เป็นการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรุ่นหลังๆ ที่มี ECU หัวฉีด ออกซิเจนเซนเซอร์ แล้ว
จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นสองขั้นตอน สองสภาวะ
วัตถุประสงค์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ
ตอนแรกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
ECUจะสั่งให้จ่ายน้ำมัน(เผื่อไว้)มากกว่าปกติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ดับ รอบเครื่องสูงกว่าปกติ
ออกซิเจนเซนเซอร์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงพอ ยังไม่ทำงาน
เป็นช่วงที่กินเชื้อเพลิง และมีการปล่อยมลพิษออกมามาก
จากสัดส่วนอากาศ/น้ำมันที่ไม่ได้เหมาะสมที่สุดตาม stoichometric graph ของน้ำมันเบนซิน
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า open loop
เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงจุดที่เรียกว่า อุณหูมิทำงานของเครื่องยนต์
ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน จะเริ่มทำงานเพื่อวัดระดับออกซิเจนที่เหลือในไอเสียหลังการเผาไหม้
ECUจะแปรผลสัดส่วนของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วไปสั่งให้มีการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดตามstoichometric graph
มีการใช้ข้อมูลแบบ negative feedback ตลอดเวลา เพื่อไปปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมที่สุดดังกล่าว
เครื่องยนต์จะลดเร่งรอบเครื่องลง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษน้อยลง
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า closed loop
(ดังนั้น ออกซิเจนเซนเซอร์เสียก็ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นครับ
แต่ถ้ารถยนต์มี่ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าและตัวหลังแคตฯ
ตัวหน้าจะมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน)