ภาษีถูก ราคาขายไม่ถูกลงหรอก มันเพิ่มกำไรให้บริษัทรถ ไม่มีบริษัทไหนหรอกที่จะขายของถูกๆดีๆ ให้ มีแต่อยากจะทำกำไรทั้งนั้น ส่วนต่างภาษีที่ลดนะละ คือเงินกำไรเนื้อๆ ไปหาบริษัทรถเต็มๆ ที่เหลือก็บวกราคาเพิ่มเอากับลุกค้าที่ซื้อ เอา คือค่าเทคโนโลยีใหม่ๆ หาออฟชั่นแปลกๆ ใหม่ๆ มาใส่เพิ่มมูลค่าให้ดุดีๆเท่านั้น สรุป คนซื้อไม่ได้อะไรกับรถแบบใหม่ที่ความทนทานน้อยลง จุกจิกระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ราคาขายที่แพงกว่าเดิม 2 เท่าตัว
ถ้าเป็นตามนี้จริงๆ ก็เป็นเรื่องเศร้าของประชาชนอย่างเราหล่ะครับ
กำไรไม่เป็นไปตามเป้า มีคนซับพอร์ทให้ขนาดนี้
ส่วนตัวผมเมื่อก่อนไม่เคยคิดแนวนี้ แต่เวลายิ่งผ่านไป มันก็ยิ่งต้องทำใจจริงๆ
ขายรถเน้นจำนวนการขายครับ ถ้าขายได้น้อยเท่าเดิม
แต่ได้กำไรเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างภาษียังไงๆ ก็เจ๊ง มันคนละบริบทกันครับ
ตย เช่น NGV รัฐลดภาษีให้ ปตท มีกำไร ไม่ขาดทุน อันนี้ใช่
ขายรถ คุณขายตลาด Mass ดังนั้นกำไรต่อหน่วยไม่สำคัญเท่า จำนวนออเดอร์
จำนวนออเดอร์จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับราคาจูงใจ
เราไม่พูดถึงรถอย่าง Yaris Vios City D-max Revo ที่ถ้ารัฐลดภาษีให้
เจ้าของสินค้าอาจจะอยากลดหรือไม่ลดราคาก็ได้ เพราะเป็นสินค้าติดตลาด หรือมี
ยอด back order ปริมาณสูงอยู่แล้ว ดังนั้นเคสของรถ Hybrid ถ้าบริษัทรถ
ไม่อยากฆ่าตัวตาย ตรงนี้คือต้องลดราคาลง เพื่อให้ลูกค้ากล้าร่วมเสี่ยงที่จะใช้มากขึ้น
นี่เป็นกฎทั่วไปในตลาดโลกครับ