค เอบีเอส ครบ (แอร์แบคหลายลูกด้วย)
บ้านเราน่ะเหรอ ไม่ต้องพูดถึงระบบต่างๆหรอก
เอาแค่ ABS ยังไม่มีมาให้ อยากได้ต้องเพิ่มเงิน

รถหลายๆคันแหกโค้งบ่อยๆ เบรคแล้วล๊อค ชนก็ไม่รอดเพราะไม่มีถุงลม
ใครๆก็อยากปลอดภัยทั้งนั้น แต่เค้าไม่มีทางเลือก
หลายๆคนซื้อกระบะตัวล่างสุด ซื้อมาทำมาหากิน ไม่มีระบบอะไรเลย เพราะเค้าต้องใช้ทำมาหากิน

ไม่ต้องมองญี่ปุ่นหรอกครับ
บ้านเรา ผลิตรถส่งออกดีๆมากมาย แต่คนในประเทศ ใช้รถมาตราฐานต่ำ ไม่มีแม้แต่ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน
คุณภาพชีวิต ต่างกันจริงๆ

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
การตลาด รถญี่ปุุ่น คงทำตลาดตามพฤติกรรมผู้ใช้ของประเทศนั้นๆ ล่ะมั้งครับ

ผมชอบ เรื่องหนึ่ง ที่เคยคุยกับเพื่อนที่ทำงานใน โตโยต้า เค้าบอกว่า ตั้งชื่อ รุ่นรถตาม หมู่ดาว
เช่น โคโรน่า โคโลล่า พรีอุส ฯลฯ (เท่ห์ดีครับ)

แต่ถ้าคิดในประเทศญี่ปุ่นเอง
พื้นที่ถนน และพื้นที่ประเทศญี่ปุ่น ขนาดเล็กกว่าประเทศอื่นๆ ครับ
ที่สำคัญ ระบบราง ระบบขนส่ง ท่าเรือ ทั้งมวลชน และอุตสหกรรม
ดีกว่า การขับรถเอง มากๆ เลยครับ

มาตรฐานมลพิษ พวกไอเสีย ก็เข้มกว่าประเทศอื่น
มีข้อกำหนดให้ เปลี่ยนรถทุกๆ 5 ปี
(หรือ ถ้าใช้นานกว่านั้น เก็บภาษีแพงกว่า)

รถดีๆ ก็มีแต่ก็มีเยอะ (แต่ภาษีควบคุมแพง)
รถเล็กๆ น่ารักๆ ก็เยอะ (ภาษีควบคุมถูกกว่า)

ข้อจำกัดเข้ม บางที่ต้องมีที่จอดรถ ถึงจะซื้อรถได้

ที่แน่ๆ อุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น นับมูลค่าส่งออกแล้ว มากกว่าขายในประเทศแน่นอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2012, 21:53:16 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,629
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เหตุผล

1. รถกระบะ บ้านเรา ญี่ัปุ่นที่ชอบ มีจำนวนซื้อไม่มากพอจะเกิดความคุ้มเมื่อต้องเอาเข้าไปขาย
ดู ตัวอย่างได้จาก Triton รุ่นล่าสุด ไปญี่ปุ่น มา 3 รอบ ตั้งแต่ 2007 ยังไม่เคยเห็นเลยสักคันบนถนนในญีุ่่น
จังหวัดไหนก็ตาม!

2. รสนิยม ญี่ปุ่น ไมชอบรถกระบะหัวยยาว เขาชอบ รถกระบะแบบหัวสั้นแบบรถบรรทุก
คนญี่ปุ่น เบื่อ Sedan ซะเยอะ หนีไปซื้อ Minivan กับ K-Car และ Prius กันมาก จน
Civic ขายไม่ออก

3. กฎหมายในแต่ละประเทศ ที่ต่างกัน การกำหนดขนาดตัวถัง มีผลต่อยอดขาย
จนทำให้ต้องเลิกขายไปก็มี เช่นกรณีของ Civic FD ที่ต้องเลิกขาย เพราะตัวถังใหญ่ไป
กว้างเกิน 1.7 เมตร ต้องเสียภาษีแพงขึ้น คนญี่ปุ่น เลยไม่ค่อยซื้อ

ฯลฯ

จบนะ?

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เหตุผล

1. รถกระบะ บ้านเรา ญี่ัปุ่นที่ชอบ มีจำนวนซื้อไม่มากพอจะเกิดความคุ้มเมื่อต้องเอาเข้าไปขาย
ดู ตัวอย่างได้จาก Triton รุ่นล่าสุด ไปญี่ปุ่น มา 3 รอบ ตั้งแต่ 2007 ยังไม่เคยเห็นเลยสักคันบนถนนในญีุ่่น
จังหวัดไหนก็ตาม!

2. รสนิยม ญี่ปุ่น ไมชอบรถกระบะหัวยยาว เขาชอบ รถกระบะแบบหัวสั้นแบบรถบรรทุก
คนญี่ปุ่น เบื่อ Sedan ซะเยอะ หนีไปซื้อ Minivan กับ K-Car และ Prius กันมาก จน
Civic ขายไม่ออก

3. กฎหมายในแต่ละประเทศ ที่ต่างกัน การกำหนดขนาดตัวถัง มีผลต่อยอดขาย
จนทำให้ต้องเลิกขายไปก็มี เช่นกรณีของ Civic FD ที่ต้องเลิกขาย เพราะตัวถังใหญ่ไป
กว้างเกิน 1.7 เมตร ต้องเสียภาษีแพงขึ้น คนญี่ปุ่น เลยไม่ค่อยซื้อ

ฯลฯ

จบนะ?

Triton ผมเห็น 2 ครั้งครับ คันนึงอยู่ใน Narita น่าจะเอามาใช้ในสนามบินแทนพวก Datsun Truck (Frontier) ที่เก่ามากแล้ว

ถนนญี่ปุ่นเล็กและแคบมาก และคนญี่ปุ่นไม่ค่อยขับรถทางยาวด้วย เพราะค่าทางด่วนระหว่างจังหวัดมหาโหด ระดับเอาเงินไปขึ่้นเครื่องบินได้ ดังนั้นรถที่จะขายในญี่ปุ่นได้เยอะ

1. เล็กไม่กินที่
2. เอนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เนื้อที่อำนวย (ซึ่ง sedan ไม่ค่อยตอบโจทย์)
3. คล่องตัวในเมือง ไม่เน้นความเร็วสูง

ซึ่งต่างกับเมืองไทยชัดเจน

ไทยเรา

1. ใหญ่ และทนทานพอสำหรับถนนห่วยๆ
2. จุคนได้เยอะเท่าที่เป็นไปได้ เพราะรถเราแพง
3. หรูที่สุด เท่าที่งบอำนวย (คนญี่ปุ่นไม่สน เพราะเขามองรถเป็นของใช้งาน)

จึงลงเอยที่รถกระบะ หรือ sedan ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
จบน่ะ ;D

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
เรื่องห้องใช้สอย นึกถึก cubeคันแรก เลย อิอิ กฏหมายขนาดหลัก ดูcivicซิ ขายมากี่รุ่น ยังเลิกขายเลย= ="

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ขอบคุณครับ
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ volan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เห็นด้วยกับคุณ YIM

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
เหตุผล

1. รถกระบะ บ้านเรา ญี่ัปุ่นที่ชอบ มีจำนวนซื้อไม่มากพอจะเกิดความคุ้มเมื่อต้องเอาเข้าไปขาย
ดู ตัวอย่างได้จาก Triton รุ่นล่าสุด ไปญี่ปุ่น มา 3 รอบ ตั้งแต่ 2007 ยังไม่เคยเห็นเลยสักคันบนถนนในญีุ่่น
จังหวัดไหนก็ตาม!

2. รสนิยม ญี่ปุ่น ไมชอบรถกระบะหัวยยาว เขาชอบ รถกระบะแบบหัวสั้นแบบรถบรรทุก
คนญี่ปุ่น เบื่อ Sedan ซะเยอะ หนีไปซื้อ Minivan กับ K-Car และ Prius กันมาก จน
Civic ขายไม่ออก

3. กฎหมายในแต่ละประเทศ ที่ต่างกัน การกำหนดขนาดตัวถัง มีผลต่อยอดขาย
จนทำให้ต้องเลิกขายไปก็มี เช่นกรณีของ Civic FD ที่ต้องเลิกขาย เพราะตัวถังใหญ่ไป
กว้างเกิน 1.7 เมตร ต้องเสียภาษีแพงขึ้น คนญี่ปุ่น เลยไม่ค่อยซื้อ

ฯลฯ

จบนะ?

Triton ผมเห็น 2 ครั้งครับ คันนึงอยู่ใน Narita น่าจะเอามาใช้ในสนามบินแทนพวก Datsun Truck (Frontier) ที่เก่ามากแล้ว

ถนนญี่ปุ่นเล็กและแคบมาก และคนญี่ปุ่นไม่ค่อยขับรถทางยาวด้วย เพราะค่าทางด่วนระหว่างจังหวัดมหาโหด ระดับเอาเงินไปขึ่้นเครื่องบินได้ ดังนั้นรถที่จะขายในญี่ปุ่นได้เยอะ

1. เล็กไม่กินที่
2. เอนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เนื้อที่อำนวย (ซึ่ง sedan ไม่ค่อยตอบโจทย์)
3. คล่องตัวในเมือง ไม่เน้นความเร็วสูง

ซึ่งต่างกับเมืองไทยชัดเจน

ไทยเรา

1. ใหญ่ และทนทานพอสำหรับถนนห่วยๆ
2. จุคนได้เยอะเท่าที่เป็นไปได้ เพราะรถเราแพง
3. หรูที่สุด เท่าที่งบอำนวย (คนญี่ปุ่นไม่สน เพราะเขามองรถเป็นของใช้งาน)

จึงลงเอยที่รถกระบะ หรือ sedan ครับ
แบบนี้ชัดเจน  ณ ที่แ่ห่งหนึ่ง กับ ณ อีกที่หนึ่ง สิ่งที่ว่าดีอาจจะไม่ดี ก็ได้

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
พฤติกรรมการใช้รถของคนไทยก็เริ่มเปลี่ยนครับ

จากที่เคยต้องซื้อรถ "ใหญ่ไว้ก่อน พ่อสอนไว้"

สมัยนี้ เริ่มดูที่ "เอนกประสงค์" "ประหยัดน้ำมัน"

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้อง "สวยเสมอ"