นอกจากรถเมล์เหลืองแล้ว ผมแนะนำ BENZ สีส้มของขสมก.ครับ สภาพหลายคันนี่แบบว่าขับๆไปมันแยกชิ้นส่วนระเบิดตัวเองมั้ย
จากที่คุยกับพี่ที่หัวหน้าซ่อมบำรุง (ขอสงวนเขตรถ) ขสมก. มีปัญหากับธนบุรีประกอบรถยนต์เรื่องซ่อมบำรุง ทำให้เบนซ์ยูโร 2 ทุกคันมีสภาพทรุดโทรม
อีกทั้งงบประมาณในการซ่อมก็น้อย ร่วมๆ 60% ตอนนี้จอดเพื่อเป็นอะไหล่ให้กับรถที่ยังมีสภาพดีอยู่
สมัยก่อนรถรุ่นนี้ถือว่าทันสมัยที่สุดในบรรดารถยูโรด้วยกัน มี On-Board คอมพิวเตอร์ที่หน้าปัด แจ้งสถานะตัวรถ และมีเครื่องที่แรงที่สุด เคยได้ยินคนขับคุยกันว่าแข่งกับพวกรถทัวร์ได้สบายๆ
และรถยูโร Daewoo ตอนนี้ก็โทรมไม่แพ้กัน เพราะปัญหาเรื่องอะไหล่
ปัจจบันจะมีแค่ฮีโน่ กับ อีซุซุเท่านั้น ที่ยังดีลเรื่องอะไหล่ และ การซ่อมบำรุง สังเกตได้ว่ารถทั้งสองยี่ห้อ ยังสามารถวิ่งได้ดี บางคัน 20 ปีแล้วก็ยังสภาพดี
ส่วนรถครีม - แดง มิตซูบิชิ ตอนนี้ก็ได้ข่าวว่า ขสมก. เลิกให้ทางมิตซูซัพพอร์ตเรื่องอะไหล่แล้วนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะซ่อมเอง หรือ จะยกเลิกต้องดูกันอีกที
ส่วนรถจีน Sunlong จากการที่ผมทำงานในสนามบิน ต้องอาศัยรถเวียนจากที่จอดรถเข้าตัวอาคาร เบาะค่อนข้างแข็ง กันสะเทือนไม่นิ่ม (ทั้งๆที่เป็นถุงลม) และชอบ Backfire บ่อยมาก บางครั้งเสียงดังชนิดการท่าออกมาดูเอง เพราะคิดว่ารถระเบิด
การประกอบห่วย แอร์รวนบ่อย วิ่งเร็วๆสู้รถฮีโน่ยูโร 2 ไม่ได้เลย รายนั้นวิ่ง และ เกาะกว่าเยอะ
และที่สำคัญคือ เหม็นควันครับ
ตอนเรียนมหาลัยนั่งสาย8 ใช้เวลาอยู่บนรถไป2ชม.กลับ2ชม.ต่อวัน ตอนนั้นยังใหม่ แต่บางคันได้กลิ่นควันเข้ามาในรถ บางทีแอร์ไม่เย็น555 แต่นานๆจะเจอทีครับ
แต่จริงๆชอบแบบรุ่นเก่ามากกว่า รถเหลืองเบาะไม่รู้จะแข็งไปไหน555
ข่าวดีคือสเป็คของขสมก.สั่งมาเป็นเบาะนุ่มแล้วครับ ส่วนข่าวร้ายคือไม่รู้ว่าจะเคลียร์กับศุลกากรเสร็จเมื่อไหร่รถจอดอยู่แหลมฉบังมาจะครบอาทิตย์ล่ะ เนื่องจากศุลกากรบอกว่าสำแดงเอกสารนำเข้าเป็นเท็จ ตอนนี้ไฟท์กันหนุกหนานครับ
ก็แหงละครับ เพราะ Sunlong มันประกอบจีน แต่ผู้ประกอบการหัวใส เอาไปลงที่กัวลาลัมเปอร์ก่อน แล้วค่อยส่งกลับไทย และอ้างว่ารถประกอบที่มาเลเซีย เพื่อหวังภาษี AFTA 0%
แต่เบอร์ตู้มันฟ้องว่าจากจีน แค่คีย์ในคอมก็รู้แล้ว แบบนี้ไม่เนียนนะครับ สมควรโดน