เครื่อง K เป็นวิศวกรรมที่เก่ากว่าบล็อค R และหลายๆอย่างที่ออกแบบมาก็ทำ
เท่าที่เทคโนโลยีในยุค 1998-2000 จะเอื้ออำนวยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง
การลดมลภาวะซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในทุกวันนี้ครับ
เครื่อง K มีข้อดีตรงที่เป็นแค็มคู่ แค็มสองแท่งแปรผันองศาอิสระจากกันได้
ทำให้สามารถเลือกองศาแค็ม การแปรผันเพื่อรองรับรอบเครื่องได้หลายช่วง
อย่าง K20 ฝาแดง ซึ่งหลายคนคิดว่ารอบต่ำห่วย ซึ่งอันที่จริงไดโน่ออกมาแล้ว
ก็ไม่ได้ห่วยเลย ที่บอกว่ารอบต่ำไม่มีแรง อาจเป็นที่ฝรั่งพูด และพูดโดยเทียบกับ
เครื่องบล็อคที่โตกว่า การทำช่วงกำลังจาก 2,000-8,000 รอบให้ขับได้ดี
แต่สังเกตดูให้ดีว่าเครื่องไม่มีเทอร์โบและใช้รอบสูงในการเรียกพลังนั้นกำลังทยอยตาย
ไปจากตลาด Mass market อาจเป็นเพราะบริษัทรถมองเห็นแล้วว่าคนส่วนใหญ่
ไม่ได้ชอบที่จะเค้นรอบสูงเพื่อเรียกกำลัง ตลาดอเมริกัน ตลาดยุโรป ไม่ได้ชอบ
รถที่มีคาแร็คเตอร์เครื่องแบบนี้ หรือถ้าชอบ ก็ต้องเป็นเครื่องความจุโตๆไปเลย
เช่น M3 V8, M5 E60 V10, R8, Gallardo
ในเมื่อเครื่องรอบสูง มีต้นทุนการทำสูง และขายได้จำนวนน้อย
แถมในทุกที่ก็เล่นมาตรการมลภาวะกันถ้วนหน้า..ไม่มีเครื่องรอบจัด คุณยังขายได้
แต่ถ้าเครื่องคุณไม่ผ่านมาตรฐานมลภาวะ คุณจะขายในยุโรปไม่ได้เลย
ดังนั้น Honda จึงทุ่มงบไปกับการทำเครื่องที่จะทำให้รถส่วนใหญ่ขายได้
นั่นคือสาเหตุที่เครื่องบล็อค R จะโตวันโตคืน และเครื่อง K จะทยอยลดบทบาทลงไป
แต่มันยังไม่ตายเร็วๆนี้หรอกครับ