ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาครับ แบบนี้ถือเป็น Defect ของรถ หรือเป็นเพราะระบบแก๊ส ,เกียร์หรือECU ครับ  (อ่าน 5701 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
สวัสดีครับ วันก่อน ผมได้ตั้งกระทู้ถามเพื่อนๆ เนื่องจากแฟนผมขับมาสด้าสอง จะเอาเข้าบ้าน ชนประตู ตอนนี้รถจอดอยู่คอนโดผม รออู่สั่งประตูใหม่ จะได้เข้าซ่อม
ตอนนี้แฟนผมใช้รถของบริษัท เป็น City ZX
(นอกเรื่องนิดนึง ขับแล้วผมชอบ CVT ขึ้นมาเลยล่ะครับ อัตราเร่งต่อเนื่องดี เวลาช้าๆเร็วๆในเมือง ไม่เหมือนมาสด้า 2 บางจังหวะ ไม่รู้จะเกียร์ 2 หรือ 3 ดีเหอๆ  City มี 7สปีดให้เล่น)
ประเด็นคือ ไอ่ City นี่มีอาการแบบว่า เครื่องเด๋วสั่น เด๋วแรง บางทีก็ดับเอาดื้อๆตอนติดไฟแดง (รอบสวิงมากครับ บางทีจอดติดไฟแดงอยู่ดีๆ รอบขึ้นไป 1500)  รถวิ่งไปแสนกว่ากิโล เช็คระยะที่ศูนย์ Honda เพิ่งเปลี่ยน หัวเทียนไป   
ทีนี้อาการเหล่านี้มันก็ยังอยู่ ผมจึงโทรไปปรึกษาอู่ที่ผมเอาไมตี้เอ๊กไปบูรณะ เขาบอกให้ลองล้างลิ้นผีเสื้อดู ถ้าไม่หาย ค่อยไปว่ากันที่คอยล์

แต่บริษัท ทีแรกไม่ให้เอาเข้าอู่ เพราะบอกว่า อู่นอกมันไม่เก่ง เข้าศูนย์ดีกว่า (ศูนย์ก็เปลี่ยนแค่หัวเทียน แค่นั้นเลย ไม่หายอีกตะหาก) จนวันนี้พูดจนบริษัทยอมแล้ว กำลังจะไปเข้าอู่พรุ่งนี้ครับ ปัญหาก็เกิด ดังนี้

ตอนจะเอารถเข้าบ้านแฟนผม (อีกแล้ว) ทีนี้พี่แฟนผมขับ เป็นซอยตันครับ ก็เดินหน้าไปทางกำแพงน่ะแหละ จะถอยหลังเข้าบ้าน (พี่แฟนผมขับรถมา 30 กว่าปีแล้วครับ ไม่ใช่ Human error แน่นอน ไม่ได้เมาด้วย)
ทีนี้พอเข้าเกียร์ D ปุ๊บ แตะคันเร่งนิดเดียว แล้วรถพุ่งไปเลยทั้งๆที่ถอนเท้าออกมาแล้ว (ใครเคยขับรุ่นนี้จะพบข้อเสียที่ผมเกลียดมากคือ คันเร่งเนี่ย จิ้มไป 5 มิล ก็ขับ 100 ได้แล้ว ทำให้เมื่อยเท้ามาก ขณะที่เบรคต้องกดลึก ทำให้เวลานั่งด้วยท่านั่งที่ถูกต้อง จะเมื่อยเท้าเพราะถึงจะขับ 140 ก็กดคันเร่งนิดเดียวจริงๆ) พุ่งเข้าหากำแพงเลย พี่แฟนผมก็พยายามจะผลักไปเกียร์ว่างเพื่อเบรค
ปัญหาคือ เกียร์ N เข้าไม่ได้ เบรคมือรุ่นนี้ก็ไม่ค่อยจะมีแรงเบรค สุดท้ายก็ เบรคมือ+เบรคเท้า และอาศัยความร่วมมือจาก "กำแพง" ก็เป็นเช่นนี้แหละครับ(ทะลุไปอีกซอย)



ก็เลยต้องโทรเรียกประกันครับ ไวมาก สิบนาทีรถยกมาแล้ว ขอชื่นชมเลย (สินมั่นคง)    มาตั้งแต่ ห้าทุ่มกว่า จนจะ เที่ยงคืนแล้ว ยังยกไม่ได้เนื่องจาก
- เกียร์คาอยู่ที่ D และมันยังไงก็ดึงไปที่ N ไม่ได้ แม้จะเอากุญแจจิ้มรู Shift lock แล้วก็ตาม

Updated..
ตอนนี้เข้า N ได้แล้วครับ โดยสตาร์ทเครื่องมันทั้งเกียร์ D น่ะแหละ แล้วกระชากขึ้นไป N แล้วรีบดับเครื่อง

เลยอยากปรึกษาหน่อยครับ เพื่อนๆคิดว่าเป็นที่อะไรเหรอครับ
- เกียร์?? ทำไมเข้าเกียร์ N ไม่ได้ซะงั้น รถไม่เคยมีปัญหาอะไรกับเกียร์มาก่อนเลยครับ ก็วิ่งปกติ
- Defect อะไรซักอย่าง
- ติดแก๊ส?? แล้วมันไปทำให้ระบบอะไรรวนได้หรือเปล่า
- หรือว่า ECU มันรวนอะไรขึ้นมา

งงมากๆครับ มีแท๊กซี่กับคนแถวนั้นเข้ามามุงเยอะแยะ
เมื่อบอกว่า"คันเร่งค้าง" คำถามแรกของพวกเขาคือ "เกียร์ออโต้หรือเปล่า"   

ทีนี้ผมเลยยิ่งงงไปอีกว่า ปกติ ปัญหาพวกนี้เกิดขึ้นได้ในเกียร์ออโต้อยู่แล้วเหรอครับ - -

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งมาแสนกว่ากิโลแล้วติดแก๊สด้วย คงไม่ใช่ Defect ของรถแล้วมั้งครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
วินิจฉัยไม่เป็น แต่ขอมา HOLY SHIT

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
พลังของรถนี้น่ากลัวจริงๆๆ  :'(

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ถอดเกียร์ไปเช็คได้เลยครับ  ;D

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
รถเกียร์ออโต้ทุกคัน ออกแบบมาให้ "ไม่มีเงื่อนไขใดๆขัดขวางการเข้าเกียร์ว่างนะครับ"

เช่น R อยู่เลื่อน ว่างได้ทันที

หรือจะ D จะ L อะไรก็เลื่อนมา N ได้ทั้งนั้น

ไม่รู้เหมือนกันว่าใต้เกียร์เป็นกลไก หรือเป็นสาย หรือเป็นไฟฟ้า ในการสั่งเลื่อนเกียร์จากแป้นเกียรืไปหาตัวเกียร์จริงๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ผมว่า เกียร์เริ่มจะเพี้ยนแล้ว ประกบกลับ ECU น่าจะรวนด้วย ยังไงลองให้ช่างเช็คดูครับ
ส่วนปัญหาเรื่องแก๊สก็ลองจูนใหม่ดูครับ แต่ส่วนตัวผมสงสัยตัว ECU ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไม่รู้ว่าเกียร์หรือเปล่านะครับ แต่พี่ที่ทำงานผมโทรหาผมตอน 4 ทุ่มได้ ด้วยปัญหาเกียร์เข้าไม่ได้ รุ่นนี้เลยครับ เปลี่ยนเข้าเกียร์อะไรไม่ได้เลย ว่างอย่างเดียว
และพอเรียกรถยกมา เกียร์ก็พอจะเริ่มทำงาน แต่วิ่งได้แค่ 10 กม/ชม. สรุปยกเข้าศูนย์ตอนเที่ยงคืนกว่าๆ

ตอนนี้ก็ขายทิ้งไปแล้ว เพราะเคยคันเร่งค้างไปสองรอบด้วย น่ากลัวจริงๆ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ narin44

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
โชคดีที่ไม่มีใครเคราะห์ร้ายอยู่ระหว่างกำแพงกับรถตนที่พุ่งชน  :D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ที่บ้านเคยใช้อยู่พักนึง แต่เป็นก่อน ZX นะครับ เกียร์ CVT พังไปตั้งแต่ 7 หมื่นโลครับ ใช้ไม่ได้รักษาเลยขับกันอย่างเดียว ก็เลยขายทิ้งไป ไม่ได้ซ่อมด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2012, 12:01:00 โดย prai »

ออฟไลน์ nongtee3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
เห็นใจ จขกท จังครับปีนี้ท่าจะชงแน่ๆเลยย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
ถ้าสตาร์เครื่องทั้งเกียร์ D ได้แสดงว่า ผิดปกติแล้วคับ เพราะปกติ รถเกียร์ออโต้ ถ้าไม่เข้าเกียร์ P หรือ N จะไม่สามารถเครื่องติดได้เลย
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
เห็นใจ จขกท จังครับปีนี้ท่าจะชงแน่ๆเลยย
55 รถบริษัทแฟนผมน่ะครับ เพิ่งไปทำบุญมาเลย

ตอนแรกมาสด้าสอง โดนแค่ด้านข้าง สงสัยหลวงพ่อโสธรที่ประทับหน้ารถจะช่วยให้หน้ารถรอด (แต่ข้างรถไม่รอด)
พอมาซิตี้อันนี้ บริษัทให้เอามาใช้  ไม่มีหลวงพ่อ ด้านหน้าเลยฟาดเต็มๆ เหอๆ  (ขำๆน่ะครับ)

แต่ว่าช่างเขาบอกว่า น่าจะเป็นที่ไอ่ปีกผีเสื้อน่ะครับ
เพราะตอนผมขับเวลาคาอยู่เกียร์ว่าง รอบบางทีก็ดีดไปถึง 1300 รอบเองแวบนึง แล้วก็ตกลงมา เหลือแถวๆ 600 รอบอีก   งงๆเหมือนกันครับ

ขอบคุณทุกคำตอบมากครับ

ผมเองก็งงว่าสตาร์ทเกียร์ D ได้ยังไงอยู่เหมือนกัน - -