ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นนะครับ
จากที่อ่านมาหลายเสียงบอกว่า Mazda 3 ออกไปทาง Firm กึ่งกระด้าง
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ สงสัย Civic FB ผมช่วงล่างคงจะไปแล้วจริงๆ
ได้ลองขับมายด้า 3 แล้ว น่าจะไปลอง Camry ก่อนค่อยตัดสินใจก็น่าจะดีนะครับ ไปลองได้ที่สนาม TDEx บางนาทุกวัน (ในช่วงปกติ ไม่แน่ใจว่าช่วงโควิดเปิดปกติไหม) ในสนามมีการทำถนนจำลอง ให้ลองเร่ง ลองเบรค ลองยูเทิร์น ขึ้น-ลงคอสะพาน มีทางขรุขระให้ขับผ่าน 2 แบบ วิ่งรอบนึงคือได้รู้การตอบสนองต่อสภาพถนนครบเลยครับ
ขออธิบายเพิ่มเติม ความแข็ง มันมี 2 แบบนะครับ คือแข็งแบบหนืด กับแข็งแบบกระแทก
1. แข็งแบบกระแทก - ผมเคยขับรถ Jazz ของเพื่อนบนถนนคอนกรีตเรียบมันก็แค่เด้งๆดีดๆด้านหลัง แต่ไม่ได้แข็ง แต่พอขับเข้าซอยที่รขระเล็กน้อย มันกระเด้ง สะท้าน สะเทือนตึงตังเลยครับ
2. แข็งแบบหนืด - จากที่ขับมาสด้า 2 ของน้องสาวอยู่บ่อยๆ รู้สึกว่าโช๊คมันหนืดกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไป จะรู้สึกว่ามันกระชับๆ เร่งแรงไม่เสียว เบรคไม่ย้วย หักเลี้ยวรถโคลงน้อย ถ้าคนไม่เคยชินมันจะแน่นๆและอึดอัดหน่อยตรงที่มันให้ตัวน้อย แต่เวลาขับผ่านทางขรุขระมันไม่กระแทกครับ เก็บรอยต่อได้ดีกว่า
ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเห็นใครเอาโช๊คของ Jazz กับ Mazda 2 มาวางเทียบกันนะครับ แต่โดยกติแล้วแกนโช๊คที่ใหญ่กว่า จะได้โช๊คที่หนืดมากกว่าแต่เวลาผ่านทางขรุขระมันก็จะ response ไวกว่า หมายถึงจะกระแทกกระทั้นน้อยกว่าครับ