ผมไม่ได้ตัดสินคนอื่นหรอก ผมว่าคุณต้องเลิกคิดก่อนว่าผมจะไปตัดสินใครเค้า อ่านดูดีๆครับผมยกประโยคนี้มาจากปากคำของผู้ใช้รถที่ไม่ตลาดและจากการเปลี่ยนแปลงของการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันนี้ ผมไม่ชอบบังคับชี้นำหรือตีกรอบใครครับเพราะผมเจอมาเยอะแล้วจะไม่ทำแบบนี้กับใครอีก ถ้าพูดกันตามตรงแล้วก็ต้องยอมรับว่าค่ายยอดนิยมชอบเอาเปรียบผู้บริโภคจริงๆ แฟนๆอย่าหาว่าผมก่อหวอดดราม่านะครับ ซึ่งอันนี้ผมไม่ได้ตัดสินเอาเองนะหลักฐานที่จะนำมากล่างอ้างถึงก็ยกตัวอย่างเช่นฮอนด้าบริโอ ประเด็นหลักของผมก็คือเรื่องของที่ปัดน้ำฝนหลักนี่แหละ ตามหลักการอากาศพลศาสตร์แล้วรถท้ายตัด5ประตูนั้นจะมีลมหมุนวนข้างหลังทำให้กระจำหลังมีคราบน้ำคราบฝุ่นติดด้านหลังทำให้ไม่สามารถมองได้อย่างชัดเจนจำเป็นที่จะต้องติดตั้งเจ้าที่ปัดน้ำฝนหลังมาเพื่อทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้น แต่ทำไมฮอนด้าบริโอถึงไม่ใส่เจ้านี่มาให้? ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าฮอนด้าหลงคิดว่าคนไทยจะไม่รู้เรื่องพวกนี้และมองข้ามมันไป แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผิดเพราะนิสสันออกมาร์ชที่เป็นตอชิ้นใหญ่ที่ใครๆต้องเปรียบเทียบกับมันก่อนเป็นด่านแรก เมื่อกระแสตอบรับไม่ดีอย่างคาดฮอนด้าถึงได้มีการให้สัมภาษโดยตอบคำถามแบบที่โกหกว่าเป็นการออกแบบมาอย่างดีแล้วบริโอไม่จำเป็นต้องมีที่ปัดน้ำฝนหลัง!!!! แต่ว่าตามหลักการออกแบบรถที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์โลกแห่งนี้มันเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีไม่ใช่หรือ? คู่มือสอบใบขับขี่ทุกเล่มบนโลกนี้ยังบอกเลยว่ากระจกรถทุกบานควรจะต้องรักษาให้อยู่ในวิสัยที่ใช้มองเห็นได้ชัดเจนหากว่าไม่พร้อมใช้งานให้หาที่จอดรถจนกว่าภาพแวดล้อมโดยรอบจะเอื้ออำนวยในการขับรถ ฮอนด้าโกหกลูกค้าแบบนี้สำหรับผมแล้วมันร้ายแรงมาก คุณลดต้นทุนสินค้าโดยที่ไม่ใส่ใจถึงสวัสดิภาพของลูกค้าตนเองแล้วยังจะพยายามแก้ตัวแบบผิดๆอีก คุณโกยกำไรจากคนไทยไปแล้วเท่าไหร่ทำไมถึงกล้าทำแบบนี้?
ส่วนอีกเรื่องที่ทำให้ผมมองฮอนด้าในแง่ลบเป็นอย่างมากคือเรื่องของเสียงสับหมูฮอนด้าซีวิค ผมไม่รู้ว่าคุณเป็นคนในของบริษัทนี้หรือเปล่าแต่ถ้าตอบคำถามของผมได้ก็ดีเหมือนกัน ตั้งแต่ปี2006เป็นต้นมาที่ฮอนด้าซีวิคเครื่อง1800มีปัญหาเรื่องเสียงนี้ จวบจนถึงปัจจุบันปี2011 ณ วันนี้เดือนนี้ก็ยังมีปัญหาเสียงนี้ให้พบเจออยู่แม้กระทั่งรถใหม่ที่ยังไม่ทันเซ็นรับรถเลย ทำไมฮอนด้าละเลยที่จะแก้ไขปัญหานี้? ห้าปีที่คุณรู้ว่ามีปัญหาคุณไปทำอะไรอยู่? แทนนี่จะมีการแก้ไขสายการผลิตเสียใหม่ฮอนด้ากลับเลือกที่จะหมกเม็กปัญหานี้ให้หายไปจนการเปลี่ยนโฉม ใครจับได้ก็เอาไปเคลมเครื่องเอาใครที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ก้ไปลุ้นเอาเองทีหลังว่าการใช้งานจะมีปัญหาไหม ช่วงแรกก็มีการให้เคลมเครื่องใมห่โดยดีแต่พอมีคนรู้มากๆเข้าก็มีลูกเล่นเช่นให้เปลี่ยนเฉพาะชิ้นส่วนแทนที่จะยกเครื่องใหม่หมดบ้าง อ้างว่าไม่สามรถเปลี่ยนเครื่องได้บ้าง มันเป็นสียงปกติจนลูกค้าแทบจะต่อยกับช่างบ้าง ความจริงใจในการค้าไปไหน? ในรายที่ไม่สามารถรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการร้องเรียนหนักข้อเข้าฮอนด้าก็จะมีการทำบัญชีดำของลูกค้าขึ้น.......นี่หรือครับคือการรับผิดชอบลูกค้า? ต่อให้มีศูนย์มากกว่านี้อีกเป็นสิบๆเท่ามันก็ไม่ช่วยอะไรเลยกับเรื่องที่เกิดขึ้น กลับกันลองมาเทียบกับค่ายมือรองอย่างมาสด้า3ดู ในช่วงแรกๆที่มีกรณีรถไหม้ไปสามคันซึ่งทุกคันได้รับรถใหม่หมดทุกคน มาสด้าเองก็ได้ทำการแจ้งให้ลูกค้าไปแก้ไขสายรัดที่หุ้มฉนวนใต้รถเพื่อว่าเวลาโดนน้ำมันจะได้ไม่ย้วยลงมาโดน่ทอไอเสียเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ แล้วหลังจากนั้นล็อตหลังๆมาไม่มีแล้วการแจ้งให้ไปเปลี่ยนสายรัดใหม่เพราะทุกคันแก้ปัญหานี้หมดจนคนแทบจะลืมกันไปหมดแล้วว่าเคยมีเรื่องมาสด้าไฟไหม้เกิดขึ้น ทำไมค่ายเล็กๆเค้าทำได้แต่ค่ายใหญ่ๆกลับพยายามที่จะหมกเม็ดปัญหาที่เกิดขึ้น?
ที่คุณพูดมาว่ารถทุกคันไม่มีคันไหนที่ดีที่สุด ใช่ถูกต้อง แต่คำพูดที่ว่าไม่มีคันไหนคุ้มค่าเงินที่สุดอันนี้ผิดแล้วครับ พื้นฐานเดิมที่ทำให้โตโยต้าฮอนด้ากลายเป็นเจ้าตลาดขึ้นมาได้ยึดอยู่บนรากฐานของประโยคนี้ รถที่ไม่ต้องดีเลิศแต่สามารถใช้โดยสารไปจนถึงปลายทาง สามารถกันแดดกันฝนได้ โดยที่ราคาไม่สูงก็สามารถเป็นเจ้าของได้ ไม่ต้องพิสูจน์อะไรมากครับลองสอบถามเหตุผลคนที่ซื้อนิสสันมาร์ชหรือรถที่ได้ชื่อว่าประหยัดน้ำมันดูสิ ทุกคนจะต่างพูดกันว่ามันคุ้มค่าเงินที่สุดกันทั้งนั้น ลองสังเกตุดูดีๆตอนนี้จะมีประเด็นเรื่องกำลังแรงม้าของนิสสันมาร์ชมาพูดถึงกันบ่อยๆ ใช่คนที่สงสัยในเรื่องนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของหรือกำลังสนใจจะซื้อ แต่ถ้าสอบถามคนที่ใช้จริงๆต่างก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเค้าไม่ได้คาดหวังว่าจะให้มันแรงแข่งกับใครได้เลย ขอแค่มันประหยัดน้ำมันอย่างที่คาด กันแดดกันฝน ไม่ต้องหวังพึ่งรถสาธารณะเวลากลับบ้านดึกดื่น เท่านี้แหละคุ้มค่าเงินที่เค้าจะซื้อมันมาแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันไม่ได้เป็นสินค้าที่มาจากโตโยต้าฮอนด้าแต่กลับเทไปหาค่ายรถรองอย่างนิสสัน ฟอร์ด มาสด้าแทน และเท่าที่ลองดูมาสินค้าของค่ายรองพวกนี้ยังไม่มีปัญหาในแง่ของการบริหารให้ลูกค้าถึงขั้นต้องหนักใจอย่างที่เกิดขึ้นกับเจ้าตลาดเลย ผมไม่ได้กำลังจะไปตัดสินใครครับบอกอีกที สิ่งที่ยกมาพูดมาจากเสียงสะท้อนของลูกค้าของค่ายต่างๆทั้งนั้น แม้คุณจะไม่ชอบใจแนวคิดแบบนี้ก็ตามแต่ยอมรับเถอะนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในยุคนี้ ลูกค้ายุคใหม่ไม่ได้ยึดติดกับค่านิยมที่ต้องซื้อเจ้าตลาดและอิงราคาขายต่อเท่านั้น รถที่ขายดีไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้โตโยต้าและฮอนด้า ศูนย์บริการไม่ใช่ตัวสำคัญในการชี้ชัดถึงความนิยมในการซื้อ
เราคิดไม่เหมือนกันไม่แปลกครับเพราะพื้นฐานแล้วคุณทำงานให้ค่ายเจ้าตลาดเลยเลยไม่ชอบการที่จะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นมาในอาชีพ แต่ผมเป็นผู้บริโภคที่ไม่ได้ชื่นชอบเทใจให้ค่ายใดค่ายหนึ่งเป็นพิเศษ คุณมองว่าการซื้อขายต้องเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ แต่สำหรับผมเงินเป็นของๆเราไม่ควรที่จะมีใครมากำหนดทิศทางหรือจำกัดข้อกำหนดในการใช้จ่ายเงินของเรา หากข้อเสนอไม่ถูกใจหรืออุปกรณ์ไม่ตรงใจไม่ซื้อก็เท่านั้นเอง การที่มีการแข่งขันสูงไม่มีใครครองอันดับหนึ่งตลอดกาลมีรุ่นรถให้เลือกเยอะๆแบบนี้นี่แหละดี
ก็ลองดูครับคุณ 2k ผมขอไม่ต่อความยาวสาวความยืดกับคุณละกันนะครับ
ข้อมูลทั้งหมด มันมาจากการที่ผมเคยใช้รถมาเองหลายยี่ห้อ แล้วก็ทำงานมาในหลายๆยี่ห้อเช่นกันนะครับ
ผมไม่รู้ว่าคุณเอาข้อเท็จจริงจาก(เว็บบอร์ด)ไหนบ้างมาคุยกับผมหรอกนะครับ แต่สิ่งที่ผมเอามาคุยในนี้มันคือประสพการณ์ตรงของผมครับ
ผมพยายามอธิบายตามหัวข้อของกระทู้ที่คุณ YIM เค้าตั้งขึ้นมานะครับ
แต่ผมว่าอาจเป็นเพราะคุณไม่ชอบแบรนด์ตลาดก็ได้นะครับ มันเลยทำให้คุณไม่ค่อยยอมรับในสิ่งที่ผมเขียน(ทั้งๆที่ผมว่าผมเขียนเป็นกลางมากๆนะครับ)
ผมก็เลยพยายามจะบอกคุณว่าจากการที่ผมอยู่วงการนี้มา 7 ปี(เข้าปีที่ 8 เนี่ยนะครับ)
ยืนยันครับว่าแบรนด์รองมีการเติบโตขึ้นครับ แต่เติบโตในแง่ของยอดขายครับ เพราะมีการนำรถในเซคเมนต์ที่กำลังเติบโตเข้ามาขายครับ
(นี่เป็นเหตุผลครับว่าทำไม ยี่ห้อ Maz ถึงไม่เอา M6 มาขายทั้งๆที่สมัยผมทำงานที่นั่น ผมว่ามันเป็นรถที่น่าเอามาขายมากๆ แต่มันเป็นรถในเซคเมนต์ที่ไม่มีการเติบโตของยอดขายครับ)
ส่วน ยี่ห้อ N ที่ประสพความสำเร็จ กับรุ่นมีนา เพราะว่ามัน"ใหญ่"เท่ารถ B เซคเมนต์ครับ และโปรโมตความเป็นรถ"ประหยัดน้ำมัน"มันเลยขายดีครับ
แถมยี่ห้อ N ยังมีประสพการณ์(ความผิดพลาด) จากรุ่นธิดา อีกต่างหาก ทำให้พยายามมองจุดอ่อนของมีนาและแก้ลำได้ดี(เรื่องข้อครหาว่าเป็นรถด้อยคุณภาพ)
แถมอีกนิดว่าที่ N ไปได้ดีตอนนี้ส่วนสำคัญเลยคือได้"ผู้บริหาร"คนเก่งมีผีมือจาก H ไาทำให้ตอนนี้ N ไม่บ้าของแถมเหมือนเมื่อก่อน แต่กลับพยายามสร้าง"มูลค่า"ของแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น
ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และกำลังจะเติบโตมั่นคงต่อไป ต่างกับยี่ห้อมวยรองอื่นๆ (F Maz Mit C) ที่ผมว่ายังออกทะเลอยู่นะครับ
คือเน้นแต่ยอดขาย เพื่อหวังให้บริษัทแม่หันมามองตลาดในไทย จนไม่มีเวลามาสนใจเรื่องความมั่นคงในระยะยาว
ผมยืนยันนะครับ เรื่องศูนย์ใหญ่โต สะดวกสบาย คนส่วนมากก็ยังชอบอยู่ครับ ผมพูดในฐานะที่ผมสัมผัสลูกค้ามากกว่าคุณ 2k นะครับ
เนื่องจากงานของผมต้องสัมผัสและพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง
แม้กระทั่งยี่ห้อมวยรอง ลูกค้าก็ยังอยากได้เนื้อที่ที่กว้างขึ้นครับ จะได้ไม่ต้องให้คนเลื่อนรถเราบ่อยๆเวลารถมาใช้บริการเยอะๆ
เลื่อนทีก็ลุ้นที ที่มันแคบเหลือเกิน รถจะชนจะเฉี่ยวกันมั้ยนะ? เวลาจะมาดูรถทีนึง จะมารับป้ายทะเบียน หรือมาติดต่อไรทีนึง หาที่จอดลำบ๊ากลำบาก ฯลฯ
คุณ 2k เองไม่คิด แต่คนอื่นเค้าคิดครับ ผมยืนยัน...
สุดท้ายผมอยากจะบอกคุณ 2k นะครับว่า ผมอ่านข้อมูลของคุณที่คุณเอามาอ้างถึงนะครับ เช่น รีวิว ปัญหาของรถที่เกิดขึ้น ฯลฯ
ผมว่าคุณเอามาจากตามเว็บบอร์ดทั้งนั้นน่ะครับ ผมจะบอกว่าคนในเน็ตเนี่ยเป็นคน"ส่วนน้อย"เท่านั้นเองน่ะครับ
ผมเองทำงาน, พบปะกับคนข้างนอก ซึ่งเป็นคน"ส่วนมาก"น่ะครับ เพราะฉะนั้นผมว่าคุณอย่าเอาเรื่องตามเว็บบอร์ดมาตัดสินเลยครับ
มันเป็นแค่ความคิดและประสพการณ์(ที่ปรุงแต่งแล้ว) ของคน"บางกลุ่ม"ซึ่งจำนวนไม่ได้มากเลยครับ ถ้าเทียบกับคนใช้รถทั้งหมด
เก็บเป็นข้อมูลได้ครับ แต่อย่าใช้ตัดสิน
แต่ถ้ากลับกัน ถ้าทั้งหมดมันเป็นประสพการณ์ตรงจากรถของคุณ 2k เอง คือ เคยใช้ Civic เครื่องต๊อก, เคยใช้บริโอแล้วกลุ้มใจกับการไม่มีปัดน้ำฝนหลัง,
ฯลฯ ผมก็ขออภัยที่ล่วงเกินครับ
รถแบรนด์รองผมก็ชอบครับ อย่าง Maz รุ่น M6 นี่รถในฝันผมเลยล่ะ แต่จากสิ่งที่ผ่านมา ผมว่ารถมวยรอง"น่าใช้"แต่"ไม่น่าซื้อ"ครับ